year-in-search

เจาะลึกเทรนด์ผู้บริโภค! คู่มือที่นักการตลาดต้องรู้กับ Year in search ฉบับอัปเดตล่าสุด

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากโลกเผชิญกับโรคระบาดใหญ่ ผู้คนก็เริ่มมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หันมาให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลการค้นหาบน Google นับพันล้านครั้ง จะเห็นได้ว่ามีเทรนด์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคไทยตามที่รายงาน Year in Search 2022 ที่ได้รวบรวมผลการวิเคราะห์เทรนด์ดังกล่าว เพื่อช่วยให้นักการตลาดนำไปใช้วางแผนการทำการตลาด และต่อยอดธุรกิจในปีข้างหน้าต่อๆ ไป 

HelloAds ได้ทำการรวมรวบข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงาน Year in Search ของ Google มาให้ทุกคนเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้อย่างง่ายดาย นั่นก็คือ

 

1. การค้นหาคำว่า Soft Power เพิ่มขึ้น 500% ส่งผลให้การโฆษณาในทีวี ซีรีส์ และภาพยนตร์ได้มีอิทธิพลต่อความคิดและการกระทำของคนไทยมากยิ่งขึ้น 

 

2. เทรนด์ย้อนยุคกลับมาอีกครั้ง คนไทยและทั่วโลกต่างคิดถึงความหลังได้ค้นหาคำว่า Y2K เพิ่มขึ้น 370% ส่งผลให้การทำการตลาดแบบ Nostalgia Marketing ได้รับความนิยมและเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่มาแรงในขณะนี้

 

3. ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาทางสังคมต่างๆ เห็นได้จากกลุ่ม Gen Z ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 80% ยอมจ่ายเพิ่มให้กับแบรนด์ที่ให้การสนับสนุนในประเด็นปัญหาที่พวกเขาสนใจ

ยกตัวอย่างเช่น DTAC ได้สร้างโฆษณาที่แสดงให้เห็นว่าผู้พิการเป็นบุคคลที่พึ่งพาตนเองได้ มีความฝัน และมีพรสวรรค์ โฆษณาที่มอบพลังและสร้างแรงบันดาลใจชิ้นนี้สร้างขึ้นโดยมีตัวแทนจากกลุ่มผู้พิการมาให้คำปรึกษา ซึ่งเมื่อจับคู่กับการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายของ YouTube จึงส่งผลให้แบรนด์ “ก้าวข้ามความพิการทางร่างกายเพื่อมุ่งสู่ฝันที่เป็นไปได้ร่วมกัน” โฆษณาชิ้นนี้ได้รับอัตราการจำโฆษณาได้ (Ad Recall) เพิ่มถึง 51.9% และ Click-Through Rate ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมถึง 2.2 เท่า

 

4. ปัจจุบันผู้คนใช้การค้นหาแบบมัลติเสิร์ช (Multisearch) และค้นหาด้วยรูปภาพร่วมกับข้อความมากขึ้น การสร้างรูปภาพที่ดึงดูดความสนใจควบคู่กับข้อความ จะช่วยยกระดับให้แบรนด์ของคุณได้อย่างมาก โดยสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการตอบสนองเรื่องตัวตน และความต้องการที่หลากหลายของผู้คน

ยกตัวอย่างเช่น เมืองไทยประกันชีวิตได้ดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยอาศัยส่วนขยายรูปภาพ (Image Extension) ใน Search เพื่อจับคู่ครีเอทีฟโฆษณากับกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้ Click-Through Rate เพิ่มขึ้น 11% ขณะที่ต้นทุนต่อคลิก (Cost per Click) ลดลง 27%

 

5. ผู้บริโภคไทยมุ่งมั่นที่จะตัดสินใจซื้อโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากนี้ราคาและความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการซื้อ 

ยิ่งราคาสินค้าสูงขึ้น ผู้คนก็ยิ่งรอบคอบกับการใช้จ่ายมากขึ้น โดยเลือกที่จะรอซื้อในจังหวะที่มีข้อเสนอหรือโปรโมชันที่ดีที่สุด ทำให้มีการค้นหาคำว่า ถูกที่สุด เพิ่มขึ้น 100% เนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจมหภาคและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้คนไทยนิยมเลือกซื้อของ ราคาถูกกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการค้นหาคำว่า จ่ายทีหลัง เพิ่มขึ้น 100%

นอกจากนี้ ยังพบว่า 39% ของคนไทยยินดีที่จะจับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สนับสนุนความยั่งยืนมากขึ้นหากมีตัวเลือก ส่งผลให้การค้นหาคำว่า net zero เพิ่มขึ้น 330% เนื่องจากคนไทยตั้งใจที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นักชอปเริ่มเผชิญกับภาวะสับสนในการตัดสินใจซื้อ โดยมีทั้งความสงสัยและความไม่แน่ใจ แม้แต่การเลือกซื้อข้าวของทั่วไปในชีวิตประจำวัน พวกเขายังต้องพิถีพิถันในการเฟ้นหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีและใช้ได้นาน 89% ของคนไทยต้องการความเชื่อมั่นในแบรนด์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ มีการค้นหาคำว่า น่าเชื่อถือ เพิ่มขึ้น 30% เนื่องจากความเชื่อใจในตัวแบรนด์ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนึกถึงเป็นอันดับแรก

จากการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่า 3 ปัจจัยสำคัญที่สุดส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อและเป็นสัญญาณชัดเจนที่บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ได้แก่ รีวิวในแง่บวก แบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก และการรับประกันการส่งคืนสินค้า/คืนเงิน

 

6. แบรนด์ควรใช้โซลูชันโฆษณาที่ขับเคลื่อนด้วย Al เพื่อเสนอดีลที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคที่กำลังค้นหาสินค้าหรือบริการ แบรนด์สามารถนำแนวทาง tried-and-new มาใช้โดยผสมผสานแนวปฏิบัติแบบดั้งเดิมเข้ากับโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย Al เช่น การใช้ Value-based Bidding ร่วมกับ Broad Match ซึ่งช่วยให้แบรนด์ปรากฎขึ้นเมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะ 80% ของผู้ลงโฆษณา Google ทั่วโลกในขณะนี้ใช้ Automated Bidding เพื่อปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของ Search

อย่างเช่น Mitsubishi ที่ใช้ความสามารถในการทำงานระบบ Al ของ Broad Match ใน Search เพื่อช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถ โดยจับคำค้นหาทั่วไป (generic keyword) เช่น “ตารางผ่อนรถ” และ “ออกรถใหม่” ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มจำนวนผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า (Lead) ทางออนไลน์มากขึ้น 191% และลด Cost per Conversion ถึง 65%

หรือ TTB ที่เสริมกลยุทธ์ Search ด้วยการใช้ Discovery Ad และโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย Al อย่าง Performance Max เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงและค้นพบตัวเลือกทางการเงินที่เหมาะสมสำหรับตนเอง กลยุทธ์นี้ส่งผลให้แบรนด์ได้ปรากฎตัวในทุกทัชพอยต์ของ Google และช่วยให้ TTB เข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสมในแต่ละทัชพอยต์

ผลลัพธ์ที่ได้คือ Cost per Acquisition โดยเฉลี่ยลดลง 29% เมื่อเทียบกับแคมเปญโฆษณา Search เพียงอย่างเดียว Conversion เพิ่มขึ้น 95% จากโซลูชันที่ไม่ใช่ Search

 

7. คนไทยมองหาวิธีชดเชยช่วงเวลา 2-3 ปีที่สูญเสียไป ด้วยการ ชอปล้างแค้น (revenge spending) ไม่ว่าจะเป็นการไปกินปิ้งย่างหรือเล่นกีฬา พวกเขามุ่งมั่นที่จะค้นหาความสนุกและแรงบันดาลใจอีกครั้ง พร้อมกับแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ให้กับคนที่รักด้วย

 

8. ในปี 2022 ความต้องการเดินทางของผู้คนในประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย ได้แซงหน้าปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต้องประหยัดงบประมาณกันมากขึ้น ความตั้งใจ (Intent) ในการเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ด้วยข้อจำกัดของซัพพลายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ รวมถึงราคาข้าวของที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์เงินเฟ้อทำให้การท่องเที่ยวยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่นัก การเดินทางในประเทศ จึงยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและเติบโตได้ดีขึ้นเรื่อยๆ 

ส่งผลให้การค้นหาคำว่า ตั๋วเครื่องบินราคาถูกเพิ่มขึ้น 70% เทียบกับการค้นหาตั๋วเครื่องบิน ที่เพิ่มขึ้น 30% และการค้นหาคำว่า ทัวร์ต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 100% เนื่องจากประเทศต่างๆ ได้เปิดพรมแดนอีกครั้ง

 

9. ทุกวันนี้ ลูกค้าใช้ชีวิตและชอปปิงผ่านช่องทางที่ไม่ตายตัว ทำให้กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าจากทุกช่องทาง (Omnichannel มีความสำคัญมากกว่าที่เคย สำหรับทั่วโลก การค้นหาในร้าน (in-store) เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตั้งแต่ต้นปี 2022 ในขณะเดียวกัน 90% ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปชิฟิกก็คาดหวังให้ร้านค้าปลีก (Retailer) ขายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์หรือแม้แต่ผู้ที่ซื้อสินค้าหน้าร้านหรือออฟไลน์ก็ยังคงพึ่งพาช่องทางดิจิทัลอย่างน้อยหนึ่งช่องทางสำหรับการหาข้อมูล

เช่น Lotus’s เครือไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของไทยต้องการที่จะจับเทรนด์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์ โดยใช้ประโยชน์จากโซลูชัน Performance Max พร้อม Feed ผลิตภัณฑ์เพื่อดึงลูกค้าไปยังร้านค้าทางการใน Shopee และเพิ่ม Conversion โดย Lotus’s ได้ใช้โซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย Al เพื่อแสดงชิ้นงานครีเอฟทีฟโฆษณาที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยสามารถเพิ่มผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (Return on Ad Spend) ในร้าน Shopee ถึง 153% และลด Cost per Click ลง 50%

 

อ้างอิงข้อมูลจาก Google Trends ช่วงวันที่ 1 กันยายน 2021 – 31 สิงหาคม 2022 เทียบกับช่วงวันที่ 1 กันยายน 2020 – 31 สิงหาคม 2021

ทั้ง 9 นี้เป็นเทรนด์ผู้บริโภคที่น่าจับตามองและนำไปปรับใช้กับธุรกิจต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น แต่สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มทำการตลาด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม HelloAds เอเจนซีรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรกันได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง