marketing-plan

รู้จักกับ Marketing Plan แผนดีๆ ที่จะช่วยให้คุณทำการตลาดได้ง่ายขึ้น

นักการตลาดอย่างคุณ เคยเจอปัญหาแบบนี้ไหม อยากทำแพลนวางแผนการตลาดสักแพลน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี มองไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน วันนี้ HelloAds เลยจะมาแนะนำวิธีทำ Marketing Plan ง่ายๆ เพียงแค่ทำตาม 5 ขั้นตอนนี้ แต่ก่อนอื่นเลยเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่า Marketing Plan คืออะไร แล้วทำไมมันถึงสำคัญกับธุรกิจของคุณ

 

ทำไมนักการตลาดต้องรู้จักคำนี้! Marketing Plan คืออะไร 

เพราะการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดให้ตรงจุด ปรับปรุงผลกำไรของธุรกิจ และเพิ่ม ROI ได้เป็นเท่าตัว นักการตลาดจึงต้องทำ Marketing Plan เพื่อช่วยให้เราวางแผนการตลาดและทำการโปรโมตได้ง่ายขึ้นหลายเท่า

Marketing Plan เป็นแผนธุรกิจที่ครอบคลุมทุกความสำคัญและความจำเป็นของแบรนด์ที่สามารถสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจคุณได้มากขึ้น 30% โดย Marketing Plan จะเป็นแนวทางในการสรุปกลยุทธ์ว่าต้องทำการโฆษณาอย่างไร โปรโมตอย่างไรถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า Marketing Plan เป็นวิธีการวางแผนการตลาดเพื่อใช้ในการดำเนินการ วางแผนกลยุทธ์ และติดตามผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากแคมเปญการตลาด จึงถือได้ว่า Marketing Plan เป็นภาพรวมขนาดใหญ่ ที่รวมเอากลยุทธ์ต่างๆ มาไว้ด้วยกันนั่นเอง

 

ทำไม Marketing Plan ถึงสำคัญกับนักการตลาดและธุรกิจของคุณ

Marketing Plan ไม่เพียงช่วยคุณวางแผนในการเติบโตของธุรกิจได้เท่านั้น แต่ยังช่วยในอีกหลายๆ ด้านอีกด้วย เช่น

  • ช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมทางการตลาดที่มีแนวโน้มว่าสามารถดำเนินการได้ เพราะมี Marketing Plan จะช่วยจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจคุณได้อย่างง่ายดาย ด้วยกลยุทธ์ที่ชัดเจน จึงสามารถกำหนดงบประมาณสำหรับแต่ละกิจกรรมและแคมเปญการตลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณพิจารณาข้อดีและข้อเสียของทุกการตัดสินใจว่าดีไหมหากกระทำสิ่งนี้ไปได้อีกด้วย
  • สอดคล้องกับกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทำการตลาด ใน Marketing Plan จึงมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและรวมไปถึงการกำหนดแผนการตลาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • กำหนดข้อเสนอการขายที่ไม่เหมือนใคร เมื่อเทียบกับคู่แข่งของคุณ Marketing Plan จะช่วยให้คุณเข้าใจคู่แข่งของคุณ ข้อได้เปรียบของกลยุทธ์ทางการตลาดของพวกเขา และวิธีที่คุณสามารถโดดเด่นได้มากกว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

 

5 Easy Steps! ขั้นตอนในการทำ Marketing Plan ให้ปังอย่างง่ายๆ

HelloAds เข้าใจถึงความยุ่งยากในการทำ Marketing Plan วันนี้เราเลยจะมาแชร์ How to ในการทำ Marketing Plan ง่ายๆ 5 ขั้นตอนด้วยกัน นั่นก็คือ

    1. ระบุถึงความคิดริเริ่มในการเติบโตของธุรกิจในปีหน้า โดยการรวบรวมข้อมูลของธุรกิจเกี่ยวกับวิสัยทัศน์โดยรวมของอนาคต และมีการพูดคุยกับทีม เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อนที่จะเริ่มทำ Marketing Plan
    2. กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและเกณฑ์มาตรฐานความก้าวหน้า โดยการทบทวนเป้าหมายและผลการปฏิบัติงานในปัจจุบัน เพื่อทำความเข้าใจว่าสิ่งใดควรทำต่อและสิ่งใดควรแก้ไข รวมถึงกำหนดตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) และทบทวนความคืบหน้าหรือเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ
    3. กำหนดงบประมาณในการทำการตลาด เพื่อทำการตรวจสอบกลยุทธ์ใดที่คุ้มค่ากับการทุ่มเงินเพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงสุด หรือมีวิธีที่ดีกว่านี้และอยู่ในงบประมาณที่วางแผนไว้ รวมทั้งยังคงให้ผลลัพธ์ที่เพียงพอหรือไม่
    4. จัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความคิดริเริ่มและเป้าหมายการเติบโต ด้วยการวางแผนการตลาดประจำปี ทั้งระบุคอนเทนต์ที่ต้องการโปรโมต และช่องทางที่ใช้ในการเผยแพร่
    5. มีความยืดหยุ่นและรวดเร็ว เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ใช้ได้ผลและสิ่งที่ไม่ได้ผลตลอดปีเพื่อปรับเปลี่ยนแผนการในอนาคต

นอกจากนี้ เราขอแนะนำวิธีการสร้าง Marketing Plan ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน คุณก็จะได้ Marketing Plan ที่มีประสิทธิภาพอย่างง่ายดาย โดยเริ่มจาก

  • ระบุพันธกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมของบริษัทของคุณ โดยสรุปสิ่งที่คุณทำ เพื่อให้บริการลูกค้าและวิธีแก้ปัญหาของพวกเขา เน้นสิ่งที่คุณต้องการบรรลุในอนาคตและจินตนาการว่าบริษัทของคุณจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร และรวมสิ่งที่คุณยืนหยัดในการปฏิบัติจริงของธุรกิจของคุณ และวิธีที่คุณดำเนินกิจกรรมเพื่อให้บรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์ของคุณ
  • วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งของคุณ โดยการเข้าใจว่าเป้าหมายคือใคร มีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร ตลาดของคุณมีขนาดใหญ่แค่ไหน และลูกค้ามีงบจ่ายเงินเท่าไร
  • ระบุลูกค้าเป้าหมายของคุณ โดยการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าและวิธีที่คุณสามารถสื่อสารข้อดีของการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเพื่อแก้ปัญหาของพวกเขาได้
  • สร้างเป้าหมายทางการตลาดและกำหนดตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งหมดที่คุณใช้ เพื่อสรุปวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่เฉพาะเจาะจงและวัดผลได้ 
  • สรุปกลยุทธ์ทางการตลาด โดยการคำนึงถึง 8P Marketing Mix เพื่อเข้าใจถึงสินค้าและบริการของคุณ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณกำหนดกลยุทธ์ได้ง่ายขึ้นไปอีกขั้น
  • คำนวณงบประมาณการตลาด แบบสำรวจการใช้จ่าย CMO ของ Gartner แสดงให้เห็นว่างบประมาณด้านการตลาดในปี 2022 เพิ่มขึ้นเป็น 9.5% ของรายได้ของบริษัท ในการคำนวณงบประมาณสำหรับการตลาดในปีหน้า ให้วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายปัจจุบันของคุณสำหรับการตลาดในปีนี้ และวัดประสิทธิภาพของการใช้จ่ายของคุณโดยการคำนวณรายได้ที่คุณได้รับจากกิจกรรมทางการตลาดทั้งหมด
  • สร้างไทม์ไลน์สำหรับแผนการดำเนินการ ช่วยให้ทั้งทีมเห็นแผนการตลาดตามลำดับเวลา จะช่วยทีมของคุณจัดระเบียบโครงการและกิจกรรมต่างๆ และจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำและสิ่งที่พวกเขาสามารถทิ้งไว้เบื้องหลังได้

จากการสำรวจพบว่าบริษัทที่วางแผนการตลาดและแคมเปญต่างๆ มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในกลยุทธ์ทางธุรกิจมากกว่า 356% เพราะ Marketing Plan จะช่วยให้คุณวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

หากใครที่สนใจอยากเริ่มทำการตลาด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง