woman-market

รู้หรือไม่ อิทธิพลของผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิง ส่งผลต่อทิศทางในตลาดมากน้อยแค่ไหน

ในปัจจุบันที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุคออนไลน์เต็มตัวแล้ว บริษัท E-commerce ยักษ์ใหญ่ระดับโลกต่างก็เข้ามามีบทบาทในไทย รวมทั้งทำตลาดในประเทศมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Ebay, Rakuten, Amazon, Alibaba รวมไปถึงบริษัท E-commerce ต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในประเทศไทย ซึ่งสำหรับธุรกิจ SMEs แล้ว การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่สามารถทำได้และใช้งบประมาณไม่สูงมาก ถ้าเทียบกับการตลาดแบบอื่นๆ  นอกจากนี้ยังสามารถรองรับลูกค้าได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า COVID-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างถาวร กลายเป็นฐานของผู้ซื้อที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีและพร้อมใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น การศึกษาครั้งนี้พบว่าชาวไทยมีอัตราการใช้ช่องทางชอปปิงออนไลน์สูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของ COVID-19 ผู้บริโภคถึง 94% ระบุว่าการชอปปิงออนไลน์เป็นช่องทางที่มาช่วยพวกเขาไว้ในปี 2563 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในโลก เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 72% นอกจากนี้ 90% ยังใช้ช่องทางดิจิทัลต่อไปในปีหน้า เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 62% พวกเขามั่นใจว่าพฤติกรรมชอปปิงออนไลน์ของตนเองได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วตลอดกาล 

เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลถูกกระตุ้นให้เกิดขึ้นเร็วยิ่งขึ้น (88%) และความกลัวที่จะไปเดินจับจ่ายภายในร้านค้า (62%) นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวไทยยังใช้เงินผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นกว่าในอดีต โดยใช้เพื่อซื้อทั้งสินค้าและบริการ และมีถึง 45% ที่ยินดีจ่ายเงินตั้งแต่ 1,000 – 8,000 บาทในการชอปปิงออนไลน์ แม้ว่าโดยรวมการใช้จ่ายในช่องทางออฟไลน์จะยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า แต่การชอปปิงออนไลน์มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นและอยู่ในระดับสูงต่อไปในอนาคต โดยผู้บริโภคชาวไทย 62% พบว่าตนเองใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในช่วง COVID-19 และ 92% ระบุว่าจะยังคงซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไปเช่นเดิมหลังการระบาดสิ้นสุดลง 

 

ทำไมผู้หญิงถึงซื้อของออนไลน์

ผู้หญิงช้อปเพื่อความสนุก ชอบที่ได้ดูและอัพเดทสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ บางคนต้องการแค่ได้เปิดดูสินค้าต่างๆ ก็ทำให้หายเครียดได้แล้ว และผู้หญิงอย่างเราไม่จำเป็นต้องมีของที่อยากได้อยู่ในใจ แต่บางทีเราแค่อยากเสียเงินหรือของมันต้องมีก็พอแล้ว

 

ทำไมผู้หญิงถึงตัดสินใจซื้อ

  • ช้อปเพราะโปรโมชัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทั้งหลาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโปรโมชันต่างๆ เช่น คูปอง ส่วนลด มันทำให้กระเป๋าตังค์สั่นได้ไม่น้อยเลย บางทีผู้หญิงอย่างเราไม่ได้ตั้งใจจะซื้ออะไร แต่พอมีโปรโมชันต่างๆ เข้ามาล่อตาล่อใจ ก็ทำให้กดสั่งซื้อได้แบบไม่ต้องคิดได้เลย
  • รีวิวจากคนอื่น ผู้หญิงมักชอบเชื่อรีวิวต่างๆ บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ เพื่อน หรือบุคคลใกล้ตัว ถ้าพวกเขาเจอรีวิวดีๆ มากๆ ก็จะทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อได้ในทันที 

 

ประเภทสินค้าที่ผู้หญิงตัดสินใจ

สินค้าแฟชั่น ผู้หญิงกับการแต่งตัวคือของคู่กันมาเนิ่นนาน สินค้าที่มาคู่กันกับผู้หญิงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ ซึ่งพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงมักชื้อสินค้าและบริการออนไลน์จากที่บ้าน ดังนั้น เวลาในการลงสินค้า ลงประกาศ หรือโพสต์ลง Facebook และ Socia! media อื่นๆ ต้องดูเรื่องเวลาเป็นสำคัญ ส่วนมากผู้ใช้ Facebook จะใช้งานมากในเวลา 21:00 – 22:00 น. การเลือกเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ จะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมากขึ้น

หากใครที่อ่านบทความนี้แล้วสนใจลงโฆษณา Socia! media เพื่อโปรโมตแบรนด์ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์ให้ช่วยทำโฆษณา TikTok กันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง