Influencer Marketing คืออะไร มีผลต่อแฟนคลับคู่จิ้นอย่างไร

Influencer Marketing คืออะไร? แล้วใครคือ Influencer?

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมปัจจุบันนี้แต่ละแบรนด์ถึงมีการใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ในการโปรโมตสินค้ากันมากขึ้น แล้วคำว่า Influencer Marketing คืออะไร แล้วใครคืออินฟลูเอนเซอร์กันแน่

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักคำว่า Influencer Marketing กันก่อนดีกว่า Influencer Marketing คือ การผสมผสานระหว่างเครื่องมือทางการตลาดแบบเก่าและแบบใหม่ โดยให้อินฟลูเอนเซอร์เป็นผู้โฆษณาผ่านแคมเปญการตลาดต่างๆ ซึ่งช่วยส่งเสริมการขายแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จ  

และอินฟลูเอนเซอร์คือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิด สามารถทำให้ผู้บริโภคคล้อยตามและเชื่อใจในรีวิวจนตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว เช่น ดารา ศิลปิน หรือบล็อกเกอร์ที่มียอดผู้ติดตามสูง เป็นต้น

พฤติกรรมการโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์จะส่งผลต่อยอดจำนวนการคลิก และ Conversions (จำนวนยอดขายหรือการเปลี่ยนจากกลุ่มคนที่จะซื้อสินค้ามาเป็นลูกค้าจริงของแบรนด์) รวมทั้งยังมีส่วนช่วยในการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) และการมีส่วนร่วมของแบรนด์เป็นส่วนใหญ่ จนทำให้ดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการทำโฆษณาแบบธรรมดา

ด้วยอัตราการใช้โซเซียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน การทำการตลาดในประเทศไทยส่วนใหญ่จึงได้เปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มทางดิจิทัลมากขึ้น อีกทั้งในช่วงปีที่ผ่านมา เหล่าคนดังอินฟลูเอนเซอร์ได้ผันตัวมาทำคอนเทนต์ในโลกโซเซียลมีเดียกันมากขึ้น ทำให้ความนิยมของ Influencer Marketing ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

จากผลสำรวจ พบว่าประเทศไทยในปัจจุบัน คู่จิ้นสุดเรียล จากซีรีส์และภาพยนตร์ต่างๆ คือ อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการสร้างรากฐานของแฟนคลับ จนทำให้แบรนด์มีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด และแบรนด์เป็นที่นิยมมากขึ้นจากความภักดีของแฟนคลับ

ความภักดีของแฟนคลับส่งผลต่อแบรนด์และ Influencer Marketing อย่างไร?

ยิ่งฐานแฟนคลับของอินฟลูเอนเซอร์มีมากเพียงใด แบรนด์ก็จะได้รับผลประโยชน์มากเท่านั้น เป็นผลมาจากความภักดีของผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับ การร่วมมือกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ จึงกลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับและเพิ่มคุณค่าของแบรนด์

ผลการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับจะแสดงความหลงใหลและชื่นชมไอดอลของพวกเขา โดยเริ่มตั้งแต่การติดตามผ่านโซเซียลมีเดีย โพสต์โมเมนต์ต่างๆ เพื่อเป็นกระแสในโลกออนไลน์ การทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และแฟนคลับ รวมถึงการซื้อของต่างๆ ที่อินฟลูเอนเซอร์โฆษณาหรือเป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย

หากแบรนด์เข้าใจและสร้างกิจกรรมหรืออีเวนต์ที่ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ได้ การรับรู้ถึงของแบรนด์ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างคาดไม่ถึง ยิ่งเป็นกิจกรรมที่ให้แฟนคลับพูดคุยกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ได้มากเท่าไหร่ แบรนด์ก็ยิ่งเอาชนะใจแฟนคลับได้มากเท่านั้น

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเหล่าแฟนคลับต้องทุ่มเทให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์มากขนาดนี้ ซึ่งหนึ่งในเหตุผลง่ายๆ คือ พวกเขาภูมิใจกับความสำเร็จของอินฟลูเอนเซอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ จึงสนับสนุนแบรนด์ที่จ้างเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้แต่ละแบรนด์รู้สึกคุ้มค่าและจ้างพวกเขาต่อไป

 เข้าใจกลุ่มผู้ชมซีรีส์วายให้มากขึ้น เพื่อสร้าง Influencer Marketing ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Nielson Media Research ได้เผยผลวิจัยว่า 78% ของกลุ่มผู้ชมส่วนมากที่สนใจหนังวายคือผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 15 ปีจนถึง 45 ปี และ 49% ของคนดูซีรีส์วายนั้นเป็นคนที่มีกำลังในการซื้อสูงหรือถูกจัดว่าเป็น Class A 

นอกจากนี้ เรายังสามารถแบ่งกลุ่มผู้ชมออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • Heavy Audience: กลุ่มนี้มีสัดส่วนเยอะที่สุดถึง 48% ไม่ว่านักแสดงวายหรือคู่จิ้นที่ชื่นชอบจะไปไหน ทำอะไร ขายอะไร กลุ่มคนเหล่านี้ก็อยากสนับสนุนเรื่อยไป ที่สำคัญคืออยากให้ดาราวายที่พวกเขาชื่นชอบเป็นที่รักของคนส่วนใหญ่
  • Medium Audience: กลุ่มนี้มีสัดส่วนรองลงมาประมาณ 44% แม้ว่ากลุ่มนี้จะไม่ได้ติดตามทุกซีรีส์เหมือนกลุ่มแรก แต่กลุ่มนี้มีรายได้และกำลังซื้อที่สูงกว่ากลุ่มอื่น
  • Light Audience: กลุ่มนี้มีสัดส่วน 8% โดยเมื่อเทียบกับ 2 กลุ่มบนแล้ว กลุ่มนี้เหมือนจะเป็นกลุ่มที่คล้อยตามเทรนด์ไปเรื่อย แต่จะคอยติดตามเทรนด์ที่เป็นกระแสและทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

เราจะเห็นได้ว่ากลุ่มแฟนคลับกลุ่มนี้เป็นพลังและกำลังสำคัญที่ยิ่งใหญ่ทรงพลังมาก ไม่ว่าคู่จิ้นดาราจะทำอะไร แฟนคลับก็พร้อมจะสนับสนุนเสมอ เช่น ถ้าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นปรากฏอยู่ในซีรีส์วายก็สามารถเป็นที่จดจำให้หมู่แฟนๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสิ่งนี้ยังไม่รวมถึงการจัดงาน Event ต่างๆ ที่แฟนๆ พร้อมใจกันจะมาสนับสนุนเป็นแรงเชียร์อย่างเสมอต้นเสมอปลาย

ด้วยเหตุนี้ ยิ่งนักการตลาดเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแฟนคลับซีรีส์วายมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลให้แบรนด์มีกระแส ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น และการทำแคมเปญผ่าน Influencer Marketing ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น 

 

หากใครที่สนใจทำการตลาดแบบ Influencer Marketing แบบนี้ สามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ HelloAds ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง