โอกาสทองในการเพิ่มยอด! Mega Campaign ช่วงเวลาดีๆ ที่แบรนด์ห้ามพลาด

รู้หรือไม่? ช่วงเวลาที่ช่วยให้แบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดคือช่วงไหน ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาใด หรือยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ของจีนอย่าง Taobao ทำอย่างไร จึงสามารถทำลายสถิติด้วยยอดขายกว่า 30.8 พันล้านดอลลาร์เพียงแค่ 24 ชั่วโมง
คำตอบคือ ‘Mega Campaign’ ยังไงล่ะ
เพราะจากการสำรวจพบว่า 87% ของผู้คนมีแนวโน้มที่ใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงสินค้าลดราคา ‘Mega Campaign’ หรือ แคมเปญการตลาดที่จัดขึ้นในวันเดียวเดือนเดียวกัน ซึ่งร้านค้าจะมีการลดราคาและโปรโมชันพิเศษต่างๆ มากมาย เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาซื้อสินค้า จึงกลายมาเป็นกลยุทธ์สำคัญที่นักการตลาดเลือกใช้ โดยเฉพาะ ‘Mega Campaign’ ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีอย่าง 9.9, 10.10, 11.11 และ 12.12 ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ
ในช่วง ‘Mega Campaign’ แบรนด์ต่างๆ จึงเริ่มปรับตัวหันมาโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย รวมถึง E-commerce อย่าง Lazada และ Shopee ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนั้นๆ โดยเฉพาะ เพื่อกระตุ้นยอดขายของแบรนด์ให้ทะลุเป้า
Brand Loyalty ระหว่างผู้ใช้งาน ร้านค้า และแพลตฟอร์มจึงเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เพราะกลุ่มเป้าหมายจะจดจำธุรกิจคุณได้เป็นอันดับแรก จากช่วง ‘Mega Campaign’ ที่ผ่านมา เมื่อเกิดการจดจำอย่างสม่ำเสมอ แบรนด์ของคุณสามารถสร้าง Awareness ซึ่งนำไปสู่การขายได้ และเมื่อความอยากซื้อขายกับร้านค้าคุณมีเพิ่มมากขึ้น ความซื่อสัตย์ของแบรนด์ก็จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก
หากคุณไม่ได้เข้าร่วมแคมเปญ 9.9 ในครั้งนี้ นั่นหมายความว่า คุณได้พลาดโอกาสทองไปแล้ว 1 ครั้ง แล้วคุณยังอยากจะพลาดโอกาสทองในครั้งต่อไปอีกหรือไม่?
การเติบโตของ Mega Campaign ในช่วง 9.9, 10.10, 11.11, และ 12.12
ยอดขายในวันที่ 9.9 เติบโตขึ้นอย่างมากในแต่ละปี เพราะในแต่ละปีจะมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอด Conversion ในธุรกิจ E-commerce เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10 เท่าต่อวัน และในวันที่ 10.10 ทุกแพลตฟอร์มจะมีมูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 135% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว
วันที่ 11.11 กลายเป็นปรากฏการณ์การชอปปิงระดับโลก ด้วยการครองตำแหน่งวันชอปปิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดขายเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 359% และยอด Conversion เพิ่มขึ้นถึง 151% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเห็นได้ชัดจากโปร 11.11 ในแพลตฟอร์ม E-commerce อย่าง Lazada และ Shopee ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม
วันที่ 12.12 เป็น ‘Mega Campaign’ ส่งท้ายปีเก่า เมื่อเทียบกับปีแล้ว ทุกแพลตฟอร์มมียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 147%
เทรนด์ 9.9 ถึง 12.12: กระตุ้นยอดขายอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จากการอ้างอิงของ The State of Online Shoppers in Southeast Asia ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาชอปปิงออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟนมากขึ้นเกือบ 2 เท่าของปีที่แล้ว และมีการแข่งขันกันอย่างสูง โดยเฉพาะใน 6 ประเทศเหล่านี้ คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์
ในปีที่แล้ว ประเทศไทยมีอัตราการชอปปิงออนไลน์เติบโตสูงสุดถึง 18% ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 8 ของโลก และในปีนี้ ประเทศไทยยังเป็นประเทศอันดับ 1 ที่มีการชอปปิงออนไลน์ต่อสัปดาห์มากที่สุดในโลก ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 ซึ่งมีอัตราการเติบโตถึง 66.5%
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ยอดขายของบริษัท E-commerce ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะสูงถึง 89.67 พันล้านดอลลาร์ภายในปีนี้ และจะทะลุ 100 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023
Shopee เป็นแพลตฟอร์ม E-commerce อันดับ 1 ที่คนไทยนิยมชอปปิงออนไลน์ ซึ่งอัตราการเติบโตที่สูงเพิ่มขึ้นถึง 20.6% ในปี 2022 และรองลงมาคือ Lazada
โดยรายงานความเคลื่อนไหวด้านดิจิทัลของโลกในเดือนกรกฎาคม 2022 จาก We Are Social และ Hootsuite พบว่า ผู้หญิงนิยมชอปปิงออนไลน์ต่อสัปดาห์มากกว่าผู้ชายในทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 25-34 ปี โดยเหตุผลที่ส่งเสริมให้เกิดการชอปปิงออนไลน์ต่อสัปดาห์มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ
  • 50.4% ของผู้คนมักตัดสินใจซื้อ หากทางร้าน ส่งฟรี
  • 39% ของผู้คนมักตัดสินใจซื้อ หากทางร้าน มีคูปองและส่วนลด
  • 32.1% ของผู้คนมักตัดสินใจซื้อ หากทางร้าน มีรีวิวจากผู้ใช้คนอื่น 
  • 30.9% ของผู้คนมักตัดสินใจซื้อ หากทางร้าน มีบริการคืนสินค้า
  • 28.7% ของผู้คนมักตัดสินใจซื้อ หากทางร้าน มีขั้นตอนการซื้อที่ง่าย
4 เคล็ดลับการเอาชนะคู่แข่งในช่วง ‘Mega Campaign’
ไตรมาสที่ 4 ของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่คึกคักที่สุดสำหรับผู้ค้าปลีกและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในประเทศไทย เพราะธุรกิจต่างๆ ต้องวางแผนการโปรโมตล่วงหน้า เพื่อรองรับ ‘Mega Campaign’ หรือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดขายที่จะมาถึง
HelloAds จึงอยากจะมาแนะนำ 4 เคล็ดลับดีๆ ในการโปรโมตช่วง ‘Mega Campaign’ เพื่อให้ธุรกิจคุณโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง
  1. โปรโมชันและการขายสินค้า เป็นส่วนประกอบหลักในการเริ่มต้นทำ ‘Mega Campaign’ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการกับทางร้านในแพลตฟอร์ม E-Commerce มากขึ้น
  2. สินค้ามีสต็อกอยู่ในคลัง แต่ละธุรกิจจะต้องแน่ใจว่ามีสต็อกสินค้าเพียงพอกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่คาดการณ์ไว้ โดยควรเตรียมการให้เสร็จล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนถึง Mega Campaign
  3. บริการลูกค้า ธุรกิจจำเป็นต้องเตรียมทีมบริการลูกค้า ที่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ราคา โปรโมชัน และแคมเปญได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้าจนทำให้เกิด Brand Loyalty และ Word to Mouth
  4. การจัดส่งสินค้า เนื่องจากลูกค้าจะให้ความสำคัญกับการจัดส่งพัสดุที่รวดเร็วและมีคุณภาพ ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องคำนวณระยะเวลาในการจัดเตรียมให้ดี เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในระยะยาว
ทั้ง 4 ข้อนี้จะช่วยให้ธุรกิจคุณเตรียมการรับมือกับ ‘Mega Campaign’ ที่จะมาถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับธุรกิจไหนที่เตรียมการรับมือกับ Mega Campaign ที่จะมาถึงอย่างมีประสิทธิภาพไม่ทัน สามารถติดต่อ HelloAds มาได้เลย เพราะเรามีบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณอย่างการบริการทางแพลตฟอร์มออนไลน์โดยเฉพาะ

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง