5 Advantages of Data Driven Online Marketing

5 ประโยชน์ของการทำ Marketing Online แบบใช้ Data – Driven

ทำ Marketing Online ต้องรู้! กลยุทธ์การตลาดสุด Success คือการทำ Data-Driven

ในปัจจุบัน การทำ Marketing Online ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบอย่างมากมาย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้าด้วยการวิเคราะห์จากข้อมูล พฤติกรรมการซื้อสินค้า สิ่งที่สนใจ หรือสิ่งที่ชอบ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพื่อนำมาประมวลผลและเข้าสู่ขั้นตอนของการตัดสินใจวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเรียกว่า การทำการตลาดแบบ Data – Driven 

เริ่มต้น เรามาทำความรู้จักกับ Data-Driven Marketing กันก่อน ซึ่ง Data คือ ข้อมูล, Driven คือ การขับเคลื่อน และ Marketing คือการทำการตลาด รวมกันเป็น Data-Driven Marketing หรือ การขับเคลื่อนการตลาด ด้วยข้อมูลเคยมีบทความจาก The Economist ชื่อเรื่องว่า The World’s most valuable resource is no longer oil, but data บนโลกใบนี้ สิ่งที่มีค่ามากไม่ใช่น้ำมัน แต่เป็น ข้อมูล 

การทำ Data Driven Marketing เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการจัดเก็บ วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อที่จะสามารถเข้าใจในความต้องการของลูกค้าได้ในทุกมิติ

 

เพราะ “ข้อมูล” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพิ่มยอดขายได้อย่างก้าวกระโดด

ข้อมูลคือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าได้ดี สามารถค้นหาความชอบและความต้องการของลูกค้าได้อย่างชัดเจนขึ้น และทำให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้าและบริการของเราอย่างต่อเนื่องในระยะยาว 

“ข้อมูล” เป็นเรื่องสำคัญมาก

เราจึงต้องรู้จักการสกรีน และดึง insight ที่มีประโยชน์ออกมาใช้

ดังนั้นการทำธุรกิจ จึงควรใช้ “Data” มาขับเคลื่อนให้เป็นประโยชน์เพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ซึ่งการนำข้อมูลที่เราสกรีนมาแล้ว มาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ จะทำให้เราสามารถเข้าไปครองใจของลูกค้าได้ไม่ยาก

 

5 ประโยชน์ของการทำ Marketing Online แบบใช้ Data-Driven เข้าถึงจิตใจลูกค้าด้วยข้อมูล 

1. รู้จัก และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

สิ่งแรกเลยคือการทำให้เข้าใจ insight ของลูกค้า พฤติกรรม ความชื่นชอบ เมื่อเราเข้าใจลูกค้า เราก็จะสามารถคาดเดาปัจจัยที่ส่งผลให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า และนำไปวางแผนกลยุทธ์ได้ตรงใจ ตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้า นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายได้แล้ว ยังมีโอกาสทำให้ลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าที่ Loyalty ต่อแบรนด์ได้ด้วย

 

2. นำข้อมูลที่ได้ มาพัฒนาปรับปรุงธุรกิจ และสินค้าหรือบริการให้ตรงใจลูกค้า

ศึกษาความต้องการของลูกค้าที่มีต่อการใช้สินค้า หรือบริการ และนำมาวิเคราะห์ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ หรือบริการให้ตรงใจลูกค้า เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจ ก็จะทำให้เกิดยอดขาย หรือการกลับมาใช้บริการซ้ำ

3. วางแผนการสื่อสาร ได้ตรงใจกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น

รู้จักลูกค้า ความชื่นชอบ หรือสิ่งที่สนใจ เพื่อนำมาปรับแผนการสื่อสารการตลาดได้อย่างตรงจุด เรียนรู้ว่าลูกค้าสนใจคอนเทนต์ประเภทไหน อยากอ่าน หรืออยากฟังอะไร ลักษณะที่แบรนด์ใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า ควรเป็นแบบไหน ทางการ กึ่งทางการ หรือเป็นกันเอง ทำให้แบรนด์สามารถวาง position ของตัวเองได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้เรียนรู้พฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของลูกค้า เพื่อปรับเวลาการสื่อสารให้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการ ก็จะทำให้แบรนด์ได้ Organic Engagement จากลูกค้าได้ไม่ยาก

 

4. เพิ่มขีดความสามารถในการตัดสินใจวางกลยุทธ์การทำ Marketing Online ได้แม่นยำมากขึ้น

ยกระดับขีดความสามารถในการตัดสินใจ ในทุกกระบวนการตลาด เมื่อเรามีข้อมูลของลูกค้าที่มีประโยชน์มากพอ ก็จะทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางการตลาดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เร็วยิ่งขึ้น ไม่เสียเวลากับทิศทางที่ไม่แน่นอน เช่น รู้ว่าควรใช้กลยุทธ์ใดในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า รู้ว่าควรสร้างคอนเทนต์แบบไหนที่จะมาช่วยดึงดูดใจลูกค้า เพื่อก่อให้เกิด Engagement กับแบรนด์ได้ ทุกครั้งที่เราจะตัดสินใจสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดขึ้นมา Data ตรงนี้แหละ ที่จะมาเป็นเหตุผลที่ช่วยซัพพอร์ตการตัดสินใจของเราให้ดียิ่งขึ้น ตรงจุดยิ่งขึ้น และพุ่งเป้าสู่ Goal ที่ตั้งไว้ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

5.เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำการตลาด

เมื่อเรารู้จักลูกค้าในทุกมิติ ก็จะทำให้เราตั้งเป้า และสร้างกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้าง CONVERSION RATE , ENGAGEMENT RATE หรือ ROI เป็นต้น เมื่อเรารู้จักลูกค้า เข้าใจความต้องการ เข้าใจ Pain point เราก็จะสามารถสร้างกลยุทธ์ และแคมเปญที่ลูกค้าชื่นชอบ และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้

 

 

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด จึงบอกได้เลยว่า การทำ Marketing Online ในยุคนี้เป็นยุคของการทำ Data Marketing หรือ Data-Driven นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ผู้ประกอบการทุกคน ไม่ควรมองข้ามในเรื่องของ “Data”

หากคุณไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร กับการทำ Marketing Online แบบ Data-Driven ทักมาปรึกษา HelloAds ได้เลย! เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาต่อยอดในการทำการตลาดคอยให้คำแนะนำ… เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เราในฐานะคนทำแบรนด์ หรือนักการตลาด จึงควรเข้าใจ Insight ของผู้บริโภค เพื่อปรับกลยุทธ์ของแบรนด์ให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปสู่ยอดขายในอนาคต

 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง