E-Marketplace

รู้ก่อนที่จะพลาด! เจาะเหตุผลทำไมแบรนด์ต้องขายสินค้าผ่าน E-Marketplace

เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่คงเคยใช้แพลตฟอร์ม E-Marketplace ชอปปิงซื้อของออนไลน์สักครั้งแน่นอน ถ้ามองในมุมมองของผู้บริโภค เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งมีโปรโมชันดีๆ ที่ได้รับจากร้านหรือแพลตฟอร์มนั้นๆ มีสินค้าหลากหลายให้ได้เลือกซื้อ และยังสามารถดูจากรีวิวของผู้ที่เคยซื้อสินค้าจริงๆ ได้อีกด้วย ในทางกลับกัน ถ้ามองในมุมมองของเจ้าของกิจการ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในโอกาสที่พลาดไม่ได้ ทั้งช่วยเพิ่มยอดขาย ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและสร้างฐานลูกค้าให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น

รู้หรือไม่ว่า? พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปตั้งแต่ยุค New Normal เมื่อผู้คนส่วนใหญ่อยากซื้อสินค้าหรือบริการสักอย่าง พวกเขาจะค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตหรือโซเซียลมีเดีย ก่อนตัดสินใจซื้อ พวกเขาจึงมักซื้อสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือและมอบโปรโมชันส่วนลดพิเศษ

หากยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงทุนในแพลตฟอร์ม E-Marketplace ดีหรือไม่ ลองศึกษาข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ก่อน 

ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตมากกว่า 2.4 พันล้านคน และในคนกลุ่มนี้ มีมากถึง 90% ที่ซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์ทุกวัน ซึ่งหมายความว่า หากแบรนด์มีร้านค้าบนแพลตฟอร์ม E-Marketplace จะช่วยเพิ่มโอกาสอย่างมากมายในการขาย ผ่านการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต

 

ความแตกต่างของ E-Marketplace และ E-Commerce

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ 2 คำนี้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่รู้ความแตกต่างระหว่างสองคำนี้

E-Marketplace เป็นแพลตฟอร์มที่มีได้ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ สำหรับขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้เงินทุนที่ไม่สูงมาก มีระบบให้ใช้บริการแบบครบครัน มีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงเข้าถึงผู้คนได้ทันที และไม่ต้องเสียเวลาในการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์และจัดการระบบหลังบ้าน

ส่วน E-Commerce เป็นเว็บไซต์ที่เจ้าของแบรนด์ได้ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเอง รวมทั้งมีการดูแลจัดการระบบหลังบ้านและระบบการจัดซื้อทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้ และสร้างโฆษณาเพื่อดึงดูดคนให้เข้าเว็บไซต์มากขึ้น

E-Marketplace และ E-Commerce ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์จะเลือกใช้กลยุทธ์แบบไหนในการทำการตลาด

3 จุดเด่นหลักของการขายสินค้าและบริการใน E-Marketplace

วันนี้มารู้จักว่าทำไมแบรนด์ของคุณต้องห้ามพลาดในการขายสินค้าบน E-Marketplace กันดีกว่า

  • มีข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ : หากแบรนด์ลงขายสินค้าและบริการผ่าน E-Marketplace แบรนด์จะได้รับข้อมูลเชิงลึกจากแพลตฟอร์มนั้นตามที่ต้องการ ทุก 3 วัน ทุก 7 วัน ทุกเดือน หรือทุกปี โดยนำข้อมูลที่ได้รับนั้นมาวิเคราะห์ เพื่อช่วยตัดสินใจในการลงสินค้าและบริการต่อไป 
  • สามารถเปิดขายสินค้าและบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง : สิ่งนี้ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นหลักของแพลตฟอร์ม E-Marketplace เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่มีวันปิดบริการ ดังนั้น  แบรนด์จึงสามารถขายสินค้าและบริการให้กับกลุ่มลูกค้าได้ตลอดเวลา
  • ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น : E-Marketplace สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าปกติ เพราะในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีฐานผู้ใช้อยู่เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว หากมีโปรโมชันที่น่าสนใจ คงไม่ยากที่จะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ให้สนใจได้

ด้วยเหตุนี้ E-Marketplace จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการขายสินค้าและบริการ หากแบรนด์ไม่อยากพลาดโอกาสเพิ่มยอดขายแบบนี้ อย่าลังเล! ลงมือเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่าน E-Marketplace เลย

หากใครที่สนใจทำการตลาดแบบนี้ สามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ HelloAds ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ได้เลย

 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง