ธุรกิจ SME

ธุรกิจ SME ควรใช้กลยุทธ์การตลาดอะไรมัดใจกลุ่มเป้าหมาย?

ธุรกิจ SME ใช้กลยุทธ์การตลาดไหนดี? ให้มัดใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

 

จะเป็นที่เห็นได้ชัดว่าปัจจุบันนี้มีการแข่งขันการทำการตลาดออนไลน์ค่อนข้างสูง หลายธุรกิจ หลายแบรนด์ต่างก็มีกลยุทธ์การตลาดที่เน้นสร้างกำไร กระตุ้นการมองเห็นกันทั้งนั้น โดยเฉพาะธุรกิจ SME เนื่องจากธุรกิจ SME หรือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นธุรกิจที่มีรายได้ สินทรัพย์ และพนักงานจำนวนน้อย ดำเนินธุรกิจโดยผู้ประกอบการรายย่อย ใช้เงินลงทุนต่ำ ซึ่งหลักๆ เป็นเงินทุนของเจ้าของธุรกิจหรือเงินทุนจากการกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคาร ทำให้อาจทำการตลาดแข่งขันกับคู่แข่งหลายใหญ่ได้ยาก 

ส่งผลให้เกิดคำถามในใจของใครหลายๆ คนว่า ทำไมธุรกิจ SME ถึงควรทำแคมเปญบนโซเชียลมีเดียและกลยุทธ์การตลาด ซึ่งคำตอบง่ายๆ ก็คือหากเรามีแผนธุรกิจ SME และกลยุทธ์การขายที่ชัดเจน เราก็จะสามารถเพิ่มการรับรู้ ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งแคมเปญโดนใจกลุ่มเป้าหมายได้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยส่งผลให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์เป็นวงกว้างมากขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่จะกลายเป็นลูกค้าของเราในอนาคตได้อีกด้วย ที่สำคัญที่สุดคือหากธุรกิจ SME มีแผนธุรกิจและกลยุทธืการตลาดก็จะสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการทำแคมเปญบนโซเชียลมีเดียผ่านการโฆษณา ยิง Ads ไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือการโปรโมตสินค้าและบริการใหม่ๆ ในวิธีที่สร้างสรรค์และน่าสนใจมากกว่าการขายตรงแบบเดิมๆ ช่วยสร้างโอกาสในการขายและสร้างการตอบรับที่ดีจากลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง

แล้วทีนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่าแล้วธุรกิจ SME ควรทำอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสำเร็จ แต่ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าหากเราโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างเหมือนแบรนด์ใหญ่ๆ เราอาจทำการตลาดไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร เพราะสินค้าหรือบริการของแบรนด์เราอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่หากธุรกิจ SME เน้นทำการตลาดในตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market ก็อาจสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากตลาดเฉพาะกลุ่มถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้หลายธุรกิจ SME สามารถแข่งขันกับธุรกิจใหญ่ๆ ได้ เนื่องจากมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

 

5 กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับธุรกิจ SME กระตุ้นยอดขายได้มากกว่า

 

แน่นอนว่าทุกธรกิจควรจะศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย คู่แข่ง และจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์ เพื่อทำให้ธุรกิจของเรามีรากฐานที่มั่นคง จากนั้นเราถึงควรวางแผนกลยุทธ์การขายเพื่อกระตุ้นยอดให้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว HelloAds เลยได้มัดรวม 5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจ SME ที่คัดมาแล้วมาว่าเด็ด นั่นก็คือ

 

กลยุทธ์ Content Marketing

 

ถึงแม้กลยุทธ์นี้จะดูเหมือนทุกแบรนด์สามารถทำได้ง่ายๆ แต่แท้จริงแล้ว Content Marketing จำเป็นต้องมีการวางแพลนและกำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละคอนเทนต์ ถึงจะได้คอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียน SEO / Blog / โซเชียลมีเดียต่างๆ โดยเนื้อหา ภาษา และอารมณ์ที่สื่อสารออกไปต้องตรงกับลูกค้า เป็นสิ่งที่เขาอยากรู้ ใช้ภาษาเดียวกัน และมีความรู้สึกเป็นเพื่อนเป็นคนกันเองมาคุยให้ฟัง ซึ่งกลยุทธ์นี้ธุรกิจ SME สามารถเริ่มต้นด้วยการบอกเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปในการก้าวเข้ามาในธุรกิจ เรื่องราวที่มาของแบรนด์และสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ร่วมมีโอกาสได้สัมผัสตัวตนที่แท้จริงของสินค้าและบริการ ก่อนขยายเรื่องราวไปยังสิ่งต่างๆ รอบตัวลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความผูกพันกับกิจการและแบรนด์ของกิจการ

กลยุทธ์พลังแห่ง Social Media

 

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะบรรดาโซเชียลมีเดียสามารถสื่อสารได้สองทาง ทำให้ลูกค้าสามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับธุรกิจและแบรนด์ได้ตามที่ต้องการ และเป็นการสร้างพื้นที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับธุรกิจได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง และสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

 

Live Streaming กลยุทธ์ยอดฮิตที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

 

จากสถิติในปี 2022 พบว่า ผู้ชมใช้เวลาในการดู Livestream มากถึง 8 พันล้านชั่วโมงในไตรมาสแรก และหนึ่งในผู้แข่งขันของตลาดดังกล่าวก็คือ TikTok ที่ออกมาเผยสถิติว่า ในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิงคอนเทนต์บน TikTok สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน) 

นอกจากนี้ในปี 2023 ตลาด Live Streaming ยังโตขึ้นถึง 15 เท่า ครองส่วนแบ่ง 17% บนโลกอินเทอร์เน็ต และ 80% คนดูชอบดูไลฟ์สตรีมมิงจากแบรนด์มากกว่าการเข้าไปอ่านบล็อก ซึ่ง Twitch เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมสดที่ใหญ่ที่สุด โดยมีผู้เข้าชม 30 ล้านคนต่อวัน และสตรีมเมอร์ 1 คนของ Taobao สามารถทำเงินได้ 49,007 ล้านเหรียญในหนึ่งวัน นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาดไลฟ์สตรีมมิงจะเติบโตเป็น 223,980 ล้านดอลลาร์ในปี 2028

กลยุทธ์ Live Streaming จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้สามารถตอบโต้กับผู้ชมที่ส่งคำถามที่ตนเองอยากรู้มาผ่านในช่องแชทได้โดยตรงแบบทันใจอีกด้วย ส่งผลให้สามารถดึงดูดลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าและบริการของแบรนด์ให้มาซื้อสินค้าได้มากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น

 

กลยุทธ์ Real-time Marketing

 

การตลาดแบบ Real-time คือการใช้ข้อมูลจากเทรนด์ล่าสุด เหตุการณ์ต่างๆ และฟีดแบคจากลูกค้าเพื่อมาทำการตลาดให้กับสินค้าและบริการของแบรนด์ ซึ่งการตลาดแบบนี้จะมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องหมั่นติดตามอยู่เสมอ เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ทำการตลาดประเภทนี้อาจจะเป็นข่าวด่วน เทรนด์ที่กำลังมาแรง ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือเพลงที่ติดชาร์ต ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดีย และ event สำคัญต่างๆ 

 

กลยุทธ์ Influencer Marketing เพื่อสร้าง Brand Awareness กระตุ้นยอดขายได้มากกว่า

 

ในปัจจุบันนี้เราอย่ามองข้ามพลังของอินฟลูเอนเซอร์เด็ดขาด เพราะอินฟลูเอนเซอร์เป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์จำนวนมาก และกลุ่มคนเหล่านี้สามารถชี้นำความคิดของเหล่าผู้ติดตามได้ นั่นหมายถึงว่าหากอินฟลูเอนเซอร์โปรโมตสินค้าหรือบริการของแบรนด์เรา ผู้ติดตามของพวกเขาก็จะเห็นและรู้จักแบรนด์เรามากขึ้นเป็นจำนวนมาก

 

โดยทั้ง 5 กลยุทธ์การขายนี้เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจ SME เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ยังสามารถกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง สามารถติดต่อ HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์ได้เลย เราเป็นเอเจนซีที่ทำการตลาดแบบครบวงจร ไม่ว่าคุณจะต้องการบริการอะไร เราสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้

 

แหล่งที่มา:

https://www.bangkokbanksme.com/en/which-strategy-should-sme-use-niche-market

https://contentshifu.com/blog/social-media-campaign-idea-2024

https://www.bangkokbanksme.com/en/the-big-blue10-marketing-strategies-for-smes

https://www.kasikornbank.com/th/kbiz/article/pages/guide-for-sme-business-and-how-it-works.aspx

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง