Real Size Beauty

ยุคสมัยเปลี่ยน! ธุรกิจแฟชั่นเริ่มปรับตัว เพิ่มจุดยืนให้กับสาวพลัสไซซ์ในยุค Real Size Beauty 

ในปี 2021 ที่ผ่านมา แคมเปญ Real Size Beauty จากแอน แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 ทำให้คำนิยามใหม่ของความสวยเป็นที่พูดถึงในประเทศไทยในวงกว้าง จนเชื่อได้ว่าปัจจุบันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักคำๆ นี้อีกแล้ว
Real Size Beauty เป็นคำนิยามที่ทำให้ผู้คนภูมิใจในความแตกต่างของตัวเอง โดยเฉพาะผู้หญิงสาวพลัสไซซ์ (Plus size) ที่มักจะโดนคนรอบข้างทำให้เสียใจอยู่เป็นประจำ สิ่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งพลังบวกดีๆ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนอย่างมาก เหมือนกับวันที่ 6 ตุลาคม วันชื่นชมพลัสไซซ์แห่งชาติสหรัฐฯ (National Plus Size Appreciation Day)
วันนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับคนหุ่นพลัสไซซ์ ทั้งชายและหญิงทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อเน้นย้ำว่าหุ่นทุกขนาดมีความสวยงามไม่ต่างกัน และช่วยเพิ่มกำลังใจให้กับผู้คนว่า ไม่ว่าหุ่นจะเป็นอย่างไร ก็สามารถสวยได้ในแบบของตัวเอง ขอให้ภูมิใจและมั่นใจเข้าไว้
ย้อนกลับไปในอดีต ในปี 1920 แบรนด์ Lane Bryant เป็นแบรนด์แรกที่เริ่มขายเสื้อผ้า สำหรับสาวพลัสไซซ์ ถึงแม้ว่าผู้คนทั่วโลกจะยังไม่ได้ให้ความสนใจเท่ากับในปัจจุบัน แต่แบรนด์ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จากสาวพลัสไซซ์ และถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการสร้างจุดยืนให้กับคนหุ่นพลัสไซซ์
หลายปีต่อมา โลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย รวมถึงทัศนคติของผู้คน พวกเขาเริ่มตระหนักถึงความแตกต่างกันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจในวงการแฟชั่นเริ่มมีการเพิ่มไซซ์ให้หลากหลายขึ้น และเริ่มมีนางแบบพลัสไซซ์มาโฆษณาให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ

นิยามความสวยงามที่หลากหลายกับโลกแฟชั่นในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ พื้นที่สำหรับนางแบบพลัสไซซ์ในเอเชียนั้นแทบไม่มีอยู่เลย คนหุ่นพลัสไซซ์จึงหาซื้อเสื้อผ้าค่อนข้างยาก แต่ในปัจจุบัน หลังจากผู้คนได้หันมาให้ความสำคัญกับความแตกต่างและความหลากหลายกันมากขึ้น ทั้งเรื่องเพศ สีผิว หรือขนาดหุ่นของผู้คน การตระหนักถึงความเท่าเทียมกันจึงมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแฟชั่น
เห็นได้ชัดจาก แบรนด์ Victoria’s Secret ซึ่งถูกเรียกร้องจากผู้คนทั่วโลก เพราะการที่เหล่านางฟ้าวิกตอเรียส่วนใหญ่ มีรูปร่างผอมและสีผิวขาวอาจเป็นการกำหนดกรอบบรรทัดฐาน ทำให้ผู้หญิงส่วนมากรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถเข้าถึงนิยามของความสวยได้ แบรนด์จึงถูกวิจารณ์อย่างหนัก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ดังนั้น ในปัจจุบันที่ผู้คนให้ความสำคัญกับความแตกต่างนี้ หากแบรนด์ใดให้ความสำคัญกับคนหุ่นพลัสไซซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เคยถูกมองข้ามมาก่อน  แบรนด์นั้นๆ ก็จะได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกอย่างมาก เช่น ในงานนิวยอร์กแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ปี 2022 แบรนด์ Christian Siriano มีการใช้นางแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่นางแบบพลัสไซซ์ไปจนถึงนางแบบผิวดำ ผู้คนจึงกล่าวถึงแบรนด์นี้จนกลายเป็นกระแสดังในโลกโซเซียล เพราะแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล

รู้หรือไม่? ธุรกิจเสื้อผ้าพลัสไซซ์เฟื่องฟูขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดประเทศไทย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นพลัสไซซ์ทั้งแบรนด์ใหญ่ และแบรนด์เล็ก เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ร้านค้าออนไลน์ก็คึกคักเป็นอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นผลมาจากสาวพลัสไซซ์ที่กล้าแต่งตัวตามสไตล์ของตัวเองด้วยความมั่นใจมากขึ้น
Coresight Research บริษัทรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่เน้นในด้านการค้าปลีกและเทคโนโลยี ได้เผยว่า ในปัจจุบัน ตลาดเสื้อผ้าพลัสไซซ์ทั่วโลกได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สูงถึง 20.7% ของตลาดเสื้อผ้าผู้หญิงทั้งหมด และมูลค่าตลาดเสื้อผ้าพลัสไซซ์ ยังมีมูลค่าสูงถึง 20,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ จากผลสำรวจ ยังพบว่า กว่า 70% ของกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ต้องการให้แต่ละแบรนด์มีเสื้อผ้าไซซ์ใหญ่ให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณการเติบโตของตลาดที่ดีมากๆ

ถอดความสำเร็จจากแบรนด์ดัง! ทำยังไงให้โดดเด่นแซงหน้าคู่แข่งในการตลาดยุค Real Size Beauty

นอกจากในวงการแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จจากการเพิ่มไซซ์เสื้อผ้า หรือมีนางแบบพลัสไซซ์มาโปรโมตสินค้ามากขึ้นแล้ว ยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่ประสบความเร็จ ผ่านการเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ด้วยเช่นกัน
ในประเทศไทย เห็นได้จาก Mistine แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดัง ซึ่งได้ปรับภาพลักษณ์ระดับโกลบอล ด้วยการนิยามความสวยที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเจาะตลาดกลุ่ม Gen Z กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีมุมมองเกี่ยวกับความสวยที่เปลี่ยนไป โดย Mistine เปลี่ยนจากการโปรโมตผ่านดาราหญิงที่มีชื่อเสียงแถวหน้าของวงการ มาเป็นกลุ่มคนธรรมดาซึ่งมีทั้งคนผิวขาว ผิวเข้ม หุ่นดี หรือหุ่นพลัสไซซ์แทน
ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Mistine ได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Z ที่ชื่นชมแบรนด์ว่า มีความกล้าที่จะปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ
นอกจาก Mistine แล้ว Dove แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและผิวกาย ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของความงามที่แท้จริง จึงเริ่มใช้ผู้หญิงธรรมดามาโปรโมตแบรนด์ ผ่านการเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงจำนวนมากในแคมเปญโฆษณาเป็นหลัก
ดังนั้น หากแบรนด์ต้องการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้ได้อยู่เสมอ แบรนด์ควรจะแสดงจุดยืนและให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Real Size Beauty หรือการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ
สำหรับใครที่สนใจทำการตลาด เพื่อโปรโมตธุรกิจให้ทันทุกเหตุการณ์มากขึ้น หรือมองหาผู้ช่วยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น สามารถ ติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง