podcast

Podcast เทรนด์การตลาดแบบเก่าแต่เก๋า ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

รู้หรือไม่ คนไทยฟัง Digital Audio มากถึงวันละ 162 นาที หรือเกือบ 3 ชั่วโมงต่อวัน นั่นหมายความว่า โอกาสในการเข้าถึงความคิดของคนฟัง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสด้านการขายจากการฟังอย่างตั้งใจ หรือแม้จะเป็นการฟังแบบผ่านๆ ก็สามารถสร้าง awareness เพิ่มการรับรู้ให้ผู้คนได้เช่นกัน

ทำให้ Podcast เป็นอีกหนึ่งสื่อที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มคน Millennials และ Gen Z เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักนิยมฟังในระหว่างเดินทาง ทำงาน หรือขณะขับรถ อีกทั้งความหลากหลายของ Content มีหลากหลายประเภทให้เลือกฟังตามที่เราสนใจ ส่งผลให้การทำโฆษณาบน Podcast เป็นอีกหนึ่งช่องทางของการทำ Digital Marketing ที่น่าสนใจ เพราะทางฝั่งผู้ทำ Podcast ก็จะพัฒนาคอนเทนต์ออกมาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในทางกลับกันเมื่อมีคอนเทนต์ดีๆ ทางฝั่งผู้ฟังก็ยิ่งอยากฟังมากขึ้น ทำให้ช่องของ Podcast นั้นๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นอีกด้วย

โดย Podcast คือ Online Radio on Demand ที่มีความคล้ายกับวิทยุที่เรารู้จัก เป็นช่องที่มีคลื่นและรายการที่แตกต่างกันไป เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการสตรีมมิงเสียงผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ และสามารถทำการโหลดเพื่อเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ โดยในปัจจุบันนี้มีช่อง Podcast ต่างๆ มากมายให้เราสามารถเลือกฟังได้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Podcast / Youtube / Spotify / SoundCloud และการที่เป็น Online Radio on Demand นี้จะทำให้เราสามารถเลือกรายการที่เราต้องการจะฟังได้ตามใจชอบ ซึ่งกลุ่มคนที่เข้ามาฟังนี้ก็จะมีความสนใจในคอนเทนต์นั้นจริงๆ ทำให้นักการตลาดสามารถทำโฆษณาที่เกี่ยวข้องไปกับคอนเทนต์ เพื่อกระตุ้นยอดขายได้อย่างง่ายดาย

 

พาส่อง! ทำไม Podcast แพลตฟอร์มนี้ถึงน่าสนใจ? 

Podcast เริ่มได้รับความนิยมในประเทศไทย หลังจากที่มีผู้จัดรายการเป็นภาษาไทยมากยิ่งขึ้น จากรายงานของ Adobe Analytics พบว่ามีคนฟัง Podcast มากขึ้น มีผู้คนใช้ Podcast บนมือถือเพิ่มสูงขึ้น 60% โดย 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้งานครั้งแรกในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ Adobe Analytics ยังคาดว่าแนวโน้มการเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ผู้ฟัง 45% ระบุว่ามีแผนที่จะฟัง Podcast เพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยพวกเขาจะค้นหารายการ Podcast ผ่านบล็อกออนไลน์ที่พวกเขาสนใจ ส่วนกลุ่มผู้ฟัง Podcast ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Millennials รองลงมาเป็นกลุ่ม Gen Z ซึ่งพฤติกรรมของผู้ฟังส่วนใหญ่จะฟังขณะเดินทางไปทำงานหรือขณะทำงาน 52% และ 42% ฟังขณะอยู่บนรถยนต์ อีก 18% ฟังบนเครื่องบิน 16% ฟังในเวลาว่าง และ 16% ฟังขณะออกกำลังกายหรือตอนไปยิม

จากผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่า Podcast จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสำหรับการโฆษณา โดย 60% ระบุว่าตนเองมักค้นหาสินค้าหรือบริการหลังจากได้ยินโฆษณา และ 25% ได้ทำการซื้อสินค้าที่พบผ่านโฆษณาใน Podcast ขณะที่ 58% ของผู้ฟังยอมรับว่าตนเองข้ามโฆษณาใน Podcast

และ 72% ของผู้ฟัง Podcast ที่เคยได้ยินโฆษณาขณะที่ฟัง 1 ใน 3 คิดว่าโฆษณาบน Podcast กระตุ้นความอยากซื้อมากกว่าโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ นอกจากนี้ 40% ยังคิดว่าการโฆษณาบน Podcast สร้างความน่าอึดอัดขณะฟังน้อยกว่าโฆษณาประเภทอื่นๆ ซึ่งจากผลสำรวจดังกล่าว แสดงแนวโน้มให้เห็นว่า โฆษณาบน Podcast จะมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงฐานลูกค้าที่เกี่ยวข้องได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Podcast พื้นที่โฆษณาใหม่ของคนชอบฟัง

เพราะ Podcast เป็นแพลตฟอร์มที่ให้เราเสพสื่อผ่านการฟังอย่างเดียว ทำให้เราสามารถทำการโฆษณาได้ทั้งรูปแบบ Tie-in หรือจะเป็นรูปแบบการขายตรงในเนื้อหาที่ผู้ฟังสนใจก็ได้ นอกจากนี้ เรายังสามารถเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนในแต่ละรายการหรือในแต่ละตอนเพื่อสร้าง Brand Awareness ให้กับธุรกิจเราได้ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามรายการหรือตอนนั้นๆ ควรมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้าของเรา ไม่เช่นนั้นผู้ฟังก็ให้ความสนใจน้อยกว่าปกติแน่นอน

หากแบรนด์สามารถทำโฆษณาได้ตรงจุด ยอด Engagement ของช่องนั้นๆ ก็จะยิ่งสูงขึ้น เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มักจะฟัง Podcast ในช่วงการเดินทาง การขับรถ และการใส่หูฟังฟังระหว่างการทำงาน หรือระหว่างการทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้มีการรบกวนจากภายนอกที่ค่อนข้างต่ำ และส่วนใหญ่มักจะเลือกฟังเมื่อว่างและสนใจในสิ่งนั้นจริงๆ ส่งผลให้ผู้คนให้ความสนใจและตอบสนองกับโฆษณาหลายๆ ตัว และไม่รังเกียจโฆษณาบน Podcast ถ้าโฆษณานั้นมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำลังฟังอยู่

นอกจากนี้ Podcast สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจง เพราะแต่ละช่องก็จะมีหมวดหมู่ของคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ฟังสามารถเลือกฟังได้ตามหมวดหมู่ที่ตนเองสนใจ นั่นหมายความว่า คนที่เข้ามาฟัง Podcast จะมีความสนใจในช่องทางนั้นจริงๆ

และเมื่อจำนวนผู้ฟังพอดแคสต์เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมโฆษณาบนพอดแคสต์ก็ใหญ่โตขึ้นเช่นกัน ซึ่งโฆษณาพอดแคสต์ในสหรัฐฯ เติบโตจาก 701.0 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 1.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในเวลา 3 ปี

 

อยากทำโฆษณาผ่าน Podcast ให้ปัง ต้องเล่าเรื่องอย่างมี Storytelling 

แม้การทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Podcast จะใช้งบประมาณไม่แพง แต่เราจำเป็นต้องทำการตลาดหรือขายสินค้าและบริการให้คนฟังสนใจจนจบ ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่าย หากเราไม่ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบ Storytelling

เพราะ Storytelling นี้จะช่วยให้เรา tie-in สินค้าหรือบริการได้แนบเนียนมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ฟังเกิดความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก ด้วยการบอกต่อเคล็ดลับดีๆ ที่น่าสนใจ ฟังแล้วได้ประโยชน์ แล้วค่อยขายสินค้าและบริการของเรา

นอกจากนี้เรายังควรคิดสคริปต์ไว้ก่อน เพื่อจัดระบบความคิดและแผนในการพูด ไม่ให้ออกนอกทะเลจนจับประเด็นไม่ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องคิดไว้เป็นบทพูดแบบละเอียด เพราะอาจจะทำให้เกิดความเกร็ง หรือฟังแล้วดูแข็งไม่ไหลลื่นได้ รวมไปถึงเราควรมีการรีแคปประเด็นสำคัญและคำถามที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ฟังจับประเด็นได้เป็นระบบมากขึ้นเหมือนเป็นการสรุปทิ้งท้ายหลังฟังจบครบถ้วน

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถทำการโฆษณาขายสินค้าและบริการได้โดยที่คนฟังไม่รู้สึกว่าขาย และผู้ฟังจะยินดีจ่ายโดยที่ไม่รู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดเลยอีกด้วย หากใครสนใจทำการตลาดผ่าน Podcast สามารถติดต่อ HelloAds เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.linkedin.com/pulse/podcasting-market-size-2023-growth-opportunities/

https://mediamakersmeet.com/the-podcast-market-is-booming-research-offers-insights-into-monetization-and-the-marketplace/

https://advertising.amazon.com/th-th/blog/podcast-advertising-why-it-works

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง