TikTok Shop

อัปเดต! ค่าธรรมเนียมใหม่ TikTok Shop ประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

ใครมีแบรนด์ต้องห้ามพลาด! ก่อนเริ่มทำ TikTok Shop ต้องรู้เรื่องนี้! เพราะเรียกได้ว่าในปัจจุบันนี้นอกจาก Shopee และ Lazada แล้ว ยังมี TikTok Shop ที่เป็นแพลตฟอร์มซื้อง่ายขายคล่องที่มาแรงสุดๆ ในช่วงนี้ แม้ว่าในช่วงแรก TikTok ยังเป็นแค่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ที่ให้เหล่าบรรดาครีเอเตอร์ทำคลิปรีวิว แนะนำสินค้าและบริการจำนวนมาก รวมไปถึงสามารถแปะลิงก์ร้านค้าให้เชื่อมไปยังแพลตฟอร์มขายอื่นๆ ได้ จนทำให้กระแสแปะพิกัดสินค้านั้นเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

ด้วยเหตุนี้ TikTok จึงเล็งเห็นว่าแพลตฟอร์มของตัวเองนั้นสามารถเป็นได้มากกว่าแพลตฟอร์มที่สร้างความบันเทิงจึงพัฒนาฟีเจอร์ TikTok Shop ขึ้นมา เพื่อพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจร รวมไปถึงสร้างเทรนด์ Shoppertainment ที่ให้ผู้ใช้งานได้เสพคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความบันเทิง หรือชอปปิง ส่งผลให้เมื่อกลุ่มผู้ใช้งานเจอของที่ถูกใจก็สั่งซื้อในแพลตฟอร์มได้ทันที ถือเป็นการตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการในยุคนี้จริงๆ

TikTok Shop จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายแบรนด์ต่างก็ตั้งร้านบน TikTok Shop กัน แต่เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา TikTok ได้ประกาศปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ขาย TikTok Shop โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 ​เป็นต้นไป

โดยค่าคอมมิชชั่น​ใหม่ของตลาดที่เรียกเก็บจากผู้ขายสำหรับแต่ละคำสั่งซื้อที่สำเร็จบน TikTok Shop Shopping Center จะอยู่ที่ 4.00% (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) รวมไปถึงยอดขายผ่านช่องทาง Flash Sale แถบค้นหาใน Shopping Center และหน้าหลัก Shopping Center ซึ่งแต่เดิม TikTok Shop ได้ยกเว้นการเก็บค่าคอมมิชชั่นสำหรับคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นผ่านทาง TikTok Shop Shopping Center ในประเทศไทยมาโดยตลอด

 

ส่วนค่าคอมมิชชั่นของตลาดจะคำนวณจากราคาสินค้า ลบด้วยส่วนลดของผู้ขาย ค่าธรรมเนียมการจัดส่งและส่วนลดแพลตฟอร์ม TikTok Shop จะไม่รวมอยู่ในการคำนวณค่าคอมมิชชั่น ทำให้สูตรการคำนวณค่าคอมมิชชั่นของตลาดมีดังนี้:

ค่าคอมมิชชั่นของตลาด = 4.00 % X (ราคาสินค้า – ส่วนลดของร้านค้า)

 

ด้วยเหตุนี้หลายแบรนด์อาจจะต้องคำนวณราคาขายใหม่ เพื่อไม่ให้ขาดทุน แต่ในทางกลับกันเหล่าบรรดาผู้ซื้ออาจต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น และแม้ว่า TikTok Shop จะมีการแจกส่วนลดให้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกและสิทธิประโยชน์มากกว่า แต่การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ก็ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องจับตามองทิศทางและแนวโน้มของ TikTok Shop ต่อไปว่าในอนาคต TikTok จะมีการเติบโตไปในทิศทางใด

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ การเปิดร้านขายของใน TikTok Shop ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แบรนด์ไม่ควรพลาด ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ที่อยากกระตุ้นยอดขายกอบโกยรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น สำหรับแบรนด์ไหนที่สนใจทำการตลาดผ่าน TikTok ไม่ว่าจะเป็น TikTok Ads และ TikTok Shop ก็สามารถติดต่อ HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรมาได้เลย 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง