อยากเพิ่มยอดขายเป็น 2x ต้องใช้ TikTok แพลตฟอร์มฮอตฮิตในปัจจุบัน

เป็นที่รู้กันว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งาน Gen Z เป็นอย่างมาก จนผู้ใช้งานกลุ่มนี้ได้ใช้แพลตฟอร์มนี้เป็น Search Engine ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ แต่แท้จริงแล้วกลุ่มผู้ใช้ใน TikTok ในประเทศไทยที่มากที่สุดนั้นเป็นกลุ่มอายุ 25-34 มากถึง 34% และรองลงมาคือกลุ่มอายุ 18-24 ที่ลดลงมากเพียง 1% นั่นก็คือ 33% 

นอกจากนี้ จากข้อมูล Insights ของ TikTok ได้เผยว่า ผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 1.4 เท่าใน 6 เดือน เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน TikTok และ 79% ของผู้ใช้งานกลุ่ม Millennial มีแนวโน้มที่จะติดตามแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ขณะใช้งาน TikTok ในขณะที่ 56% ของผู้ใช้งานกลุ่ม Gen X เผยว่า TikTok ชวนให้พวกเขาค้นพบสิ่งใหม่ๆ

ยิ่งในปัจจุบัน TikTok ได้เปิดตัวฟีเจอร์ TikTok Shop เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ขายของได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์มใดๆ ซึ่งสิ่งนี้ตอบรับกระแส E-Marketplace ในทุกธุรกิจที่เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดของทั่วโลกได้เป็นอย่างดี โดยจากสถิติพบว่า ผู้บริโภคกว่า 94% ชอบชอปปิงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจ E-Marketplace ที่เป็นที่นิยมในช่วงที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ Momentum Works บริษัทที่ปรึกษาในสิงคโปร์ ได้เผยว่า TikTok Shop สามารถเพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก 600 ล้านดอลลาร์ในปี  2021 เป็น 4.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าในปีเดียวทีเดียว ถือเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในบรรดาคู่แข่งอย่าง Shopee และ Lazada

 

เทรนด์ Shoppertainment ของ TikTok กระตุ้นยอดขาย เพิ่มยอดขายของออนไลน์ได้อย่างไร 

 

ตั้งแต่วันที่ TikTok เปิดตัว TikTok Shop กระแส Shoppertainment หรือการสร้างประสบการณ์ให้ผู้ซื้อด้วยความสนุกสนานก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งนี้เป็นหนึ่งในวิธีการขายของออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในแพลตฟอร์ม TikTok นั่นเอง

และยิ่งหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้คนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การซื้อสินค้าออนไลน์และขายของออนไลน์ ส่งผลให้ภาพรวมของ eCommerce ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยอัตราการเติบโต 15% ต่อปี 

จากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok พบว่า 78% ของคอนเทนต์ส่วนใหญ่บน TikTok เป็นคอนเทนต์แนว Entainment และ 81% ของผู้ใช้งานเผยว่าพวกเขาชื่นชอบคอนเทนต์ที่มีความสนุกสนานและสร้างสรรค์

เทรนด์ Shoppertainment จึงตอบโจทย์ผู้ใช้งานบน TikTok เป็นอย่างมาก เพราะเทรนด์นี้เป็นการสร้างความสนุกสนานระหว่างการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งจากสถิติของผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทย พบว่า 2 ใน 5 ของผู้ใช้งานมักจะซื้อของเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้พวกเขามีความรู้สึกดีและผ่อนคลายยิ่งขึ้น ในขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งาน TikTok ชอบการดูไลฟ์ชอปปิงที่มีความบันเทิงมากยิ่งขึ้น 

 

ใช้เทรนด์ Shoppertainment ช่วยเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ได้อย่างไร

 

ด้วยเหตุนี้ การตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายใน TikTok จึงไม่ใช่เพียงการมีราคาดีลที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องมีความสร้างสรรค์และความสนุกสนานแฝงอยู่ เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับพวกเขาอีกด้วย 

ผลสำรวจของผู้ใช้งาน TikTok โดย AC Neilsen พบว่า 83% ของผู้ใช้ชื่นชอบการชมคอนเทนต์วิดีโอจากแบรนด์มากกว่าภาพนิ่งหรือ GIFs และ 84% ของผู้ใช้ให้ความเห็นว่าพวกเขาเกิดความอยากซื้อสินค้าเมื่อได้ชมวิดีโอจากแบรนด์บน TikTok 

โดยเฉพาะในช่วงลดราคาครั้งใหญ่ประจำปี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Mega Sales พบว่า 79% ของผู้ใช้ TikTok มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่แทนที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมที่คุ้นเคย และ 58% ของผู้ใช้ TikTok มีการซื้อสินค้าที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าแต่เป็นการซื้อหลังจากที่ได้ชมคอนเทนต์ของแบรนด์บน TikTok แล้วนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเพิ่มยอดขาย แบรนด์จึงควรเริ่มสร้างแคมเปญโฆษณาล่วงหน้าอย่างน้อย 10-30 วันก่อนเริ่มแคมเปญ เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้บริโภคเริ่มหาข้อมูล หากแบรนด์ไหนสนใจ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี สามารถติดต่อเรามา เพื่อขอคำปรึกษาได้เลย

 

3 ทางลัดที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภค กระตุ้นยอดขายเป็นเท่าตัว

 

ไม่ว่าจะทำการตลาดบนช่องทางไหนก็ตาม การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างถือเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมตแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น วันนี้ HelloAds เลยจะมาแนะนำ 3 ทางลัดที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ

Content : 86% ของผู้ใช้บน TikTok ให้ความเห็นว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความรู้สึกสนุกและบันเทิง ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมบน Tiktok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นถึง 1.7 เท่า โดยทุกๆ 1 นาทีจะมีผู้คนให้ความส่วนร่วมบน TikTok ไม่ว่าจะเป็น Like, Share, หรือ Comment เฉลี่ยมากถึง 10 ครั้ง

Culture : เป็นสิ่งที่ช่วยให้แบรนด์มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบน TikTok ได้อย่างกลมกลืน เพราะ 77% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ให้พวกเขาแสดงออกอย่างเต็มที่ และ 71% ของผู้บริโภคเห็นว่าเทรนด์ใหม่ๆ ในสังคมที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มมาจาก TikTok ทั้งสิ้น ดังนั้น หากเราทำคอนเทนต์ของแบรนด์ให้เป็นกระแสได้นั้น ก็จะช่วยให้แบรนด์คุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นนั่นเอง

Commerce : คอนเทนต์ที่ได้ผลดีบน TikTok นั้นมาจากการแทรกความสนุกไปด้วย ส่งผลให้การซื้อขายบนแพลตฟอร์มนี้มีความเป็น Shoppertainment มากขึ้นและช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดพฤติกรรมการซื้อแบบ Infinity loop หรือการค้นพบสินค้าจากคอนเทนต์ต่างๆ ที่แบรนด์ทำ และการทำคอนเทนต์รีวิวบน TikTok ก็ทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างจนทำให้โอกาสที่แบรนด์จะถูกค้นพบและซื้ออย่างไม่สิ้นสุด

ดังนั้น หากใครที่สนใจอยากเริ่มทำการตลาด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง