tiktok shop

ห้ามพลาด! มาทำความรู้จักกับ TikTok Shop แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้

เรียกได้ว่าในตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแพลตฟอร์ม TikTok แน่นอน เพราะในปัจจุบัน TikTok ได้กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2021 และยังเป็นแอปที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด 3 ปีซ้อนมาตั้งแต่ปี 2019 

โดยข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่า TikTok ถูกติดตั้งแล้วมากกว่า 3 พันล้านครั้ง ทำให้บริษัท ByteDance เจ้าของแพลตฟอร์ม TikTok มีรายได้ปี 2021 เพิ่มขึ้นถึง 70% หรือราวๆ 58,000 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินไทยกว่า 2 ล้านล้านบาท 

ในขณะที่ปี 2020 บริษัท ByteDance มีรายได้เพิ่มขึ้น 100% จากปี 2019 นั่นทำให้มูลค่าของบริษัท ByteDance มีมากกว่า 180,000 ล้านดอลลาร์

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เปิดโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบรนด์และเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยการเปิดตัว TikTok Shop อย่างเป็นทางการ สิ่งนี้ถือเป็นการเปิดตัวที่เขย่าวงการ E-Commerce หลายๆ เจ้าเลยก็ว่าได้ 

เพราะทางบริษัท ByteDance ได้พัฒนาแอปพลิเคชันให้ ‘ครบ จบ ในแอปเดียว’ ไม่ต้องทักข้อความไปยังแอปอื่นให้ยุ่งยากอีกต่อไป เพื่อให้ใครที่กำลังดูวิดีโออยู่บน TikTok แล้วเกิดสนใจสินค้าขึ้นมา ก็สามารถสั่งซื้อผ่านในแอปได้ทันที

 

โดดเด่น ไม่เกรงใจใคร กับความสำเร็จด้วยฟีเจอร์ใหม่ TikTok Shop 

ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า การซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่คนไทยคุ้นเคยกันไปเรียบร้อยแล้ว เห็นได้จากตัวเลขที่สมาคมอีคอมเมิร์ซไทยที่ออกมาเปิดเผยเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า วงการอีคอมเมิร์ซไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการคาดการณ์ว่า ตลาดดังกล่าวจะมีมูลค่ามากถึง 8.1 แสนล้านบาท และมีโอกาสโตขึ้นไปแตะ 4 ล้านล้านบาทได้ในปี 2025 เลยทีเดียว

อีกหนึ่งในความโดดเด่นของฟีเจอร์ TikTok Shop ที่ทำให้วงการอีคอมเมิร์ซต้องให้ความน่าสนใจ คือการเป็นศูนย์กลางของ Shoppertainment นั่นเอง ซึ่งเป็นการใช้ความโดดเด่นเฉพาะตัวของคอนเทนต์ที่ผสมผสานเอนเทอร์เทนเมนต์ 

ด้วยเหตุนี้ TikTok Shop จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะทำให้ผู้คนเข้าถึงง่ายและสะดวกสบายแล้ว ยังทำให้ผู้คนสามารถซื้อขายอย่างมีความสนุก โดนใจเหล่านักชอปอีกด้วย 

นอกจากนี้ ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ TikTok Shop ก็คือเสน่ห์ของแอป TikTok ที่ไม่เหมือนใคร แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเซียลอื่นๆ อย่างการใช้ Hashtag และการร่วมเล่น Challenge ใหม่ๆ ที่ตามกระแสอีกด้วย ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ ความสำเร็จของ TikTok Shop อย่างล้นหลามกับแคมเปญของประเทศไทย ‘TikTok Shop 11.11 ช้อป ท้า ชิง’ ซึ่งเป็นการสร้างกระแสวงการอีคอมเมิร์ซให้ตื่นตัวอีกครั้ง ด้วยประสบการณ์ชอปที่สนุกสนานในรูปแบบใหม่ ทำให้ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 10 วัน มีผู้ขายใน TikTok Shop ได้จัดกิจกรรมไลฟ์สดอย่างต่อเนื่อง 

สิ่งนี้ได้สร้างยอด Engagement รวมมากกว่า 1.1 พันล้านครั้งตลอดแคมเปญ ผ่านกว่า 540,000 เซสชันบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่มาพร้อมการมอบคูปองส่วนลดสุดพิเศษมากมาย กระตุ้นเหล่านักชอปให้ตัดสินใจซื้อได้แบบเรียลไทม์กันเลยทีเดียว ส่งผลให้ TikTok ประสบความสำเร็จจนเป็นที่เลืองชื่อ 

แต่ถ้าหลายคนยังลังเลอยู่ว่าจะลงทุนใน TikTok Shop ดีหรือไม่ มารู้จักถึงคู่แข่งทางอีคอมเมิร์ชของ TikTok กันก่อนเลยดีกว่า

 

เข้าใจคู่แข่งคนสำคัญทางด้าน E-Commerce ของแพลตฟอร์ม TikTok

ความร่วมมือของ TikTok กับ Shopify และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ส่งผลให้บรรดาผู้ขายสามารถเพลิดเพลินกับโซลูชันอีคอมเมิร์ซที่ให้บริการเต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็นลิงก์สินค้า การไลฟ์สด การโฆษณาแสดงแบบไดนามิก ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงคู่แข่งก็เพิ่มขึ้นตามกันไป 

ยกตัวอย่างคู่แข่งคนสำคัญของ TikTok Shop ในประเทศไทย ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นรายใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดและเป็นที่นิยมอน่างแพร่หลาย บวกกับการพัฒนาแอปพลิเคชันให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ และยังมีแคมเปญที่คล้ายกันอีกด้วย เช่น แจกโค้ดส่งฟรี จัดแคมเปญทุกเดือนในวันที่เลขวันและเดือนเหมือนกันอย่าง 11.11 หรือ 12.12 มีการแจกของแถมเป็นแคมเปญที่มีให้ทุกเดือน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการลด แลก แจก แถมกันแบบมหึมา ทำให้ผู้บริโภคโดนตกกันไปเป็นแถวจนกลายเป็นนักชอปตัวยง และอีกจุดสำคัญที่ทำให้สองเจ้านี้อยู่บนยอดสูงสุดของตลาด E-Commerce นั่นก็คือความหลากหลายของสินค้า    

นอกจากนี้ TikTok Shop ยังมีคู่แข่งสำคัญทางการตลาดอื่นๆ อีกหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็นตัวแม่อย่าง Facebook หรือ Instagram แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีการระบุว่าผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อของหลังจากเห็นสินค้าบน TikTok สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นมากกว่าถึง 1.7 เท่า นั่นจึงทำให้ TikTok Shop เป็นที่น่าจับตามองเลยทีเดียว และคาดว่าจะสามารถเติบโตในวงการนี้ได้อย่างแน่นอน  

หากใครที่สนใจบุกตลาดอีคอมเมิร์ช แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง