เทคนิคทำการตลาดต้อนรับวาเลนไทน์ สร้างโปรให้ปัง ยอดขายให้พุ่ง

เทคนิคทำการตลาด ‘วันวาเลนไทน์’ สร้างโปรอย่างไรให้โดนใจทั้งคนมีคู่และคนโสด

 

ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลแห่งความรักกันแล้ว หลายแบรนด์คงเตรียมพร้อมสำหรับแคมเปญการตลาดที่จะมาโปรโมตกระตุ้นยอดขายกันอย่างแน่นอน เพราะจากสถิติทางการตลาดทั่วโลกที่เปิดเผยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ จะเป็นที่เห็นได้ชัดว่าแนวโน้มการเติบโตมักเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นั่นก็คือ เม็ดเงินที่สะพัดช่วงวันวาเลนไทน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อย่างในสหรัฐอเมริกา มูลค่าตลาดโดยรวมก็สูงถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแบรนด์สินค้าน้อยใหญ่ทั่วโลกจึงต้องทำแคมเปญการตลาดออกมากระตุ้นยอดขายในเทศกาลวันแห่งความรักนี้นั่นเอง

ยิ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยจะได้ซื้อของขวัญเพื่อนำไปมอบให้คนรักที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คู่รักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือเพื่อนร่วมงานอีกด้วย โดยจากผลสำรวจของ ETDA พบว่าคนมีคู่จะมีแนวโน้มจะซื้อของออนไลน์สำหรับวาเลนไทน์เฉลี่ยคนละ 1,199 บาท ส่วนคนโสดมีแนวโน้มจะชอปโปรวันวาเลนไทน์เฉลี่ยคนละ 828 บาท 

 

3 เทคนิคการทำการตลาดช่วงวาเลนไทน์ ให้ร้านค้าไม่เหงา ยอดขายพุ่งไม่มีสะดุด

 

วันนี้ HelloAds เลยจะมาแนะนำ 3 เทคนิคดีๆ สำหรับเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลแห่งความรักกัน นั่นก็คือ

 

1. จัดโปรวันวาเลนไทน์ ต้อนรับเทศกาล

 

สิ่งนี้เป็นเทคนิคแรกๆ ที่หลายธุรกิจไม่ควรพลาด เพราะสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบและแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของธุรกิจนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น การจัดแพ็กเกจขายเป็นคู่ จัดสินค้าเป็นเซ็ตสำหรับคู่รัก หรือมีส่วนลดให้ลูกค้าที่มาเป็นคู่เพื่ออิงกับเทศกาล 

 

2. กลุ่มคนโสดก็ไม่ควรมองข้าม 

 

แน่นอนว่าหลายแบรนด์มักจะโฟกัสและทำการตลาดโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นคนมีคู่ในช่วงเทศกาลนี้ แต่นอกจากกลุ่มเป้าหมายนี้แล้วยังมีกลุ่มคนโสดที่มีกำลังซื้อสูงอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เด็ดขาด

 

3. ร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ เปิดตัวสินค้า Limited Edition 

 

เพียงแค่ใช้คำว่า Limited Edition คำที่ใครได้ยินก็จะเกิดความสนใจอยากรู้ว่ามีอะไรใหม่ให้เป็นประโยชน์ ด้วยกลยุทธ์เปลี่ยนคู่แข่งให้เป็นพันธมิตร ซึ่งการทำตลาดวิธีนี้เรียกว่า Collaboration ใช้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นนั่นเอง

โดยทั้ง 3 เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่หลายแบรนด์ไม่ควรพลาดในการโปรโมตช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้เลย แต่สำหรับใครที่อยากรู้ตัวอย่างในการใช้เทคนิคเหล่านี้ มาดูกันเลย

Case study! การตลาดกับความรัก : ตัวอย่างแผนการตลาดที่น่าสนใจของแบรนด์ดังในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

 

สำหรับแบรนด์บางแบรนด์ได้ใช้ช่วงเทศกาลนี้เป็นโอกาสในการสร้าง Brand Awareness เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและสร้างฐานลูกค้าเพิ่มในระยะยาว HelloAds เลยจะมายก Case Study ที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลแห่งความรักกัน นั่นก็คือ

 

Godiva กับโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์

 

Godiva เป็นแบรนด์ช็อกโกแลตพรีเมียมที่มีสาขาอยู่หลายประเทศ รวมไปถึงประเทศญี่ปุ่นที่มีวัฒนธรรมวันวาเลนไทน์อยู่อย่างหนึ่ง ซึ่งคือการที่ผู้หญิงจะเป็นฝ่ายมอบช็อกโกแลตให้ฝ่ายชายแทบจะทุกคนที่พวกเธอพบเจอในชีวิตประจำวัน นับว่าเป็นเทศกาลที่หลายคนไม่ชอบ เพราะบางคนอาจจะไม่อยากเสียเงินซื้อของให้ทุกคน แต่จำเป็นต้องทำตามมารยาท จนเกิดคำเรียกช็อกโกแลตนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะว่า กิริช็อกโก ซึ่งแปลความหมายตรงตัวว่าช็อกโกแลตที่ให้ตามหน้าที่ 

Godiva จึงถือโอกาสนี้ในการซื้อพื้นที่โฆษณาทั้งหน้าในหนังสือพิมพ์นิฮงเคไซชินบุน เพื่อส่งสารถึงผู้หญิงชาวญี่ปุ่นว่า การมอบช็อกโกแลตนั้นถ้าให้คนที่เรารักจริงๆ จะเป็นเรื่องที่ดี แต่มันไม่จำเป็นเลยที่จะต้องให้ช็อกโกแลตตามหน้าที่ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนซื้อช้อกโกแลตให้คนที่ชอบจริงๆ 

กระแสตอบรับหลังจากนั้นเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าจะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ยอดขายของ Godiva ก็พุ่งสูงขึ้นเป็นตัว เพราะแคมเปญนี้ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกว่าเรามีสิทธิที่จะเลือก  ซึ่งนั่นอาจกระตุ้นให้คนมีความต้องการซื้อมากขึ้น

 

Tinder x Spotify รู้ใจคนผ่านเสียงเพลง

 

เพราะการเข้าไปดูเพลย์ลิสต์ของใครบางคนก็อาจจะช่วยให้ได้รู้จักกันมากขึ้นไปอีก ด้วยเหตุนี้ Tinder และ Spotify ก็ได้จับมือกันร่วมทำแคมเปญวาเลนไทน์ โดยการให้ผู้ใช้งานสามารถใส่เพลย์ลิสต์เพลงบนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้ เป็น Tinder Anthem หรือเพลงประจำตัว 

ซึ่งทาง Tinder เห็นว่าในปัจจุบัน แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ใช้ฟังเพลงกำลังเป็นที่นิยม ดังนั้นการร่วมมือกันในครั้งนี้อาจดึงดูดผู้ใช้งาน Spotify ให้มาใช้งาน Tinder ควบคู่ไปด้วยได้ ในขณะที่ทาง Spotify เองก็มองว่า ยอดแชร์เพลย์ลิสต์ที่เป็นเพลงรักในช่วงวาเลนไทน์จะได้รับการแชร์สูงมากเป็นพิเศษ จึงทำให้มองเห็นศักยภาพและโอกาสที่จะสร้างประโยชน์จากวันแห่งความรัก นับว่าเป็นการตลาดที่น่าสนใจและ Win-Win กันไปทั้งสองฝ่ายเลยทีเดียว

 

Tinder x Foodpanda การทำการตลาดในช่วงวันวาเลนไทน์

 

ในสิงคโปร์เคยมีการร่วมมือระหว่าง Tinder และ Foodpanda โดยทาง Tinder ได้จัดแคมเปญให้เจ้าเปาเปา แพนด้าสีชมพู มาสคอตของ Foodpanda มาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานแอปพลิเคชันที่ถ้าเจอมาสคอตตัวนี้โผล่มาแล้วปัดขวาล่ะก็จะได้รับโค้ดลดสำหรับสั่งอาหารไปเลยทันที

นั่นทำให้ยอด Traffic และยอดขายของแอป Foodpanda เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะบางคนอาจคิดว่าอาหารคือความรักนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ บางกลยุทธ์ของแบรนด์จึงเหมาะกับการเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ให้กับผู้บริโภคนั่นเอง เพราะแน่นอนว่าไอเดียที่นักการตลาดจะใช้ทำกลยุทธ์ต่างๆ นั้นจะต้องคิดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในช่วงนี้โดยเฉพาะ เพราะการทำการตลาดในช่วงเทศกาลต่างๆ ถือว่าสำคัญมาก ไม่ใช่แค่เพียงวันวาเลนไทน์เท่านั้น แต่ยังมีเทศกาลอื่นๆ อีกด้วย ถ้าหากนักการตลาดสามารถคิดกลยุทธ์หรือไอเดียได้ทันก็จะทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของเราไม่ตกเทรนด์และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อีกด้วย ดังนั้น หากใครสนใจทำการตลาดออนไลน์ในช่วงวันวาเลนไทน์ HelloAds ยินดีที่จะให้คำปรึกษาและวางแผนการตลาดสำหรับแบรนด์คุณโดยเฉพาะ ติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเลย 

 

แหล่งอ้างอิง

 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง