baby boomers

Gen Baby Boomers นักชอปตัวยงที่ช่วยเพิ่มยอดขายในโลกออนไลน์

รู้หรือไม่ ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2565 ซึ่งมีจำนวนผู้สูงอายุราวร้อยละ 20 – 30 และคาดว่าไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 28 ในปี 2574

แล้วรู้หรือไม่ว่า ทั่วโลกมีผู้สูงอายุราว 1,000 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 10 โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ร้อยละ 11 และใน 7 ประเทศของอาเซียนก็ได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยมีผู้อายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 20

ดังนั้น ในตอนนี้ทั้งหลายธุรกิจจำเป็นต้องเริ่มให้ความสนใจและใส่ใจกลุ่มเป้าหมายนี้มากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ในขั้นแรก โดยอาจจะเริ่มจากมีการอธิบายรายละเอียดสินค้าและบริการต่างๆ อย่างละเอียด แต่ต้องไม่ยุ่งยากและมีความเข้าใจง่าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเหมาะกับคนกลุ่ม Baby Boomers เป็นอย่างมาก

 

มารู้จักกับ Baby Boomers กันดีกว่า

Baby Boomers คือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2489 – 2507 ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นช่วงเวลาที่หลายๆ อย่างกำลังย่ำแย่ ไม่ว่าจะบ้านเมือง หรือเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากสงคราม ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงเป็นกำลังหลักให้การฟื้นฟูสิ่งต่างๆ ให้เจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้า

ซึ่งลักษณะนิสัยและการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ จะมีความขยัน อดทนต่อหน้าที่การงาน ทุ่มเทสุดความสามารถ อยู่ในกรอบ มีระเบียบวินัย รักความมั่นคง เข้าใจคุณค่าของเงิน ทะนงตนด้วยวัยวุฒิและประสบการณ์ที่มากกว่า ส่วนลักษณะสินค้าและบริการที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้นั้น ต้องคิดให้ง่ายไว้ก่อน เพราะสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือ ต้องใช้ง่าย สะดวก และไม่ยุ่งยาก 

เพราะผู้สูงอายุไม่เข้าใจความก้าวไกลของเทคโนโลยี แต่ก็มีส่วนน้อยที่เข้าใจและสามารถใช้งานได้ด้วยตนเอง ดังนั้น สินค้าหรือบริการต่างๆ จำเป็นต้องมีรายละเอียดและวิธีการใช้งานให้มีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะพวกสินค้าออนไลน์ต่างๆ

ถึงแม้ในปัจจุบัน ผู้สูงอายุจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับการชอปปิงออนไลน์ที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว แต่พวกเขาก็ยังคงระมัดระวังในการซื้อของอยู่ดี ดังนั้น หากแบรนด์มีรายละเอียดของสินค้าและบริการ รวมไปถึงมีรีวิวที่น่าเชื่อถือ ก็จะช่วยดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้ยอมจ่ายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

เข้าใจแนวโน้มการชอปปิงของ Baby boomers 

ปัจจุบัน Baby Boomer เริ่มเปลี่ยนไป เริ่มหันหน้าเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น ไม่ได้หันหลังให้เหมือนเมื่อก่อน ซึ่งสัญญาณตรงนี้เองทำให้มีผลวิจัยหลายแห่งวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่ม Baby Boomers ว่าพวกเขาเริ่มให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์มากขึ้น และยังมีข้อมูลที่ระบุด้วยว่า กลุ่ม Baby Boomers กว่า 37.7% ซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และ 47% ชอบที่จะรอซื้อตามเทศกาลชอปปิงต่างๆ ของ e-Marketplace ที่จัดโปรโมชัน 

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ตลาดยังมองว่า Baby Boomers จัดว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง หากเทียบกับกลุ่มอื่น และยังเป็นกลุ่มที่มีเวลาใช้สื่อโซเชียลมีเดียนานกว่าคนวัยอื่นด้วย ดังนั้น บางที Marketing ในยุคใหม่อาจจะต้องลองทำตลาดออนไลน์สำหรับคนกลุ่มนี้ดูให้มากขึ้นนั่นเอง

 

Baby Boomers กับโลกโชเซียลมีเดีย

จากผลสำรวจของ GWI ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบัน Baby Boomers นิยมใช้สื่อในโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อโซเชียล การชอปปิงในโลกออนไลน์ หรือแม้แต่การเล่นเกมออนไลน์ โดยรายงานของ GWI ในปี 2021 พบว่าจำนวนผู้เล่นเกมในกลุ่ม Baby Boomers ทั่วโลกเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้นกว่า 32% นับตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า คนกลุ่มนี้ไม่ได้หันหลังให้โลกออนไลน์อย่างที่หลายคนเข้าใจ แถมยังมีการปรับตัวได้ดีด้วย

ส่งผลให้มีบรรดานักชอปออนไลน์รุ่น Baby Boomers มากขึ้นกว่าแต่ก่อน แล้วรู้หรือไม่ว่าในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้บริโภคอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มนักชอปออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุด ซึ่งจากข้อมูลของ NPD Group ระบุว่า มีการชอปปิงออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 49% ในปี 2020 เทียบกับปี 2019 โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าของชิ้นใหญ่ๆ 

 

พาส่อง! พฤติกรรมการชอปปิงออนไลน์ของ Baby Boomers

ถึงแม้คนกลุ่มนี้จะปรับตัวให้เข้ากับโลกออนไลน์มากขึ้น แต่พฤติกรรมหลักๆ ของคนกลุ่มนี้ก็ยังคงยึดติดกับกฎระเบียบและเห็นคุณค่าของเงินอยู่เหมือนเดิม รวมไปถึงเชื่อในการนำเสนอโฆษณาสินค้าหรือบริการต่างๆ อยู่เสมอ ทำให้พฤติกรรมการชอปปิงออนไลน์ส่วนใหญ่มักเป็นดังนี้

  1. เชื่อโฆษณาที่มีคนดังเป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยอิทธิพลของการโฆษณาในยุคก่อนๆ ที่นิยมใช้ดารานักแสดง หรือนักร้องที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์ คนกลุ่มนี้จึงมีความคุ้นชิน จนมักเชื่อตามและตัดสินใจซื้อบนโลกออนไลน์นั่นเอง
  2. มีการพูดคุยปรึกษากับครอบครัวก่อนตัดสินใจอยู่เสมอ เนื่องจากผู้คนกลุ่มนี้ยังกลัวว่าตนเองจะโดนหลอก 
  3. มักสั่งให้คนรุ่นใหม่ช่วยซื้อของและจัดการให้ เพราะบางคนยังไม่เก่งเทคโนโลยีเท่ากับคนรุ่นใหม่
  4. เน้นราคาเป็นสำคัญ เนื่องจากคนกลุ่มนี้เกิดในยุคที่ค่อนข้างยากลำบาก พวกเขาทำงานหนักมาทั้งชีวิต ดังนั้นการได้เงินแต่ละบาทจึงเป็นเรื่องยาก พวกเขาจึงมักพิจารณาหลายๆ รอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อให้มั่นใจว่าเงินที่เสียไปนั่นคุ้มค่ากับของที่ได้มาจริงๆ

เพราะฉะนั้น หากแบรนด์ต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ตอบโจทย์ Baby Boomers ให้มากขึ้น HelloAds ขอแนะนำ 3 วิธีนี้เลย นั่นก็คือ

  1. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ อย่างการนำเสนอรีวิวจากผู้ใช้งานจริงๆ เพื่อทำให้คนกลุ่มนี้สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  2. ทำธุรกิจให้เข้าถึงง่าย เพราะนอกจากจะช่วยให้ผู้คนกลุ่ม Baby Boomers เข้าใจรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าหรือบริการได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้เข้าถึงผู้คนวัยอื่นๆ ได้ดีในเวลาที่พวกเขาพูดคุยและปรึกษาว่าจะซื้อสินค้านี้ดีหรือไม่อีกด้วย 
  3. เน้นโปรโมชันอย่างการลดและการแถม เนื่องจากคนกลุ่ม Baby Boomers จะให้ความสำคัญกับเรื่องราคาเป็นหลัก ดังนั้น หากแบรนด์มีโปรหรือตัวเลือกให้พวกเขาก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อได้ง่ายกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

ดังนั้นแบรนด์ควรมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น เพราะดูเหมือนว่าการชอปปิงออนไลน์จะกลายเป็นเทรนด์ล่าสุดของ Gen Baby Boomers ทั่วโลก โดยมีกลุ่มคนสูงวัยซื้อของออนไลน์มากถึง 90% และกว่าครึ่งเลือกที่จะจ่ายเงินปลายทางแทนการตัดผ่านบัตรในทันที 

หากแบรนด์เข้าใจพฤติกรรมและสามารถปรับเปลี่ยนได้ก่อนก็จะได้เปรียบกว่าคู่แข่งให้ท้องตลาดนั่นเอง แต่ถ้าใครที่ชอบความยุ่งยาก สามารถติดต่อ HelloAds มาให้ช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้ได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง