affiliate-marketing

Affiliate Marketing คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

Affiliate Marketing กลยุทธ์ที่สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักด้วยการบอกต่อ

ในปัจจุบันที่กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกแบรนด์ต่างแข่งขันกันสูงมาก เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักและสามารถมีส่วนแบ่งทางการตลาด ซึ่งแบรนด์ต่างๆ เลือกที่จะใช้บุคคลที่สามในการโฆษณาโปรโมตสินค้าของพวกเขา เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ การรีวิว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น กลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate Marketing จึงเข้ามาตอบโจทย์ และแต่ละแบรนด์ก็เลือกที่จะใช้กลยุทธ์นี้ในการทำการตลาด

 

Affiliate Marketing คืออะไร

Affiliate Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับแบรนด์ และสามารถสร้างรายได้รูปแบบใหม่ที่ทั้งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ได้ประโยชน์ทั้งคู่ เพราะถ้าเราเป็นเจ้าของแบรนด์ หรือนักการตลาดที่มีสินค้าหรือบริการสักชิ้นอยู่ในมือ จะดีแค่ไหนถ้ามีคนที่เป็นเหมือนพนักงานขายดีเด่นคอยโปรโมตสินค้าให้เราเป็นประจำ โดยแค่เราแบ่งค่า Commission ให้เฉพาะตอนที่เขาขายของได้ หรือถ้าเราเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากอยู่ในมือ จะดีแค่ไหนถ้ามีรายได้อย่างสม่ำเสมอทุกวันทุกเดือน เพียงแค่โปรโมตสินค้าหรือบริการที่ได้มาจากแบรนด์ต่างๆ ให้กับผู้ติดตาม ซึ่งแนวคิดและหลักการนี้เป็นคอนเซปต์ของ Affiliate Marketing นั่นเอง

Affiliate Marketing คือ การทำกลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่ง ด้วยการโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการใช้ลิงก์ของสินค้าหรือบริการไปฝากไว้กับ Influencer หรือผู้มีชื่อเสียงในโลกอินเทอร์เน็ตในการโฆษณาโปรโมตสินค้าและจะจ่ายค่าคอมมิชชันตามที่ตกลงกันไว้ให้พวกเขาเป็นผลตอบแทน เพื่อให้คนกลุ่มนี้ช่วยกระจายข่าวสาร ไปยังผู้ติดตามของพวกเขา ซึ่งการตลาดรูปแบบนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้สินค้าของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จัก และเพื่อการเพิ่มยอดขายสินค้าของคุณ

 

4 ขั้นตอนในการเริ่มทำ Affiliate Marketing 

สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นทำกลยุทธ์การตลาดแบบ Affiliate เราได้รวบรวมขั้นตอนง่ายๆ มา 4 ขั้นตอนให้ทุกคนนำไปใช้ได้อย่างง่ายดาย ดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 เลือกสินค้าที่ต้องการจะโปรโมต

เริ่มแรกเราควรที่จะรู้และเข้าใจในสินค้าหรือบริการของตัวเองก่อน เพื่อให้สามารถเลือกตัวเลือกถัดไปในการทำการตลาดได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

 

ขั้นตอนที่ 2 เลือกกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารแบบเฉพาะกลุ่ม

การตลาดแบบ Affiliate ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะกลุ่มมากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของการทำการตลาด

 

ขั้นตอนที่ 3 เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับสินค้าของแบรนด์

การเลือกแพลตฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด

 

ขั้นตอนที่ 4 เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย

อินฟลูเอนเซอร์กับสินค้าของคุณควรที่จะสอดคล้องกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุดมากที่สุด เช่น อินฟลูเอนเซอร์สายความงามกับสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์

 

ถ้าแบรนด์ทำตาม 4 ขั้นตอนนี้ ทั้งเลือกแพลตฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและสินค้าของแบรนด์ และเลือก Influencer ที่เหมาะกับสินค้า กลุ่มเป้าหมาย และแพลตฟอร์มนั้นๆ มั่นใจได้เลยว่าสินค้าหรือบริการของเราจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

3 องค์ประกอบที่สำคัญของ Affiliate Marketing 

ในการจะทำการตลาดแบบ Affiliate ได้นั้นจะขาดองค์ประกอบสำคัญที่เป็นบุคคลไปไม่ได้ ซึ่งทางกลยุทธ์นี้ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มแบบเข้าใจง่ายๆ ดังนี้

  • เจ้าของแบรนด์: จะเป็นผู้ที่ออกเงินเพื่อลงทุนโปรโมตสินค้า ซึ่งจะต้องจ่ายเป็นค่าคอมมิชชันให้กับเจ้าของช่องทางที่จะใช้สื่อสาร โดยสิ่งที่บุคคลนี้จะได้รับคือสินค้าเป็นที่รู้จัก และยอดขายของสินค้าเพิ่มที่เพิ่มขึ้น
  • เจ้าของช่องทางที่จะใช้สื่อสาร: เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการเผยแพร่และโปรโมตสินค้าผ่านช่องทางของตัวเอง ซึ่งจำเป็นจะต้องมีองค์ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ และสิ่งที่พวกเขาจะได้รับ คือส่วนแบ่งค่าคอมมิชชันจากการช่วยขาย ด้วยการทำคอนเทนต์ หรือการยิงโฆษณาเพื่อโปรโมตสินค้า
  • ลูกค้า: เป็นผู้ที่เจ้าของช่องทางที่จะใช้สื่อสารจะต้องสื่อสารด้วย เพื่อให้มาซื้อสินค้า สิ่งที่บุคคลนี้จะได้รับ คือสินค้าที่ได้ทำการกดซื้อมา

ทั้ง 3 องค์ประกอบเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Affiliate Marketing ที่ขาดไม่ได้ เพราะทั้งสามส่วนนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกันในการทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing นั่นเอง  

 

ตัวอย่างการทำ Affiliate Marketing 

ตัวอย่างการทำ Affiliate Marketing ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ แอปพลิเคชัน Shopee แอปซื้อ-ขายสินค้ายอดฮิตในประเทศไทยที่มีสินค้าหลากหลายประเภทให้ได้เลือกซื้อ เพียงแค่เลือกสินค้าที่ต้องการแล้วกดแชร์ลิงก์ และรอคนมาซื้อสินค้าผ่านลิงก์ที่คุณแชร์ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรับค่าคอมมิชชันเป็นผลตอบแทนได้แล้ว

 

ทำไมทั้ง Influencer และ Affiliate Marketing ถึงเป็นที่นิยม

เพราะการทํา Affiliate Marketing ส่วนมากนิยมใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตเป็นหลัก จึงทำให้เกิด Influencer Affiliate Marketing หรือที่เรารู้จักกันในนามกลุ่มที่มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีผู้ติดตาม หรือผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในหัวข้อหรือเรื่องนั้นๆ ผ่านการโปรโมตสินค้า ซึ่งช่วยดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งอินฟลูเอนเซอร์โด่งดังมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเท่านั้น

หากใครที่สนใจทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing แบบนี้ สามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ HelloAds ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง