Chinese Influencer

ตลาดจีนน่าสนใจแค่ไหน ทำไม Chinese Influencer หรือเน็ตไอดอลจีนถึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคชาวจีน

ประเทศจีนถือว่าเป็นประเทศที่มีตลาด E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แบรนด์หลายๆ เจ้าจึงอยากที่จะเข้ามาตีตลาดจีนให้ได้ แต่ด้วยความที่เป็นตลาดใหญ่ ทำให้มีคู่แข่งเยอะและมีการแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์ที่มาจากนอกประเทศจีนด้วยแล้ว การจะเข้าไปตีตลาดจีนจึงเป็นเรื่องที่ยากกว่าแบรนด์ภายในประเทศจีนนั่นเอง

ซึ่งในปัจจุบัน Chinese Influencer หรือ เน็ตไอดอลจีน กำลังเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในประเทศจีน พวกเขานั้นมีชื่อเสียงมากกว่าดาราเสียอีก ดังนั้น กลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer Marketing โดยการใช้ Chinese Influencer หรือ เน็ตไอดอลจีน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ง่าย และได้ผลที่สุดสำหรับหลายๆ แบรนด์

 

สาเหตุที่ทำให้ KOL หรือ เน็ตไอดอลจีน ประสบความสำเร็จในจีน

โดยสำหรับประเทศจีนแล้ว Chinese Influencer หรือ เน็ตไอดอลจีน มีอิทธิพลกับการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งมีสาเหตุดังนี้

  • คนจีนในประเทศส่วนใหญ่นิยมใช้สมาร์ตโฟนกันอย่างแพร่หลาย

เกือบทุกคนในประเทศจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือเนื้อหาภายในประเทศได้ และจากการควบคุมสื่อของรัฐบาลจีนในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้คนจีนที่มีสมาร์โฟนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ภายในประเทศ และส่วนใหญ่จะเสพสื่อเพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้น

  • คนจีนเกือบทุกคนใช้งานแอปพลิเคชันภายในประเทศ โดยเฉพาะ Weibo

ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนจีนนิยมใช้กันอย่างมาก เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มของคนจีนเอง และใช้กันภายในประเทศ ทำให้เน็ตไอดอลจีน สามารถเข้าถึงคนจีนได้มากกว่า Influencer หรือเน็ตไอดอลจากต่างประเทศ

  • ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ไว้ใจ และเชื่อในสิ่งที่ Influencer พูด

ในประเทศจีนมี KOL เยอะมาก จึงมีการแข่งขันที่สูงในการสร้างผู้ติดตาม พวกเขาจึงจำเป็นต้องแสดงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันที่พวกเขาผ่านโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา ทำให้คนจีนสามารถเข้าถึงคนเหล่านี้ได้ง่าย จนรู้สึกว่าตัวเองนั้นได้เป็นเพื่อนกับคนเหล่านั้นจริงๆ

และด้วยความที่ประเทศจีนมีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน ทำให้เน็ตไอดอลจีนที่มีผู้ติดตามเยอะนั้นมีอิทธิพลกว้างขวางและเป็นที่รู้จักไปถึงนอกประเทศ โดยเฉพาะกับ Influencer จีน ตัวท็อปที่มีชาวเน็ตจีนติดตามเกิน 1 ล้านคน จะเห็นได้ว่าบางครั้งพวกเขาเหล่านี้มักจะถูกจ้างจากแบรนด์ต่างประเทศอยู่บ่อยๆ

 

มารู้จักกับ KOL เน็ตไอดอลจีนหญิงที่ได้รับความนิยม

Viya : ในปี 2022 Viya สามารถสร้างยอดขายสินค้าให้กับแบรนด์ได้มากถึง 365 ล้านดอลลาร์เพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

มีผู้ติดตามมากกว่า 17M บน Weibo 

มีผู้ติดตามมากกว่า 16M บน Douyin

 

Becky Li : เป็น KOL ด้านแฟชั่น ที่สามารถทำให้สินค้าขายหมดได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

มีผู้ติดตามมากกว่า 7.6M บน Weibo 

มีผู้ติดตามมากกว่า 650K บน Douyin

 

Zola Zhang : เพียงแค่ 1 โพสต์สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 192,000 ดอลลาร์

มีผู้ติดตามมากกว่า 6.1M บน Weibo 

มีผู้ติดตามมากกว่า 2.87M  บน Douyin

 

มารู้จักกับ KOL เน็ตไอดอลจีนชายที่ได้รับความนิยม

Tao Liang (Mrbags) : เป็น Influencer จีนที่เป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกระเป๋า

มีผู้ติดตามมากกว่า 5M บน Weibo 

มีผู้ติดตามมากกว่า 800K บน WeChat

 

Austin Li : เป็นที่รู้จักในชื่อ Lipstick King เขาเคยไลฟ์ลอง Lipstick ถึง 138 แท่งภายในครึ่งชั่วโมงจนโด่งดัง

มีผู้ติดตามมากกว่า 29M บน Weibo 

มีผู้ติดตามมากกว่า 44M บน Douyin 

 

Liu Genghong : เป็น KOL สาย fitness ที่มียอดคนดู Livestreams ต่อครั้งสูงถึง 100 ล้าน

มีผู้ติดตามมากกว่า 64M บน Douyin 

 

แบรนด์ที่ทำ Chinese Influencer Marketing ประสบความสำเร็จในจีน

Fila

แบรนด์เครื่องแต่งกายเกี่ยวกับกีฬาชื่อดัง ที่ได้ทำ Influencer Marketing โดยการจ้าง Liu Genghong ใส่ชุดของทางแบรนด์ใน Livestreams เพียงแค่ 2 คลิป ทำให้ภายในเดือนนั้น สินค้าของแบรนด์มียอดขายที่พุ่งขึ้นเกือบ 2.53 ล้านดอลลาร์

Mini Cooper

ได้ทำรถยนต์รุ่น Limited Edition ขึ้นมา ชื่อว่า MINI YOURS Caribbean Blue Limited Edition และได้ทำ Influencer Marketing โดยการใช้ Becky Li มาร่วมในแคมเปญโปรโมท เพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น แต่กลับมียอดจองรถยนต์สูงถึง 100 คันในประเทศจีน

 

Chinese Digital Marketing บริการใหม่จาก HelloAds ผู้ช่วยมือหนึ่งในการทำการตลาดในจีนให้เป็นเรื่องง่าย

เนื่องจากตลาดจีนเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่แบรนด์ต่างๆ อยากเข้าไปเจาะตลาดให้ได้​ HelloAds จึงมีบริการใหม่ เพื่อช่วยให้ทุกแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายขึ้นผ่าน 3 บริการหลักของเรา

  • Influencer Marketing ตามข้อมูลวิจัยของ Frost & Sullivan ระบุยอดขายที่เกิดจาก Chinese Influencers ว่าสูงถึง 32.9 พันล้านหยวนในปี 2017 โดยคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องได้อีกมากกว่า 40% ในช่วง 5 ปีจากนี้
  • Baidu Advertising เนื่องจาก Baidu เป็นเครือข่าย Search Engine ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 76% จึงถือได้ว่า Baidu Advertising จะเป็นประตูแห่งการเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนกว่า 950 ล้านคน
  • Chinese Social Media Marketing เพราะการใช้โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในช่องทางการตลาดที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้คนให้มากขึ้น ซึ่งในประเทศจีนจะมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ จากสถิติผู้ใช้งานจะแสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเกือบ 926.8 ล้านรายในจีนในปี 2020 และยังมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.279 พันล้านคนภายในปี 2026

ดังนั้น สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มทำการตลาดในจีนแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง