คัมแบ็กยิ่งใหญ่! ผู้คนพร้อมเที่ยว ตลาดการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นฟูขึ้นเรื่อยๆ

อะไรจะดีไปกว่าการปล่อยใจเดินทางนับพันไมล์ ออกผจญภัยสู่โลกกว้าง ในช่วงวันหยุดยาว หรือการพักผ่อนอย่างสบายใจในวันธรรมดาๆ เริ่มต้นวางแผนออกเดินทาง ปลดปล่อยความเครียดจากงานพบเจอ แล้วหันมาร่วมเฉลิมฉลองไปกับวันท่องเที่ยวโลก (27 กันยายน) กันเถอะ
วันท่องเที่ยวโลกเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1980 โดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ด้วยเหตุผลที่ว่าการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในภาคเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในโลก ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งด้านการศึกษา การจ้างงาน และการเติบโตของเศรษฐกิจอื่นๆ อย่างโรงแรมหรือร้านอาหาร
ถึงแม้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดการท่องเที่ยวจะเผชิญกับความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลง จนหลายธุรกิจซบเซาและต้องปิดตัวลง
แต่ในปี 2022 ธุรกิจการท่องเที่ยวก็ได้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง หลังจากนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเดินทางกันมากขึ้นจนจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปีที่แล้ว
แม้ประเทศไทยจะยังไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเยอะเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เวียดนาม และเกาหลีเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นถึง 15% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
หายห่วง! ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง
ข้อมูลงานวิจัยของธนาคารกรุงศรีฯ เคยคาดการณ์ไว้ว่า ธุรกิจโรงแรมจะทยอยฟื้นตัวในปี 2022-2023 เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวหลักอย่างกรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 50-55% ซึ่งเห็นได้ชัดจากอัตราการเข้าพักเฉลี่ยภายในประเทศไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2021 และ 2022 ที่มีผู้เข้าพักเพิ่มมากขึ้นถึง 20 เท่า
สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ในปีนี้กลับมาฟื้นตัวเฉลี่ย 5.0 – 9.9% ของมูลค่าธุรกิจ หลังจากที่หดตัวถึง 11% ในปีที่แล้ว แม้ว่าจะยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่แพงอยู่ ร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service Restaurants) ก็สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ก่อนร้านอาหารประเภทอื่นๆ และมียอดขายประมาณ 1.31 – 1.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 10.0% – 19.5% ส่วนร้านอาหารที่ให้บริการจำกัด (Limited Service Restaurants) มียอดขายเพิ่มขึ้น 4.6% – 11.8% ในขณะที่ร้านอาหารข้างทาง (Street Food) ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการคนละครึ่งของภาครัฐ มียอดขายเพิ่มขึ้น 2.0% – 3.0%
นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 4 ล้านคน ผู้คนกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งหลังจากเปิดประเทศ
ททท. เผยว่า จากข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทย ตั้งแต่ 1 มกราคม – 16 สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเปิดประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวได้ทะลุถึง 4 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะครึ่งเดือนแรกของสิงหาคม มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 4.2 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นอกจากนี้ ททท. ยังคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในไทยทั้งหมด 10 ล้านคนภายในปี 2022 และสร้างรายได้ให้กับตลาดการท่องเที่ยวต่างประเทศกว่า 6 แสนล้านบาท ส่วนตลาดในประเทศคาดว่า จะมีการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 160 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งจะนำไปสู่รายได้โดยรวมถึง 1.2 ล้านล้านบาท จากการท่องเที่ยวในปีนี้
ทำความรู้จัก! พฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้บริโภคยุคใหม่
หลังจากธุรกิจการท่องเที่ยวในภาพรวมเริ่มฟื้นฟูและกลับมาดีขึ้นตามลำดับ แต่ละธุรกิจจึงควรเตรียมแผนการโปรโมตการท่องเที่ยวให้ดี เพราะพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้คนได้เปลี่ยนไปจากอดีตแล้ว
ในปี 2020 ซึ่งมีการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้นหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวลดลงถึง 15% ในธุรกิจทุกประเภท นอกจากนี้ ยังพบว่าเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวมียอดเข้าชมลดลงประมาณ 40% ในปีที่ผ่านมา แตกต่างจากเว็บไซต์ด้านการศึกษาและการค้าออนไลน์ที่มียอดเข้าชมสูงขึ้น
ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหา Google ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลการค้นหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของพฤติกรรมผู้บริโภคเปิดเผยว่า เทรนด์การท่องเที่ยวโลกได้เปลี่ยนไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 โดยพฤติกรรมของผู้คนได้เปลี่ยนไปจากเดิม ดังนี้
  • เริ่มท่องเที่ยวจากสถานที่ใกล้บ้าน
  • นิยมค้างคืนเป็นเวลานานโดยเฉลี่ย 11 วัน เพื่อให้คุ้มค่าต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง
  • เลือกเที่ยวกับครอบครัว ทำกิจกรรมกันอย่างพร้อมหน้า
  • กังวลและสนใจในความปลอดภัยด้านสุขภาพมากขึ้น จึงเลือกสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักจากความ สะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคเป็นลำดับแรก
  • ลดการสัมผัส และหลีกเลี่ยงความแออัด ซึ่งเป็นผลมาจากความเคยชินจากการรักษาระยะห่างในสังคม
4 การคาดการณ์เกี่ยวกับเทรนด์การท่องเที่ยวของคนไทย
นอกจากพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้คนที่เปลี่ยนไปแล้ว เทรนด์การท่องเที่ยวก็ได้เปลี่ยนไปอีกด้วย เนื่องจากต้องระมัดระวังให้มากขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้มีการวางแผนการเดินทางเพิ่มขึ้นถึง 52% จากปีที่แล้ว และทำให้เทรนด์การเดินทางของคนไทยในปีนี้เปลี่ยนไป ดังนี้
  • มีแนวโน้มที่จะเลือกทริปที่ช่วยเติมพลังให้กับจิตใจ มากกว่าทริปท่องเที่ยวตามสถานที่ดัง โดย 86% ของนักท่องเที่ยวไทยเริ่มหันมาสนใจการเดินทางซึ่งส่งผลดีต่อจิตใจและอารมณ์ มากกว่าการผ่อนคลายในรูปแบบอื่นๆ
  • นิยามของขอบเขตการทำงานนอกออฟฟิศแบบใหม่ เนื่องจากโควิด-19 ผู้คนได้มีประสบการณ์ใหม่ในการทำงานนอกออฟฟิศ หลังจากคลายล็อกดาวน์ 74% ของผู้คน เริ่มชื่นชอบการทำงานนอกออฟฟิศ ซึ่งบางคนก็ชอบนั่งทำงานชิวๆ ในโรงแรมหรือร้านกาแฟ ก่อนจะออกไปเที่ยวในตอนเย็น
  • ชื่นชอบการท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ 80% ของนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติมากกว่าการท่องเที่ยวในเมือง
  • มักเดินทางไปยังจุดหมายใหม่ๆ เพื่อพบเจอผู้คนใหม่ๆ 76% ของนักท่องเที่ยวไทยเผยว่า พวกเขาต้องการพบปะผู้คนใหม่ๆ ระหว่างเดินทาง ซึ่งสิ่งนี้สามารถคาดการณ์ได้ว่า นักเดินทางมักจะเปลี่ยนทริปพักร้อนให้เป็นช่วงเวลาทองในการสร้างเครือข่ายทางสังคมให้กว้างไกลยิ่งขึ้น
ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเริ่มต้นใหม่ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจอื่นๆ เพื่อให้ยอดขายกลับมาดีเหมือนแต่เก่า และพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
หากใครกำลังสนใจทำการตลาด เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย โปรโมตธุรกิจให้โด่งดังมากยิ่งขึ้น แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ ติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง