live streaming

เปรียบเทียบความต่าง 4 Live Streaming แพลตฟอร์มไลฟ์สดที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด!

Live Streaming (แพลตฟอร์มไลฟ์สด) ตัวช่วยที่เสริมแกร่งให้กับแบรนด์ในทุกอุตสาหกรรม 

 

Live Streaming คืออะไร? การตลาดแบบใหม่ เอาใจคน Gen Z เพิ่มยอดคนดูให้ทะลุ เพิ่มยอดขายให้เริ่ด

ใครจะคาดคิดว่าเทรนด์การ Live Streaming จะกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมและชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะในเรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์ เป็นที่เห็นได้ชัดว่าในช่วง 2 – 3 ปีนี้ การไลฟ์สดกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นยอดขายและขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งการ Live Streaming เป็นแนวทางการตลาดแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในกลุ่มเป้าหมายกลุ่ม Gen Z

Live Streaming (ไลฟ์สด) คือ การถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงบนอินเทอร์เน็ต ผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ โดยการไลฟ์สตรีมมิ่งนั้นถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยสื่อสารแทนแบรนด์ และตอบโจทย์การทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี ด้วยการลงทุนที่น้อยแต่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เป้าหมายได้ในวงกว้างจำนวนมาก ส่งผลให้ Live Streaming เริ่มเข้ามามีบทบาทแทนที่สื่อเอนเทอร์เทนเมนต์ต่างๆ ในยุคก่อน เพราะอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันนั่นเอง

ดังนั้น ไลฟ์สดจึงกลายเป็นสื่อที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนได้เป็นอย่างดี ยิ่งธุรกิจไหนที่สามารถใช้ Live Streaming มาต่อยอดได้ ธุรกิจนั้นยิ่งช่วยดึงดูดให้ผู้คนสนใจและจับตามองแบรนด์นั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย

อย่างที่เป็นที่รู้กันว่ากลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมใช้งานโซเชียลมีเดีย การเลือกช่องทางใดช่องทางหนึ่งเพื่อไลฟ์สดจึงมีผลต่อการกระตุ้นยอดขาย เพิ่มยอดเข้าชมเป็นอย่างมาก แบรนด์จึงควรเลือกช่องทางที่มีกลุ่มเป้าหมายเหมาะสมกับแบรนด์เป็นอันดับแรก เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

 

เปรียบเทียบ 4 แพลตฟอร์ม Live Streaming ช่องทางไหนที่ใช่ในการเพิ่มยอดของแบรนด์

ในยุคที่ผู้คนใช้เวลาไปกับคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น การขายของออนไลน์ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการไลฟ์สดได้กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้แบรนด์และร้านค้าได้โชว์สินค้าพร้อมโต้ตอบลูกค้าแบบเรียลไทม์ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซหันมาแข่งขันทำ Live Streaming กันมากขึ้น 

ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ก็ได้มีฟีเจอร์ไลฟ์สดและเครื่องมือมาซัพพอร์ตแบรนด์และพ่อค้าแม่ค้า เพื่อทำการตลาดในยุคนี้ ทำให้เรามีตัวเลือกในการ Live Streaming ที่เพิ่มมากขึ้น แต่แพลตฟอร์มไหนที่ใช่สำหรับเรากันแน่? วันนี้ HelloAds เลยจะมาเปรียบเทียบ 4 แพลตฟอร์มไลฟ์สดที่แบรนด์ไม่ควรพลาดในการเพิ่มยอดขาย

 

Facebook Live ฟีเจอร์เก่าแต่เก๋าที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นเท่าตัว

นาทีคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Facebook Live เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขายออนไลน์ที่มาแรง เพราะหากแบรนด์ไหน ร้านค้าไหนที่ขายของผ่าน Facebook แต่ไม่มีไลฟ์สด อาจหมายถึงการพลาดโอกาสในการขยายฐานลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น ยิ่งร้านไหนอยากเพิ่มยอดขายให้สูงมากขึ้น หรือต้องการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ก็ต้องห้ามพลาดการไลฟ์สดขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Live เลย

นอกจาก Facebook Live จะช่วยให้เราสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ยังสามารถรีวิวสินค้าของแบรนด์ไปพร้อมกันได้อีกด้วย รวมไปถึงสามารถตอบคำถามลูกค้าได้อย่างเรียลไทม์ ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างง่ายขึ้น 

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ Facebook Live เฉลี่ยแล้วจะอยู่ช่วง 19:00 – 21:00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แบรนด์และร้านค้าจะได้ยอด Reach ยอดแชร์ ยอด Traffic ค่อนข้างเยอะ ซึ่งจากสถิติแล้วยอด Engagement ที่ดีที่สุดจะอยู่ในวันอังคารและวันพฤหัสบดี

ส่วนข้อดีของ Facebook Live คือ เราสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าได้ทั้งบน Facebook และ Instagram เพราะทั้งสองแพลตฟอร์มอยู่ภายใต้ Meta เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถแท็กสินค้าจาก Facebook Shops หรือ Catalog ได้ก่อนที่จะไลฟ์สด ซึ่งง่ายต่อการโปรโมตได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำสินค้าที่เราอยากจะขายมาไว้ด้านล่างวิดีโอให้กลุ่มลูกค้าสามารถแตะดูข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย ทำให้เมื่อกลุ่มลูกค้าสนใจสินค้านั้นๆ ก็สามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้าที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากการไลฟ์สดไปส่องสินค้าเอง

live streaming

ไลฟ์ไอจี ทางเลือกดีๆ ที่แบรนด์ต้องลิสต์ไว้

ใครมองหาแพลตฟอร์มสำหรับไลฟ์เสื้อผ้า เครื่องสำอาง หรือสินค้าต่างๆ ต้องไม่พลาดไลฟ์ไอจีเลย เพราะไลฟ์ไอจีจะช่วยให้แบรนด์และร้านค้าของคุณสามารถสร้างการเชื่อมความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างแบรนด์คุณและลูกค้าได้อย่างง่ายดาย พร้อมเพิ่มยอด Engagement และกระตุ้นยอดขายได้อย่างเท่าตัว และไลฟ์ไอจีนี้เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น สำหรับแบรนด์ไหนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่นต้องใช้ไลฟ์ไอจีเพิ่มยอดขายเลย

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดของไลฟ์ไอจีเฉลี่ยแล้วจะอยู่ช่วงเช้า 10:00 น. และช่วงค่ำ 20:00 – 23:00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แบรนด์และร้านค้าจะได้ยอด Traffic เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากสถิติแล้วยอด Engagement ที่ดีที่สุดจะอยู่ในวันจันทร์ วันอังคาร และวันศุกร์

ส่วนไลฟ์ไอจีจะเหมาะสำหรับการไลฟ์สดที่ใช้เวลาไม่นาน เพราะสามารถถ่ายทอดสดได้ 60 นาทีเท่านั้น แล้ว Live Streaming ที่ถ่ายทอดเสร็จ จะอยู่เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น แบรนด์ไหนที่สนใจไลฟ์ไอจี ก็อย่าลืมวางแผนการไลฟ์สดให้เป็นประสิทธิภาพมากที่สุด

 

TikTok Live เพิ่มยอดผู้ติดตาม พร้อมสร้างความสนุกให้กับทุกวงการทั่วโลก

TikTok Live ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการสร้างความบันเทิงสำหรับการขายสินค้าที่แสดงความเป็นตัวตนของตัวเองได้ โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักใช้เวลาในแอปเฉลี่ยมากถึง 858 นาทีต่อเดือน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ที่ชอบชม TikTok Live เป็นกลุ่มลูกค้า Gen Z ที่มักจะสนใจซื้อสินค้าขณะรับชมไลฟ์สดในปัจจุบัน

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ TikTok Live เฉลี่ยแล้วจะอยู่ 22:00 – 02:00 น. เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอนเทอร์เทนเมนต์ที่ผู้คนนิยมเล่นกันช่วงกลางคืน โดยเฉพาะวันอังคารและวันพฤหัสบดี ที่เป็นวันที่เหมาะกับการไลฟ์สดมากที่สุด

ส่วนฟีเจอร์ของ TikTok Live เป็นฟีเจอร์ Product Links ที่ให้เราดูรายละเอียดสินค้าและสั่งซื้อได้ทันที เพราะเป็นฟีเจอร์ที่แบรนด์สามารถไฮไลต์สินค้าหนึ่งชิ้น หรือหลายชิ้น เพื่อโปรโมตในช่วงระหว่างการไลฟ์สดได้ พร้อมหลัง Live Streaming จบแบรนด์ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ Insights ต่างๆ ได้ทันที แต่ TikTok Live จำเป็นต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 คนถึงจะทำการไลฟ์สดได้

 

YouTube Live ช่องทางใหม่ที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ

YouTube Live เป็นช่องทางที่เราสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ติดตาม พร้อมสามารถสื่อสารตอบโต้ได้ทันที ซึ่งการทำ YouTube Live จะช่วยให้ชั่วโมงในการรับชม YouTube เพิ่มขึ้น และเพิ่มผู้ติดตามได้รวดเร็วกว่ารอให้ระบบนำส่งวิดีโอไปให้ผู้ที่มีความสนใจ 

การไลฟ์ลดผ่าน YouTube Live มี 2 รูปแบบด้วยกัน อย่างแรกคือการไลฟ์สด YouTube Live ผ่านมือถือ แต่เราจะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 1,000 คน ส่วนการไลฟ์สด YouTube Live ผ่านคอมพิวเตอร์ ต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการเปิดใช้งานบัญชี สำหรับการทำ Live Streaming 

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ YouTube Live สามารถเริ่มไลฟ์สดได้ตั้งแต่ 10:00 – 23:00 น. นอกจากนี้ YouTube Live ยังเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างรายได้อีกด้วย

ทั้ง 4 แพลตฟอร์มนี้เป็น Live Streaming ยอดนิยมที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชื่อของฟีเจอร์ที่มีไว้สื่อสารกับลูกค้า แต่ยังเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่งที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์​ ครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ก็ต้องลงสนามแข่งในการไลฟ์สดนี้เช่นกัน

 

Live Streaming บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการจากเรา

ไลฟ์สด เป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ด้วยความโดดเด่นของการนำเสนอคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ ประกอบกับรูปแบบการสื่อสารที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และกลุ่มผู้ติดตาม ทำให้ธุรกิจต่างๆ นิยมทำการ Live Streaming จนคอนเทนต์ไลฟ์สดเพิ่มขึ้นสูงถึง 99% (ข้อมูลจาก StreamElements, 2020) อีกทั้งยังพบว่าปริมาณคอนเทนต์ Live Streaming มีสัดส่วนสูงถึง 82% ของจำนวนคอนเทนต์วิดีโอทั้งหมดทั่วโลก (ข้อมูลจาก Cisco’s Visual Networking Index Forecast, 2020) นอกจากนี้ผู้คนทั่วโลกยังใช้เวลากับการรับชมคอนเทนต์ Live Streaming เพิ่มสูงขึ้นถึง 47% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau, 2020)

เราจึงมีบริการ Live Streaming และถ่ายวิดีโอทุกรูปแบบ เพื่อการโปรโมตสินค้าและบริการของแบรนด์ หรือแม้แต่วิดีโอแสดงวิสัยทัศน์ของแบรนด์เราก็มีให้บริการ ครอบคลุมทั้งการโปรโมตผ่าน Facebook / YouTube / IG / TikTok / Shopee / Lazada

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้แพลตฟอร์มไหน เราก็พร้อมให้คำแนะนำและบริการคุณในทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดัง รวมไปถึงแพลตฟอร์ม E-Marketplace 

ในการทำ Live Streaming เราจะคิดถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นอันดับแรก เพื่อให้แบรนด์คุณสามารถเพิ่มการรับรู้ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ สร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้น และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถสร้างความไว้วางใจและความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

บริการไลฟ์สดของเราจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ เพราะ Live Streaming เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดสำหรับแบรนด์คุณ เชื่อมต่อกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า และกระตุ้นยอดขายได้เป็นเท่าตัว ใครที่สนใจทำการตลาดผ่าน Live Streaming เพื่อโปรโมตสินค้า กระตุ้นยอดขายเป็นเท่าตัว สามารถติดต่อ HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์มาได้เลย 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง