สงครามการ Search ระอุ! Gen Z พลิกวงการ ส่ง TikTok แซงหน้า Google ราชาแห่งการค้นหา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดอย่าง TikTok ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Gen Z จนสร้างแรงบันดาลใจให้คู่แข่งแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียอื่นนำเสนอฟีเจอร์วิดีโอแบบสั้นในแอปของตนเอง เรียกได้ว่า TikTok ได้กลายเป็นม้ามืดในวงการแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียเลยทีเดียว

และตอนนี้ TikTok กำลังเป็นมากกว่าคู่แข่งทางโซเซียลมีเดีย ตามรายงานของ Google พบว่า กว่า 40% ของ Gen Z ใช้ TikTok รวมถึง Instagram ในการค้นหาแทน Google Search และ Google Maps

Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสของ Google ได้ยืนยันว่ารูปแบบวิดีโอสั้นของ TikTok กำลังเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะในการมองหาสถานที่รับประทานอาหารอร่อยๆ

เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัยหนุ่มสาวมักไม่พิมพ์คีย์เวิร์ดในการค้นหา แต่กลับมองหาคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

การค้นหาข้อมูลบน Google แตกต่างจาก TikTok อย่างไร?

เมื่อลองเปรียบเทียบการค้นหาร้านอาหารบน TikTok รวมถึง Instagram จะพบว่าหน้าผลลัพธ์การค้นหาจะเต็มไปด้วยโพสต์เมนูอาหารที่น่ารับประทาน ความคิดเห็นรีวิวของผู้ที่เคยไปร้านอาหาร และบัญชีของร้านอาหารต่างๆ ในขณะที่ถ้าค้นหาร้านอาหารบน Google จะพบวิธีการเดินทางไปร้านอาหารนั้นๆ และข้อมูลอื่นๆ บนหน้าเว็บไซต์หลักของร้านอาหาร

อาจเป็นเพราะในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เทรนด์การค้นหาได้เปลี่ยนไป จากการค้นหาข้อมูลในรูปแบบตัวอักษรที่มีภาพหรือวิดีโอแทรกบางส่วนของ Google เป็นรูปแบบวิดีโอ เสียงเพลง และความบันเทิงของ TikTok ที่ดึงดูดกลุ่มผู้คนได้มากกว่า

การวางแผนปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ใหม่ เตรียมการรับมือของ Google

แม้ว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีอายุมากกว่าอาจไม่สามารถจินตนาการถึงการใช้แอปวิดีโอแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ แต่กลุ่มผู้ใช้วัยหนุ่มสาวที่กำลังเติบโตขึ้น อาจส่งผลต่อธุรกิจหลักของ Google ในด้านการค้นหา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่างานทั้งหมดที่ Google ทำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูล และแนะนำธุรกิจต่างๆ อาจสูญหายไปจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่อายุน้อยกลุ่มนี้

ด้วยเหตุนี้ Google จึงวางแผนเตรียมรับมือโดยการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ในการค้นหาและแผนที่ เพื่อพยายามดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ Gen Z ให้ใช้เวลาอยู่ในหน้า SERP (Search Engine Result Page) มากขึ้น โดยพัฒนาระบบ เพิ่มการใช้เครื่องมือค้นหาแบบ AR หรือการค้นหาด้วยกล้องในการเลื่อนกล้องของผู้ใช้งานไปยังพื้นที่และวัตถุต่างๆ ซึ่งจะทำให้พบข้อมูลเชิงลึกในทันที

นอกจากนี้ Google ยังเริ่มใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อวิเคราะห์วิดีโอบนเว็บ และนำผู้ใช้ไปยังผลการค้นหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น หากคุณค้นหาวิธีเปลี่ยนยางใน Google เวลาแสดงผลลัพธ์วิดีโอ Google จะใช้ AI ในการวิเคราะห์ส่วนต่างๆ ของวิดีโอ เพื่อให้ผู้ใช้ข้ามไปยังนาทีที่อธิบายวิธีคลายน็อตได้อย่างแม่นยำ

ความจริงแล้ว ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Google ได้เริ่มดำเนินการตามเทรนด์การค้นหาที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว โดยทำข้อตกลงที่จะอนุญาตให้สร้างดัชนีวิดีโอ TikTok และ Instagram ในหน้าการค้นหาบางส่วน เช่น หากคุณค้นหาคีย์เวิร์ดหลักแล้วตามด้วยคำว่า “TikTok” Google จะแสดงแถวผลลัพธ์ของวิดีโอ TikTok ก่อนที่คุณจะเห็นหน้าเว็บมาตรฐานใดๆ

TikTok ไม่เพียงกวาดล้างวงการ Google Search แต่ YouTube ก็โดนไปด้วย!

จากรายงานของ Insider Intelligence บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก ได้คาดการณ์รายได้จากการโฆษณาของแพลตฟอร์ม YouTube พบว่า รายได้จากโฆษณาของ TikTok จะสามารถแซงหน้า YouTube ได้ภายในปี 2024

และในปี 2022 นี้ แพลตฟอร์ม TikTok ก็สามารถแซงหน้า YouTube ได้สำเร็จ ในด้านของระยะเวลาการใช้งานบนแพลตฟอร์มของกลุ่มผู้ใช้ Gen Z และ Gen Alpha ซึ่งโดยเฉลี่ยกลุ่มผู้ใช้นี้ใช้เวลาอยู่บนแอป TikTok เพิ่มขึ้น 21% เป็น 91 นาทีต่อวัน ในขณะที่ใช้เวลาอยู่บนแอป YouTube ลดลง 12.5% เป็น 56 นาทีต่อวัน

แม้ว่าผู้ใช้งานกลุ่มอายุอื่นๆ จะใช้เวลาโดยเฉลี่ยบน YouTube มากกว่า แต่การออกฟีเจอร์ใหม่ YouTube Shorts ฟีเจอร์คลิปวิดีโอแบบสั้นนั้น หมายความว่า YouTube กำลังปรับเปลี่ยน เพื่อรักษาตำแหน่งราชาแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 และรักษากลุ่มผู้ใช้ให้คงอยู่เหมือนเดิม

การตลาด แบรนด์ และธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวให้ทัน ก้าวให้เร็ว พร้อมเข้าสู่ยุคแพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้น

ปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป ผู้คนหันมาใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นกันมากขึ้นเรื่อยๆ
นักการตลาดจึงต้องวางแผนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับมือกับ Customer Journey ที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่การค้นหาข้อมูลของแบรนด์ การซื้อสินค้าและการใช้บริการของแบรนด์ หรือการรีวิวบอกต่อให้คนอื่นๆ บนแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย

ยิ่งถ้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นกลุ่มคน Gen Z ด้วยแล้ว ก็ถือเป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นสร้างจุดสตาร์ทในการค้นหาช่องทางบนแอปพลิเคชัน TikTok เพื่อทำการตลาดเชิงรุก โดยมีคลิปวิดีโอสั้น TikTok เป็นไกด์นำทาง Customer Journey ไปสู่ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ

หากใครที่อ่านบทความนี้แล้วสนใจลงโฆษณา tiktok เพื่อโปรโมตแบรนด์ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ ติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ ให้ช่วยทำโฆษณา TikTok กันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง