AI Marketing ตัวช่วยสำคัญต่อการทำตลาดในยุคออนไลน์

ในปัจจุบันโลกของเราได้เข้าสู่สังคมยุคออนไลน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะไม่ว่าจะที่ไหน เป็นใคร อายุเท่าไหร่ต่างก็มีอุปกรณ์ไว้สำหรับเข้าถึงโลกออนไลน์ต่างๆ กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตก็ตาม ทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว อีกทั้งโลกออนไลน์ยังได้มีอิทธิพลส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างรวดเร็วอยู่เสมอ ดังนั้นหลายๆ ธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาให้ก้าวทันยุคสมัย และมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยโดนใจผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา 

ด้วยโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีเทคโนโลยีก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ปัจจุบันนี้จึงมีเครื่องมือ AI ต่างๆ เข้ามามีบทบาทช่วยนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต่างๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ของแต่ละธุรกิจนั่นเอง ซึ่งในตอนนี้หลายๆ แบรนด์ก็เริ่มใช้ AI เป็นส่วนช่วยในการทำการตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากผลสำรวจของ Deloitte Global พบว่า 3 ใน 5 อันดับแรกของวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ AI ล้วนเป็นการมุ่งเน้นเพื่อการตลาดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI เพื่อการปรับปรุงสินค้าและบริการที่มีอยู่ การผลิตสินค้าและบริการใหม่ๆ หรือการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าก็ตาม

และจากรายงาน American Marketing Association ระบุว่ามีการใช้งานเทคโนโลยี AI เพิ่มขึ้นกว่า 27% ในกลุ่มผู้บริหารฝ่ายการตลาด หรือ Chief Marketing Officers (CMO) ต่างก็เริ่มเปิดใจและยอมรับเทคโนโลยีมากกว่าเดิม

 

มาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า AI คืออะไร

AI หรือ Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ให้มีความสามารถในการคิดได้เองโดยที่ไม่ต้องสอน เทคโนโลยีที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถให้การคิด และวิเคราะห์ได้เทียบเท่ากับมันสมองของมนุษย์ สามารถคิดและแสดงออกแบบมีเหตุผลได้เหมือนมนุษย์

 

บทบาทของ AI ต่อโลกของการตลาด

AI มีบทบาทสำคัญอย่างมากในหลายธุรกิจ เพราะ AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์วางแผนการตลาดและสามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจได้ โดยแนวทางที่ AI จะช่วยนักการตลาดให้ทำงานได้เร็วและแม่นยำมากขึ้น มีดังนี้

  • AI สามารถช่วยโปรโมตสินค้าและทำให้การโฆษณานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย AI จะสามารถวิเคราะห์และช่วยตัดสินใจในการทำโฆษณา และวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  • AI สามารถเข้ามาช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัยได้ ด้วยการช่วยออกแบบหน้าเว็บไซต์ได้อย่างสวยงาม เพียงแค่ใส่ข้อมูลที่ต้องการ AI ก็จะนำไปวิเคราะห์และแนะนำการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้ ซึ่งจะช่วยสร้าง Landing Page ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมให้เพิ่มขึ้น
  • AI สามารถช่วยทำ SEO และเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะเป็นการช่วยทำให้เว็บไซต์หรือเว็บเพจของธุรกิจนั้นๆ ได้รับการจัดอันดับไว้อันดับต้นๆ ของการค้นหา
  • AI จะช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ที่ง่ายและสามารถดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ เพราะอัลกอริทึมของ AI สามารถสร้างบทความที่มีเนื้อหาไม่ซับซ้อนได้เอง และนอกจากนี้ AI ยังสามารถนำบทความมาสร้างเป็นวีดีโอได้อีกด้วย
  • AI สามารถช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าและช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อีกด้วย โดยการใช้ Chatbot หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อจำลองการสนทนากับมนุษย์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดังนั้นจึงมี AI marketing หรือการทำการตลาดด้วยปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุความต้องการของธุรกิจ และเดี๋ยวนี้การตลาดในยุคออนไลน์ได้มีพื้นฐาน และการทำงานส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การดูแลของปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์แทบจะทั้งสิ้น

 

ตัวอย่าง ธุรกิจที่ใช้ AI ในการตลาด ได้อย่างโดดเด่น

  • Netflix

แพลตฟอร์ตฮอตฮิตที่ให้บริการสตรีมมิงวิดีโอออนไลน์ ได้นำ AI มาใช้ในลักษณะของการประมวลข้อมูลจากประวัติการเลือกชม เวลาที่ชม และอุปกรณ์ที่ใช้เข้าชมของผู้ใช้บริการ เพื่อนำมาทำนายว่าควรจะแนะนำเนื้อหาแบบใดให้ตรงใจกับผู้ชมมากที่สุด นอกจากนี้การแนะนำรายการต่างๆ ยังขึ้นอยู่กับเวลาที่เข้าชมของผู้ใช้งานอีกด้วย

  • Amazon

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ใช้ AI เพื่อประมวลผลในการแนะนำสินค้าที่คาดว่าลูกค้าจะสนใจ ตามฐานข้อมูลที่บันทึกไว้ อย่างประวัติการสั่งซื้อ ประวัติการค้นหาสินค้า สินค้าใกล้เคียง และสินค้าที่มักจะซื้อร่วมกัน นอกจากจะใช้ AI มาแนะนำสินค้าเพิ่มเติมบนเว็บไซต์แล้ว Amazon ยังส่งสินค้าแนะนำไปที่อีเมลอีกด้วย และยังได้ผลถึง 60% ในการเพิ่มยอดขายเลยทีเดียว

หากใครที่สนใจอยากเริ่มทำการตลาด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง