Content Marketing

เขียนยังไงถึงโดนใจเหล่าตัวมัม! Content Marketing กลยุทธ์เด็ดที่ช่วยจับกลุ่มเป้าหมายให้อยู่หมัด

ในยุคที่โซเซียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมของผู้คนอย่างนี้ ก็ยิ่งทำให้แบรนด์ต่างๆ มีการแข่งขันการทำการตลาดที่ดุเดือดกันมากขึ้น ทั้งยอดแบบ Organic และแบบ Paid ต่างก็มีผลต่อแบรนด์และสินค้าต่างๆ สิ่งนี้ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างข้อได้เปรียบให้กับแบรนด์และเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เลย 

ด้วยเหตุนี้ กลยุทธ์การตลาดแบบ Content Marketing จึงได้กลายเป็นอาวุธสำคัญในยุคนี้ที่จะช่วยให้แบรนด์คุณได้เติบโตไปอย่างก้าวกระโดด

 

Content Marketing คืออะไร ทำไมถึงเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดห้ามพลาด

แน่นอนว่าหนึ่งในหัวใจหลักของการทำการตลาดคือ คอนเทนต์ เพราะคอนเทนต์เป็น Message ที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ว่าแบรนด์กำลังจะทำอะไร มีอะไรน่าสนใจ หรือโดดเด่นแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาบนโลกโซเชียลมีเดีย บทความ บล็อก ข่าว วิดีโอ โพสต์ สเตตัส รีวิว คำบอกเล่า อีเมล ฯลฯ

ด้วยความหลากหลายของช่องทางในการทำคอนเทนต์และการแข่งขันที่ดุเดือดของแบรนด์ต่างๆ ทำให้นักการตลาดจะต้องใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Content Marketing เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจจนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง 

ซึ่ง Content Marketing ก็คือการทำคอนเทนต์เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อแชร์ความรู้ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย สร้างการจดจำแบรนด์ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งคล้ายกับการทำโฆษณาตามปกตินั่นเอง แต่ Content Marketing จะประกอบไปด้วยการวางกลยุทธ์ การวางแผน ความเป็นแบรนด์ (Brand Identity) ให้เสมือนว่าคอนเทนต์ก็คือแบรนด์ที่กำลังเล่าเรื่องให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงตัวตนของแบรนด์นั่นเอง

ดังนั้น แบรนด์จึงควรวาง Content Marketing Strategy ให้เหมือนกับการวาง Brand Position สร้างการรับรู้สร้างความน่าเชื่อถือ และสื่อสารสารออกไปตามจุดประสงค์ทางการตลาดที่แบรนด์ต้องการ

 

ทำไม Content Marketing ถึงสำคัญและจำเป็นกับการทำการตลาดออนไลน์

เพราะคอนเทนต์ถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลอดผ่านรูปแแบบต่างๆ ตลอดเวลา อย่างตอนเราค้นหาสินค้าต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพและราคา ตอนเราอ่านรีวิวสินค้าและบริการต่างๆ ของแบรนด์ หรือตอนเรารับชมสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทั้งหมดที่เราพบเจอนั้นก็คือ คอนเทนต์ที่ช่วยให้เราตัดสินใจซื้อหรือทำให้เกิด Action ต่างๆ นั่นเอง

ส่งผลให้การทำ Content Marketing ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีมักจะเป็นการทำคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับการพฤติกรรมของผู้คน และตอบโจทย์จุดประสงค์ทางการตลาดของแบรนด์

นอกจากนี้ Content Marketing ยังมีประโยชน์ที่หลากหลายต่อการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดอีกด้วย นั่นก็คือ

  • ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพราะคอนเทนต์เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์รูปแบบใดก็สามารถทำให้คนรู้จักแบรนด์ได้มากขึ้น และเข้าใจว่าแบรนด์เป็นแบรนด์ที่เหมาะกับกลุ่มไหน รวมทั้งยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
  • ช่วยส่งเสริมการขายของแบรนด์ นอกจากคอนเทนต์จะช่วยโปรโมตโปรโมชัน ส่วนลดต่างๆ และแจ้งแคมเปญได้แล้ว คอนเทนต์ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในช่วง Pre Sales เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกคุ้นเคย จนถึงเวลาช่วงโปรโมชันจริงๆ แล้วจะสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถทำคอนเทนต์รีวิวร่วมกับ Influencer เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย
  • ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ยิ่งแบรนด์ทำคอนเทนต์สม่ำเสมอและมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผู้คนนึกถึงมากขึ้นเท่านั้น เพราะผู้คนจะเห็นการเคลื่อนไหวของแบรนด์อยู่เป็นประจำ จนทำให้แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือ และสามารถเพิ่มยอดผู้ติดตามของแบรนด์ได้ รวมไปถึงช่วยให้ผู้คนตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แล้วยิ่งแบรนด์สามารถทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้คนได้มากเท่าไหร่ แบรนด์ก็ยิ่งได้รับความเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น

คอนเทนต์จึงได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ตอบคำถามหรือสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี แล้วถ้ายิ่งคอนเทนต์มีคุณภาพและตอบโจทย์ต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาสู่แบรนด์ได้มากขึ้นเท่านั้น

 

มารู้กันดีกว่าว่าในแต่ละ Sales Funnel Content Marketing มีส่วนช่วยอะไรบ้าง

Sales Funnel เป็นกลยุทธ์ที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการรับรู้แล้วเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ

Tofu (Top of the Funnel)

เป็นช่วงเริ่มต้นที่กลุ่มลูกค้าจะเข้ามาทำความรู้จักแบรนด์ ดังนั้นการทำ Content Marketing ในช่วงนี้ จะทำเพื่อดึงดูดให้คนมองเห็นคุณค่าของแบรนด์ อย่างการสร้างบล็อกที่บอกเล่าความรู้ สาระต่างๆ แนะนำวิธีแก้ไข, How to การแก้ปัญหา หรือการทำวิดีโอที่ไขข้อข้องใจให้กับคนที่กำลังเจอกับปัญหา เป็นต้น

จากสถิติธุรกิจที่ทำบล็อกมักจะได้รับโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น 67% ต่อเดือน และสร้าง ROI ได้ 13 เท่า ส่วนวิดีโอ ผู้คนมักจะรับชมวิดีโอออนไลน์เฉลี่ย 19 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเกิดการพูดคุยถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ในวิดีโอถึง 69% 

Mofu (Middle of the Funnel)

เป็นระดับที่กลุ่มเป้าหมายจะให้แบรนด์คุณมาเป็น 1 ในตัวเลือกของเขาพร้อมกับลิสต์คู่แข่งรายอื่นๆ ดังนั้นการทำ Content Marketing ในระดับนี้ จึงต้องพยายามดึงเอาจุดเด่นของแบรนด์ หรือสินค้าออกมาให้ได้เยอะที่สุด ยิ่งถ้าเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งด้วยแล้วยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว

Bofu (Bottom of the Funnel)

เป็นระดับสุดท้ายที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายพร้อมเป็นลูกค้าของคุณแล้ว แต่อาจติดขัดอะไรบางอย่างทำให้ยังไม่คิดซื้อสินค้าตอนนี้ ดังนั้นการทำ Content Marketing ในขั้นนี้จะต้องชักจูงและโน้มน้าวให้กลุ่มลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น อย่างการทำรีวิวสินค้าโดยใช้ Influencer เป็นผู้ช่วย การรีวิวจากผู้ใช้งานจริง การเทียบฟีเจอร์เด่นๆ กับคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดโดยไม่เอ่ยถึงแบรนด์นั้นๆ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้จะกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

 

บริการ Content Marketing ของ HelloAds ตอบโจทย์ทุกความต้องการของแบรนด์

เพราะการทำ Content Marketing เป็นการที่แบรนด์สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยใช้คอนเทนต์เป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเพื่อแจ้งเพื่อทราบ เพื่อชักชวน เพื่อให้ความรู้ และอื่นๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและสร้างรากฐานให้แข็งแกร่งมากขึ้นภายใต้สไตล์หลักของแบรนด์

ดังนั้น สิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญก็คือ Audience Centricity การเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขานั่นเอง 

HelloAds เข้าใจถึงความสำคัญของการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เราจึงมีบริการ Content Marketing โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้การทำคอนเทนต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด 

เพราะเรามีการวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลเชิงลึกก่อนทุกครั้ง เพื่อแสดงภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านการทำคอนเทนต์ให้ได้มากที่สุด เพราะเราไม่ได้คิดว่าเราเป็นเพียงเอเจนซีการตลาดออนไลน์เท่านั้น แต่เป็นผู้ช่วยคู่คิดที่พร้อมก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ไปพร้อมกับคุณ

สำหรับใครที่สนใจบริการ Content Marketing สามารถติดต่อ HelloAds เพื่อรับข้อเสนอสุดพิเศษเฉพาะแบรนด์คุณมาได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง