ส่องเหตุผล ทำไมแบรนด์ควรใช้ Micro Influencer ในการทำการตลาด?

Micro Influencer (ไมโครอินฟลูเอนเซอร์) กลุ่มคนที่แบรนด์นิยมใช้ ช่วยทำการตลาดในยุคนี้

 

เป็นที่เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปอย่างมาก จากผู้คนที่นิยมซื้อของออฟไลน์ มักชอปปิงตามหน้าร้านต่างๆ ก็หันมาใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันบนช่องทางออนไลน์ของแบรนด์ต่างๆ ค่อนข้างดุเดือด หากแบรนด์ไหนมีกลยุทธ์สร้างแคมเปญได้ดีย่อมได้เปรียบ ซึ่งกลยุทธ์ส่วนใหญ่ที่หลายธุรกิจนิยมใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ กลยุทธ์ Influencer Marketing

เนื่องจากกลยุทธ์ Influencer Marketing คือกลยุทธ์ที่แบรนด์มักร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางการตลาด แต่ปัจจุบันนี้ได้มีอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางตลาดออนไลน์ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด นั่นคือ กลุ่มคนที่เรียกว่า Micro Influencer

Micro Influencer คือ กลุ่มบุคคลที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียประมาณ 10,000 – 100,000 คน ซึ่งไมโครอินฟลูเอนเซอร์จะโปรโมตสินค้าหรือบริการในสไตล์ของพวกเขาให้กับบรรดาผู้ติดตาม แล้วทำไม Micro Influencer ถึงได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่างๆ นั่นเป็นเพราะ Micro Influencer มักจะมียอด Engagement ที่ค่อนข้างสูง และผู้บริโภคมักมีแนวโน้มเชื่อในรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ เนื่องจากดูมีความน่าเชื่อถือ ดูเรียล และดูจริงใจ

 

ส่องสถิติการทำแคมเปญ Influencer Marketing กับ Micro Influencer

 

แม้ว่า Micro Influencer จะมีผู้ติดตามจำนวนไม่มากเท่าอินฟลูเอนเซอร์ระดับอื่นๆ แต่ Micro Influencer สามารถเพิ่ม Engagement Rate ได้มากกว่า Macro Influencer ถึง 60% เพราะ Micro Influencer มักเน้นสร้างคอนเทนต์เฉพาะกลุ่มให้ตรงกับความชอบของผู้ติดตาม ส่งผลให้คอนเทนต์นั้นสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามจนได้ยอด Engagement ที่สูงตามไปด้วยนั่นเอง

ผู้คน 82% ให้ความเห็นว่าเขามักจะเชื่อคำแนะนำของ Micro Influencer มากกว่า Influencer ที่มี Follower สูงๆ จากสถิติโพสต์รูปภาพของ Micro Influencer สามารถนำไปสู่ Conversion ได้ถึง 20% ซึ่งสูงกว่าอัตรา Conversion เฉลี่ยของ Macro Influencer ถึง 7%

นั่นเป็นเพราะ Micro Influencer ให้ความรู้สึกคล้ายคนธรรมดาทั่วไปที่รีวิวสินค้ามากกว่าคนดังที่ดูเข้าถึงยาก ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มผู้ติดตามส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีความชอบคล้ายกัน ทำให้ Micro Influencer สามารถสร้างคอนเทนต์ที่แชร์ประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับสิ่งนั้นได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้คอนเทนต์ดูจริงใจ ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน และมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตามได้ง่ายผ่านการตอบทุกๆ คอมเมนต์ ซึ่งการที่แบรนด์ทำงานร่วมกับ Micro Influencer จะทำให้แบรนด์เองดูมีความจริงใจ เข้าถึงง่าย และสามารถสร้าง Emotional Connection กับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า ส่งผลให้นักการตลาด 90% อยากทำงานกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า Influencer ประเภทอื่นๆ นั่นเอง

เปรียบเทียบ Engagement Rate ใน 3 แพลตฟอร์มยอดนิยมของ Influencer Marketing

 

แน่นอนว่าปัจจุบันการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายทาง โดยเฉพาะ Engagement Rate ซึ่งเป็นการวัดผลตอบรับจากผู้คนที่มีต่อคอนเทนต์ในโพสต์เรา ดังนั้น เราควรทำการตลาดในช่องทางไหนถึงจะได้ Engagement Rate ที่คุ้มค่าที่สุด และอินฟลูเอนเซอร์ประเภทไหนจะเหมาะกับแพลตฟอร์มอะไร มาดูกันเลย

จากการศึกษาของ Oberlo ได้เผยถึงสถิติยอด Engagement Rate ของ Influencer บน Instagram พบว่า Nano Influencer ได้รับการโต้ตอบบนโพสต์มากที่สุด ได้ยอด Engagement Rate เฉลี่ย 4.84% และ Micro Influencer ได้รับอัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ย 1.7% ส่วน Engagement Rate ของ Macro และ Mega Influencer ลดลงเหลือ 1.22% และ 1.06% ตามลำดับ 

ในขณะที่ Engagement Rate ของ Influencer บน YouTube พบว่า Nano Influencer มีอัตราการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยต่ำที่สุดที่ 2.045% ส่วน Micro Influencer ที่มีผู้ติดตาม 5,000 ถึง 20,000 คน จะอยู่ที่ 2.763% และผู้ติดตาม 20,000 ถึง 100,000 คน จะอยู่ที่ 3.534% นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน มี Engagement Rate สูงที่สุดมากกว่าสี่เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่มีผู้ติดตามระหว่าง 100,000 ถึง 1 ล้านคนนั้น ได้รับ Engagement Rate โดยเฉลี่ยที่ 4.142% ในขณะที่ผู้ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนมีอัตราที่ต่ำกว่าเล็กน้อยที่ 4.064%

และอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่น่าสนใจคือ TikTok เพราะ Engagement Rate ของอินฟลูเอนเซอร์ประเภทต่างๆ บน TikTok จะไม่ต่างกันมากนัก โดย Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนจะมียอด Engagement Rate สูงสุดที่ 13.70% รองลงมาก็คือ Micro Influencer จะอยู่ที่ 13.33% และตามด้วย Nano Influencer ที่มีอัตราการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ยต่ำที่สุดอยู่ที่ 12.43%

ดังนั้น หากคุณมีการวางแผนการตลาดที่ดีและครอบคลุมทุกความต้องการก็จะสามารถทำการตลาดผ่าน Influencer Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากแบรนด์ไหนต้องการ Influencer Agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการประสานงานและคัดเลือก Influencer ที่เหมาะสม สามารถติดต่อ HelloAds มาได้เลย

 

แหล่งที่มา:

https://talkatalka.com/blog/insight-micro-influencer-strategy/

https://www.motiveinfluence.com/blog/marketing/3-engagement-rate-on-3-major-social-media-platform/571

https://contentshifu.com/blog/micro-influencer-marketing

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง