หยุดยาวทำยอดขายตก! ธุรกิจต้องรับมือยังไง ให้ยอดขายถล่มทลายในช่วงวันหยุดยาว

ในสายตาหลายๆ คน ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว คือช่วงเวลาที่ทุกคนใช้เวลาไปกับการพักผ่อน ส่งผลให้หลายแบรนด์ตัดสินใจหยุดการโปรโมตในโลกออนไลน์ เพราะคิดว่ากลุ่มเป้าหมายอาจใช้เวลาเต็มที่ไปกับการท่องเที่ยวจนไม่มีเวลามาสนใจคอนเทนต์จากแบรนด์ของพวกเขา
แต่รู้หรือไม่ว่า ช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสทองในการโปรโมตแบรนด์ กระตุ้นยอดขายให้พุ่งสูงขึ้น ถ้าหากใช้ “กลยุทธ์การโปรโมตผ่าน Micro Influencer” และ “กลยุทธ์แบบ Loyalty Program”

ทำไมต้องกระตุ้นยอดขาย ด้วยการโปรโมตแบรนด์ผ่าน Micro Influencer?

เพราะกลยุทธ์ที่มาแรงแห่งยุคอย่าง Influencer Marketing คือ กลยุทธ์ที่ทุกแบรนด์สามารถใช้ดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายสนใจได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะ Micro Influencer ซึ่งเป็นกลุ่มที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย และโปรโมตสินค้าหรือบริการได้ดีที่สุด
จากสถิติ พบว่ากลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มจะติดตาม Micro Influencer มากกว่าติดตามแบรนด์ถึง 3 เท่า และ 61% ของผู้บริโภคมักเชื่อรีวิวจาก Micro Influencer เพราะรู้สึกว่าอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนหรือคนรู้จักกัน และด้วยความเป็นกันเองนี้ Micro Influencer จึงสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่าคนดังเกือบ 2 เท่า
สาเหตุที่ทำให้ Micro Influencer เป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด
  • Micro Influencer ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากการสร้างแคมเปญโฆษณา หรือคอนเทนต์ในช่วงเทศกาลหยุดยาว ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าแบรนด์ไม่ได้หายไปไหน ส่งผลให้ผู้คนจดจำแบรนด์นั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ที่ใช้ Micro Influencer เพราะคอนเทนต์ที่เป็นกันเองของพวกเขา จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและจดจำสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น เช่น แบรนด์ขนมขบเคี้ยวสามารถใช้ Micro Influencer รีวิวว่าสินค้าของแบรนด์เป็นของอร่อยที่ควรพกไว้แก้หิวเวลาเดินทาง วิธีนี้จะทำให้ผู้คนเกิดความสนใจและการจดจำ เพราะอยากลองกินสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ตามคำแนะนำของผู้ที่เป็นเสมือนเพื่อนหรือคนรู้จัก
  • Micro Influencer ช่วยสร้างการรับรู้และความรู้สึกที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมายได้ หนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด คือ การใช้ Emotion กระตุ้นความอยากซื้อของกลุ่มเป้าหมาย และหากเลือก Micro Influencer ที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายจะยิ่งเห็นภาพการใช้งานสินค้าหรือบริการและทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องการสิ่งเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น จนส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ รวมถึงเกิดความชื่นชอบในแบรนด์ จนทำให้เกิดการบอกต่อ
ดังนั้น สรุปได้ว่า Micro Influencer ซึ่งมีผู้ติดตาม 5,001 – 100,000 คน ไม่ได้เป็นแค่ผู้ช่วยในการสร้างยอด Awareness หรือ Engagement ให้กับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถนำไปถึงขั้นตอนการตัดสินใจซื้อได้อีกด้วย
ด้วยเหตุนี้ หากแบรนด์ใดนำจุดเด่นของ Micro Influencer มาใช้ประโยชน์ในการสร้างแคมเปญโฆษณา หรือคอนเทนต์ช่วงเทศกาลหยุดยาว โอกาสที่จะดึงดูดผู้คนและเพิ่มยอดขายก็จะยิ่งสูงขึ้น

วางกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด้วย Loyalty Program แล้วดีอย่างไร

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แบรนด์ควรใช้ในช่วงเทศกาลหยุดยาว เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย คือ Loyalty Program เพราะกลยุทธ์นี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เปิดหน้าร้านก็ตาม
 Loyalty Program เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ เพื่อรักษากลุ่มลูกค้า และกระตุ้นให้พวกเขาซื้อสินค้าจากแบรนด์ซ้ำๆ ผ่านการนำเสนอสิ่งจูงใจ ดังนี้
  • ดึงดูดกลุ่มลูกค้าด้วยการแจกพอยท์ (Welcome Points) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้ติดตามแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย เพราะโดยปกติ ผู้คนจะชอบซื้อสินค้าที่มีส่วนลดเป็นพิเศษ วิธีนี้จึงช่วยสร้างฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยแต่ละแบรนด์ควรสร้างโปรโมชันในช่วงก่อนวันหยุดยาว เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถใช้ส่วนลดได้ในช่วงวันหยุดยาว
  • แจกคูปอง เพื่อกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นคูปองส่วนลด หรือคูปองซื้อ 1 แถม 1 หากกลุ่มลูกค้ามีคูปองส่วนลดเหล่านี้อยู่ในมือ รับรองว่าไม่มากก็น้อยจะต้องพยายามซื้อสินค้าให้ตรงตามเงื่อนไขที่ได้ส่วนลด หรือของแถมอย่างแน่นอน ซึ่งคูปองที่ใช้ ควรเป็นคูปองที่ใช้งานง่ายและไม่มีเงื่อนไขซับซ้อน เพราะช่วงวันหยุดยาว บางแบรนด์อาจไม่มีแอดมินคอยตอบข้อสงสัยของลูกค้าตลอด 24 ชม.
  • ส่ง SMS เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า ถึงแม้ในช่วงวันหยุดยาว กลุ่มเป้าหมายอาจจะเพลิดเพลินไปกับการพักผ่อน เลยไม่ได้เล่นโซเซียลและติดตามข่าวสารของแบรนด์ แต่แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่าน SMS แทนได้
ด้วยเหตุนี้ หากแบรนด์มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า จะไม่มีอีกแล้ว ช่วงวันหยุดยาวที่ต้องคอยกังวลว่ายอดขายจะตก เพราะช่วงนี้จะกลายเป็นโอกาสทองในการเพิ่มยอดขายแทนนั่นเอง
สำหรับใครที่อยากกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลหยุดยาวอย่างนี้ และสนใจทำการตลาดที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจสินค้าและบริการของแบรนด์มากขึ้นแม้ในช่วงเทศกาล สามารถ ติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง