shopee-lazada-commision

Shopee และ Lazada เพิ่มค่า Commission เป็น 2 เท่า! ผลกระทบใหม่ที่ผู้ขายออนไลน์ต้องเจอ!

ล่าสุด Shopee และ Lazada ตลาดอีคอมเมิร์ซชั้นนำทั้งสองแห่งในประเทศไทยประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งการประกาศเพิ่มค่า Commission ในการขายครั้งนี้เป็นการปรับเพิ่มครั้งที่สามในรอบสองปี

โดย Shopee จะเพิ่มค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ขายที่ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป จาก 3% เป็น 4% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับสินค้าทั่วไป ส่วนสินค้าในหมวดหมู่สินค้าแฟชั่น คิดเพิ่มเป็น 5% จาก 4% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งถือเป็นการปรับค่า Commission เพิ่มขึ้นจากเดิมในเดือนเมษายนมากถึงสองเท่า

ส่วนค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากห้างสรรพสินค้าสำหรับสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นเป็น 5% จาก 4% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่วนสินค้าในหมวดหมู่สินค้าที่ไม่อยู่ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ คิดเพิ่มเป็น 7% จาก 6% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ในขณะที่ Lazada จะเพิ่มค่าธรรมเนียมในตลาด LazMall สำหรับสินค้าทั่วไปและแฟชั่นจาก 6% เป็น 7% ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนค่าธรรมเนียมสำหรับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นจาก 4% เป็น 5%

การปรับเพิ่มค่า Commission ของ Shopee และ Lazada ในครั้งนี้แสดงในเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของตลาดอีคอมเมิร์ซชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลต่อการเพิ่มราคาสินค้าต่างๆ เป็นเท่าตัวในตลาดอีคอมเมิร์ซ ในทางกลับกัน การขึ้นค่าธรรมเนียมก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย เนื่องจากกลยุทธ์การปรับเพิ่มราคานี้ต่างก็ใช้กันในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลกกันทั้งนั้น 

แต่การปรับค่า Commission ในครั้งนี้ เป็นการประกาศเปลี่ยนแปลงขึ้นค่าธรรมเนียมอีกครั้งภายใน 7 เดือนเท่านั้น เพราะ Shopee และ Lazada เพิ่งจะขึ้นค่าธรรมเนียมไปในวันที่ 1 เมษายน 2566 ที่ผ่านมานี่เอง จึงถือว่าการปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียมในการขายครั้งนี้เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 50% – 150% เลยทีเดียว 

ยิ่งไปกว่านั้น ในตลาดอีคอมเมิร์ซชั้นนำของประเทศไทยที่ครอบคลุมผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน มีผู้ให้บริการรายใหญ่เพียงแค่ 2 ราย ซึ่งก็คือ Shopee และ Lazada เท่านั้น หรือจะเรียกได้ว่าผูกขาดตลาดแล้วนั่นเอง ทำให้ผู้นำทั้งสองสามารถประกาศเปลี่ยนแปลงได้ตามใจชอบ และสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นการซ้ำเติมกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยที่ไม่มีใครเข้าไปควบคุม

 

 

แน่นอนว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ขนาดเล็กและกลางมักได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากในการเปิดร้านทำธุรกิจต่างๆ ย่อมมีต้นทุนในการขายสินค้าที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว เมื่อมาเจอกับการขึ้นค่า Commission ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก็ยิ่งทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นไปอีกเท่าตัว ในทางกลับกันพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าในราคาสูงอยู่แล้วจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับราคาขายนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อว่าตอนนี้ผู้ขายบางรายอาจได้รับผลกระทบไม่มากเท่าไหร่ แต่ในอนาคตถ้าทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมีการปรับเปลี่ยนค่า Commission เพิ่มเติมอีก อาจได้รับผลกระทบก็เป็นได้ ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เจ้าขายธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ ควรศึกษาและเริ่มใช้ช่องทาง แพลตฟอร์มอื่นทดแทน อย่าง TIkTok Shop ที่มีค่าธรรมเนียม 4% ซึ่งแพลตฟอร์มนี้เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มาแรงสุดๆ ในช่วงนี้ 

แต่ถ้าจะให้ดี เราควรจะทำ Website เป็นของตัวเอง เพิ่มเป็นอีกช่องทางการขาย เพราะเว็บไซต์จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถควบคุมต้นทุนในการขายสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียค่า Commission ให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ นอกจากนี้เรายังสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ของเรา และเพิ่มคีย์เวิร์ด SEO ให้เว็บไซต์เราติดอันดับแรกๆ ในการค้นหาบน Google ได้อีกด้วย

อีกทั้งการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองจะเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงในอนาคตได้มากขึ้น รวมไปถึงเพิ่มคุณภาพทั้ง UX (User Experience) และ UI (User Interface) ที่เน้นสร้างสรรค์เว็บไซต์ให้ง่ายต่อการใช้งานและเสริมความสวยงามให้กับเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง HelloAds เรายินดีให้คำปรึกษาเพื่อให้นักธุรกิจชาวไทยทุกคนทำแบรนด์และการตลาดได้อย่างยั่งยืน เพราะเราเป็น Digital Marketing Agency ที่เข้าใจและสามารถตอบสนองทุกความต้องการของคุณ คุณสามารถมั่นใจได้ว่าทุกการเติบโตของคุณจะมีเราคอยอยู่ข้างๆ คุณเสมอ 

เรามีบริการรับทำ Website ทั้ง Responsive Website / E-Commerce Website / Landing Page และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อช่วยให้แบรนด์คุณสามารถสร้างช่องทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นไปที่การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และโปรโมตสินค้าและบริการผ่านช่องทางนี้นั่นเอง 

นอกจากนี้ บริการรับทำ Website ของเรายังช่วยให้แบรนด์คุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัจจัยที่ยากต่อการควบคุมในภายหลัง สำหรับใครที่สนใจบริการรับสร้างเว็บไซต์ สามารถติดต่อ HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรมาได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง