TikTok Shop ยุติการรวม Shopify ออกมาตรการห้ามแปะลิงก์อีคอมเมิร์ซคู่แข่ง หวังดึงผู้ใช้งานมากขึ้น

TikTok ออกมาตรการห้ามแปะลิงก์อีคอมเมิร์ซคู่แข่งบนแพลตฟอร์มของตนเอง ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2566 เป็นต้นไป เพื่อผลักดันธุรกิจ TikTok Shop หลังจากที่ TikTok ยกเลิกการเป็นพาร์ตเนอร์กับ Shopify ที่สามารถใส่สินค้าหน้าโปรไฟล์ได้ในอเมริกา

เรียกได้ว่าใครที่เป็นแบรนด์หรือผู้ขายที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับ TikTok Shop จะไม่สามารถแนบลิงก์บนหน้าโปรไฟล์ไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ได้แล้ว รวมไปถึงกรณีการไลฟ์สดขายสินค้าที่จะไม่สามารถนำลิงก์จากอีคอมเมิร์ซคู่แข่งมาวางได้อีกต่อไป 

เนื่องจาก TikTok ต้องการสร้างโมเดลแบบปิด เพื่อให้ตนเองเป็นแพลตฟอร์มที่ซื้อขาย ครบ จบ ในแอปเดียวแบบครบวงจรมากขึ้น จึงต้องการปิดเส้นทางที่ผู้ขายหรือแบรนด์มักใช้ TikTok เป็นทางเชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ นั่นเอง

ซึ่งมาตรการนี้ ByteDance ก็ได้นำมาใช้กับแพลตฟอร์มในเครืออย่าง Douyin ที่ประเทศจีนในปี 2563 ด้วยเช่นกัน โดยเป็นมาตรการที่ห้ามไม่ให้ผู้ขายหรือแบรนด์ต่างๆ นำลิงก์ของ Taobao ของ Alibaba และของคู่แข่งรายอื่นมาแปะบนแพลตฟอร์มตนเอง เพื่อบังคับผู้ใช้งานใช้แพลตฟอร์มของตนเองเท่านั้น

นอกจากนี้ ตามรายงานของ The Information ในซานฟรานซิสโก เผยว่า TikTok Shop คาดว่าจะขาดทุนมากกว่า 500 ล้านเหรียญดอลลาร์ในตลาดสหรัฐอเมริกาในปีนี้ ทาง TikTok จึงออกมาตรการนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างรายได้ของแพลตฟอร์มในระยะยาว ในขณะที่ผู้บริหารของ ByteDance หวังว่า TikTok จะสามารถเทียบเคียงความสามารถในการทำกำไรของ Douyin ซึ่งเป็นแอปพี่น้องของตนได้ในที่สุด โดยจะมีปริมาณการขายสินค้าถึง 200 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง