google-i-o-2023

Google I/O 2023 เปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ที่ทำให้การใช้งาน Google เปลี่ยนไป

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ AI ในงาน Google I/O ประจำปี 2023 โดยในงานครั้งนี้ Google เน้นไปที่ประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้งานจากทั่วโลก

ตั้งแต่ AI ได้เข้ามามีบทบาทในโลกออนไลน์ของเรา Google ก็ได้ทุ่มเทมาตลอด 7 ปีในฐานะ AI-first company บริษัทที่ให้ความสำคัญกับ AI จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในขณะนี้ Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อให้ทุกคนใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการก้าวหน้าไปอีกขั้น โดยมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ดังนี้

 

“Help me write” ใน Gmail

ในปี 2017 Google ได้เปิดตัว Smart Reply ฟีเจอร์ AI ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกคำตอบกลับสั้นๆ ได้ในคลิกเดียว และต่อมาได้เปิดตัว Smart Compose ฟีเจอร์ที่ช่วยแนะนำในการเขียนขณะที่พิมพ์ ซึ่งฟีเจอร์นี้ได้รับการความนิยมเป็นอย่างมาก มีการใช้งานใน Workspace มากกว่า 180 พันล้านครั้งในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียวเท่านั้น

และในปีนี้ Google ได้เปิดตัว Help me write ฟีเจอร์ AI เชิงสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพียงแค่พิมพ์คีย์เวิร์ดสิ่งที่ต้องการลงไป และกดสร้าง แบบร่างที่เสร็จสมบูรณ์ก็จะปรากฏขึ้นมา โดยฟีเจอร์นี้จะดึงรายละเอียดของอีเมลก่อนหน้ามาใช้ให้ตอบโจทย์ความต้องการของเรา และแน่นอนว่าเราอาจต้องปรับคำและเขียนเพิ่มเติมอยู่นิดหน่อย ในอนาคตฟีเจอร์นี้จะได้รับการพัฒนาจาก Google ต่อไป และกลายเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Workspace ซึ่งจะได้รับความนิยมเท่าฟีเจอร์ Smart Compose แน่นอน

 

Immersive View แบบใหม่สำหรับเส้นทางการเดินทางใน Maps

นับตั้งแต่ Google เปิดตัว Street View โดยใช้ AI ในการต่อภาพพาโนรามาหลายพันล้านภาพเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสำรวจโลกได้เสมือนจริง Google ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์ AI หลายนี้ให้มีความทันสมัยอยู่เสมออย่างในงาน I/O ปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัว Immersive View ซึ่งใช้ AI เพื่อสร้างภาพแทนสถานที่เสมือนจริง เพื่อให้เราได้สัมผัสกับสถานที่นั้นๆ ก่อนเดินทางไปนั่นเอง

ในปีนี้ Google ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์นี้ เพื่อให้การใช้ Maps ของผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ดีที่สุด ซึ่ง Google Maps จะแสดงเส้นทาง 20,000 ล้านกิโลเมตร เพื่อให้เราสามารถเห็นการเดินทางทั้งหมดล่วงหน้าได้อย่างง่ายดาย ด้วยฟีเจอร์ Immersive View ที่ช่วยให้เราสามารถเลือกเส้นทางที่เราชอบได้ รวมไปถึงแสดงข้อมูลเพิ่มเติมด้วยอย่างการจราจรและสภาพอากาศได้อีกด้วย

โดยฟีเจอร์นี้จะเริ่มให้บริการประมาณช่วงฤดูร้อนใน 15 เมืองอย่างลอนดอน นิวยอร์ก โตเกียว หรือซานฟรานซิสโกภายในสิ้นปีนี้ก่อนขยายฟีเจอร์ไปทั่วโลก

 

ประสบการณ์ใหม่ของ Magic Editor ในแอปรูปภาพ

ในปี 2015 Google ได้เปิดตัว Google Photos ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ AI-native ตัวแรกที่ช่วยให้ค้นหาสิ่งต่างๆ ในรูปภาพ เช่น ผู้คน พระอาทิตย์ตก หรือน้ำตกด้วยแมชชีนเลิร์นนิง นอกจากนี้ Google ยังพบว่าในทุกเดือนจะมีการแก้ไขภาพกว่า 1.7 พันล้านภาพใน Google Photos ทำให้ Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Magic Eraser ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน Pixel เป็นฟีเจอร์ที่ใช้การถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อลบสิ่งรบกวนที่ไม่ต้องการออกไป โดยฟีเจอร์นี้ได้รับการพัฒนาเป็น Magic Editor ซึ่งฟีเจอร์จะสามารถสร้างองค์ประกอบต่างๆ ตามที่เราต้องการได้โดยอัตโนมัติ 

 

PaLM 2 and Gemini

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว PaLM เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนา เพื่อทำความเข้าใจภาษา เรื่องราวในหลายบริบท และเป็นตัวที่สามารถคุยโต้ตอบกับคนได้ ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับโมเดล GPT ของ Open AI นั่นเอง 

ล่าสุดในงาน Google I/O 2023 ได้เปิดตัว PaLM 2 ซึ่งเป็นโมเดลที่สามารถเขียนโค้ดและแก้ไขโค้ดให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นภาษาโปรแกรมยอดนิยมอย่าง Python และ JavaScript หรือแม้กระทั่งโค้ดพิเศษในภาษาต่างๆ เช่น Prolog, Fortran และ Verilog นอกจากนี้ยังขยายการเรียนรู้ภาษาครอบคลุม 100 ภาษา และปรับปรุงความสามารถในการทำความเข้าใจ สร้าง และแปลข้อความที่มีนัยสำคัญ เช่น สำนวน บทกวี และปริศนาในภาษาต่างๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ Google ยังได้พัฒนา Gemini โมเดลรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

Bard แชทบ็อท เพิ่มภาษาและฟีเจอร์ใหม่เพียบ 

Google ประกาศความสามารถของแชทบ็อท Bard กำลังขยายการเรียนรู้ไปยังภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ซึ่งล่าสุด Bard สามารถใช้งานได้ในภาษาเกาหลีและญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในอนาคต Bard จะขยายการรองรับไปอีก 40 ภาษาที่คนนิยมใช้ในเร็วๆ นี้ และจะพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุม 180 ภาษาทั่วโลก 

นอกจากนี้ Bard ยังเตรียมการแสดงผลการสนทนาด้วยรูปภาพ โดยดึงรูปมาจาก Google Images Search อีกด้วย ซึ่งเท่ากับว่า Bard จะส่งรูปภาพแทนการตอบแบบข้อความได้นั่นเอง นอกจากแสดงผลเป็นรูปแล้ว เรายังสามารถสร้าง prompt เป็นรูปภาพเข้าไปใน Bard ได้ด้วยผ่านการถ่ายรูปบน Google Lens ได้อีกด้วย

ที่ผ่านมา Bard อาจยังทำไม่ดีเท่า ChatGPT ในแง่การเขียนโค้ด Google เลยได้อัปเกรดทั้งการเพิ่มการอ้างอิงแหล่งที่มาของโค้ดให้แม่นยำขึ้น เพิ่มโหมดมืดเพื่อความสบายตา และเพิ่มปุ่ม Export โค้ดไปยัง Replit (เว็บไซต์เขียนโปรแกรม) รวมไปถึงการทำงานของ Bard ในฐานะผู้ช่วยในแอปเครือ Google Workspace ที่สามารถช่วยเขียนและสร้าง draft ใน Gmail และ Google Docs สร้างตารางตามคำขอใน Google Sheets สร้างรูปภาพ เสียง วิดีโอ บน Google Slides สร้างรูปภาพบน Google Meet และสามารถ Export ข้อความจาก Bard ไปยัง Gmail และ Docs ได้

นอกจากนี้ Google ได้นำ Bard มาคอลแลบข้ามค่ายกับ Adobe Firefly ระบบ AI สร้างรูปภาพจาก Prompt ที่เพิ่งเปิดตัวของ Adobe โดยในอนาคตผู้ใช้งานจะสามารถสร้างรูปภาพจาก Bard ได้โดยอาศัยพลังของ Adobe Firefly ถือเป็นการสู้กับ Dall-E ของ Open AI โดยตรง 

ทั้งหมดนี้เป็นการประกาศอัปเดตจาก Google ที่ทำให้โลกการทำงานของเราเปลี่ยนไป ซึ่งในอนาคต Google จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ แบบไหนอีก เราก็ต้องติดตามประกาศจาก Google ต่อไป แต่ถ้าใครสนใจอยากลงโฆษณาใน Google สามารถติดต่อ HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรมาได้เลย 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง