แอพจีนที่นักการตลาดต้องรู้ หากอยากตีตลาดจีนให้แตก!

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

รู้ไว้ก่อนบุกตลาดจีน! แอพจีนยอดนิยมที่นักการตลาดต้องห้ามพลาด ทำการตลาดออนไลน์ได้ง่ายกว่า เข้าถึงคนจีนได้เป็นเท่าตัว

 

ทำไมการทำการตลาดจีนถึงน่าสนใจ? ทำไมประเทศจีนถึงกลายเป็นผู้นำ E-Commerce ของโลก?

จุดเริ่มต้นของจีนในการเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซอย่างในปัจจุบันมาจากในปี 2003 ตอนที่ Alibaba เปิดตัว Taobao แพลตฟอร์มเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ทำให้ผู้คนและแบรนด์ต่างๆ สามารถซื้อขายกันได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Taobao ก็ได้เติบโตอย่างรวดเร็วและสามารถครองตลาดออนไลน์ในประเทศจีนได้มากถึง 80%

หลังจากนั้นเป็นต้นมา แบรนด์จีนจำนวนมากก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ๆ มากมาย และผู้คนหันมาใช้แพลตฟอร์ม E-Commerce เหล่านี้ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนวัตกรรมเทคโนโลยีได้พัฒนามากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ได้ไม่ยาก เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการของแบรนด์ได้เป็นเท่าตัว

ด้วยเหตุนี้ ตลาดจีนจึงถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่แบรนด์ต่างๆ อยากเข้าไปเจาะตลาดให้ได้​ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ด้วยมูลค่าตลาดกว่าแสนล้านบาท และจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงถึง 829 ล้านราย มากกว่าไทยราว 10 เท่า 

จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันคนจีนนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ถึง 58% แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนเติบโตกว่า 400% และเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภคชาวจีนจะให้ความสำคัญต่อความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และรวดเร็ว จึงทำให้ช่องทางออนไลน์เหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในปี 2022 ยอดขายในตลาด E-commerce ของจีนสูงถึง 15.5 ล้านล้านหยวน ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีเพิ่มขึ้นเป็น 12.4% ระหว่างปี 2022 ถึง 2025 โดยช่วงเวลาที่คนจีนส่วนใหญ่มักซื้อสินค้าต่างๆ บนแพลตฟอร์ม E-commerce มักจะเป็นเทศกาลสำคัญ หรือประมาณไตรมาสที่ 4 ในปีนั้นๆ เนื่องจากมีโปรโมชันลดราคาสินค้าส่งท้ายปี โดยเฉพาะในวันที่ 11.11 ที่ถือว่าเป็นวันชอปปิงใหญ่ที่สุดในประเทศ 

  

บุกตลาดจีนด้วยสื่อ Social Media ช่องทางหลักในการทำการตลาด

ด้วยเหตุที่จีนเป็นประเทศที่ใช้แพลตฟอร์มของตัวเองในการทำการตลาด จึงทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า ประเทศจีนใช้แอพอะไรได้บ้าง คนจีนเล่นแอพอะไรกัน เราจะทำการตลาดผ่านในแอพจีนเหล่านั้นได้ยังไง 

คำตอบง่ายๆ ก็คือ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในตลาดจีน เราจำเป็นต้องรู้จักพฤติกรรมของคนใช้ และแอพจีนต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในหมู่คนจีนในปัจจุบันนี้

อย่างที่เป็นที่รู้กันว่า จากสถิติแล้วหนึ่งในสี่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเป็นคนจีน ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 618 ล้านคน คิดเป็น 45% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ และคนจีนมักจะใช้การสื่อสารบนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ในปี 2561 จากการสำรวจพบว่า มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือมีจำนวนมากกว่าบน PC นอกจากนี้สัดส่วนของผู้ใช้อีเมลลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้คนกำลังเปลี่ยนไปใช้แอพจีนอย่าง WeChat ส่งผลให้ Weibo และ WeChat เป็นแอพจีนที่มีผู้ใช้งาน 300 ล้านและ 1,000 ล้านคนตามลำดับ และในการสื่อสารทางธุรกิจ บริษัทต่างๆ ก็เลือกใช้ Weibo เป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับการสื่อสารอีกด้วย

ดังนั้น หากบริษัทไหนอยากบุกตลาดจีน จำเป็นต้องทำการโปรโมตโฆษณาผ่านแอพจีนต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7 แอพจีนดังที่เหมาะกับการทำการตลาดให้ยอดขายพุ่ง ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

สำหรับประเทศจีน ปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า การทำการตลาดจีนออนไลน์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนจีนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอพจีนต่างๆ ที่จะช่วยสร้างพื้นที่การสื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี วันนี้ HelloAds เลยจะมาแนะนำ 7 แอพจีนที่ห้ามพลาดก่อนลุยตลาดจีน นั่นก็คือ

 

Baidu แพลตฟอร์ม Search Engine ตัวท็อปของจีน

Baidu เป็นเครือข่าย Search Engine ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 76% จึงถือได้ว่า Baidu Ads จะเป็นประตูแห่งการเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนกว่า 950 ล้านคน

แต่ตัวอัลกอริทึมต่างๆ ของเว็บไซต์จะไม่เหมือนกับ Google ที่เราคุ้นเคย ดังนั้น เราอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนและศึกษาการทำ SEO และ SEM เพื่อให้สามารถซิงโครไนซ์กับเครื่องมือค้นหาของประเทศจีนได้นั่นเอง

อีกทั้ง Baidu Ads ยังเป็นแอพจีนที่มีการใช้งานสูงสุดในประเทศจีน โดยมีอัตราการใช้งานประจำวันเพิ่มขึ้นจากปี 2020 อยู่ที่ 28% คิดเป็นจำนวนผู้ใช้งานราว 160 ล้านคน 

จากข้อมูลในปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Baidu Ads ได้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ใช้งานระบบค้นหาของ Baidu มากกว่า 80% มาจากการใช้งานผ่านมือถือเป็นหลัก และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

WeChat แอพจีนขวัญใจผู้บริโภค

แอพจีนที่มีผู้ใช้งานกว่า 1,200 ล้านคน ผู้ให้บริการแอพแชทที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว

ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ของ WeChat ทำให้เราสามารถเลือกคอนเทนต์โฆษณาได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

 

โฆษณาบน WeChat Moments

โฆษณาบน WeChat Moments จะลงได้ทั้งเเบบข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ บางครั้งอาจใช้ร่วมกับแคมเปญส่งเสริมการขาย และสามารถใส่ลิงก์เพื่อให้เชื่อมโยงกับหน้าแคมเปญต่างๆ ภายใน WeChat ได้อีกด้วย

 

โฆษณาบนบัญชี WeChat Official Account

โฆษณารูปแบบนี้สามารถทำเป็นแบนเนอร์โฆษณาที่ด้านล่างของบทความได้ มีทั้ง CPC และ CPM โฆษณา WeChat Official Account จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมไปถึงสามารถทำการตลาดได้ดีสำหรับอีเวนต์พิเศษ

 

โฆษณาผ่าน WeChat KOLs & Micro KOLs 

โฆษณา WeChat KOLs & Micro KOLs จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ด้วยประสิทธิภาพในการโปรโมตแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และเพิ่มยอดขายบน WeChat ซึ่งหลังจากที่แบรนด์ให้ KOLs โฆษณารีวิวสินค้าและบริการเรียบร้อยแล้ว โฆษณานั้นจะนำมาเผยแพร่ในบัญชี WeChat Official Account เพื่อโปรโมตให้กับแบรนด์ต่อไป

ด้วยเหตุนี้ WeChat จึงเป็นอีกหนึ่งแอพจีนที่ได้รับความนิยมในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้คนในวงกว้างได้มากขึ้นเป็นเท่าตัวนั่นเอง

 

Weibo แอพโซเชียลมีเดียยอดฮิตของคนจีน

Weibo มักถูกใช้เป็นโซเชียลมีเดียจีนและเครื่องมือทางการตลาดแบบ Tie-in ผ่าน KOLs นักร้อง หรือนักแสดงอยู่เสมอ เนื่องจากมียอดจำนวนผู้ติดตามมหาศาล บางคนมียอดทะลุมากกว่า 10 ล้านผู้ติดตาม อย่างหวัง อี๋ป๋อ นักแสดงหนุ่มหล่อที่มีผู้ติดตาม 40 ล้านคน  

ดังนั้นแอพจีนนี้จึงตอบโจทย์ทั้งแบรนด์ที่ต้องการทำการโปรโมตเองและหาอินฟลูเอนเซอร์เพื่อช่วยในหารโปรโมตสินค้าและบริการ 

โดย Weibo เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานกว่า 400 ล้านคน เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีการใช้งานรายวันมากถึง 94% นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอโพสต์ถึง 1,300,000 คลิปต่อวัน Live Stream สูงถึง 2 แสนวิดีโอต่อวัน และมีบทความที่โพสต์ลงบน Weibo สูงถึง 114,000,000 บทความ

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไม Weibo ถึงเป็นที่นิยมของแบรนด์ต่างๆ ในการโปรโมตสินค้าและทำ DIgital Marketing ในประเทศจีน

 

Douyin หรือ TikTok เวอร์ชั่นจีน แอพจีนน้องใหม่มาแรง 

Douyin แอพจีนน้องใหม่มาแรงในช่วงโควิดที่รู้จักกันส่วนใหญ่ในนาม TikTok ซึ่ง Douyin เป็นแอพจีนที่ใช้เฉพาะในประเทศจีนทั้งนั้น ทำให้ Douyin เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในด้านความบันเทิงของจีน และเป็นอันดับ 2 ในอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลของจีน ปัจจุบันเป็นหนึ่งในแอพจีนที่มีการพูดถึงมากที่สุดในโลก

อย่างในไตรมาสแรกของปี 2018 Douyin มียอดการดาวน์โหลดสูงที่สุดใน iOS App Store โดยมียอดการดาวน์โหลดสูงถึง 45.8 ล้านครั้ง เพราะความโดดเด่นของ Douyin ที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถทำคลิปโปรโมตสินค้าด้วยตนเอง หรือผ่านอินฟลูเอนเซอร์ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงไลฟ์สดขายสินค้า หรือพูดคุยกับผู้ติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

TouTiao แอพจีนที่ประสบความสำเร็จในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

TouTiao แพลตฟอร์มอัปเดตข่าวสารที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีผู้ใช้งาน 120 ล้านคนต่อวัน โดยใช้เวลา 76 นาทีบนแอปทุกวัน (เมื่อเทียบกับ WeChat 66 นาที) กว่า 85% ของผู้ใช้ TouTiao จะเป็นคนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุตั้งแต่ 18 ถึง 30 ปี และ 37.8% เป็นฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือเจ้าของบริษัทเอกชน สิ่งนี้ทำให้ TouTiao เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่เหมาะสำหรับบริษัท B2B มากที่สุด และ TouTiao ยังเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเป็นแอปยอดนิยมในประเทศจีนที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคชาวจีนในการมีส่วนร่วมกับแบรนด์และการตัดสินใจซื้ออีกด้วย

TouTiao ยังได้รวมฟังก์ชันทางสังคมสำหรับการตลาดดิจิทัล อย่างเช่นผู้ใช้สามารถลงทะเบียนด้วยบัญชีส่วนตัวบน QQ, WeChat และ Weibo ได้อย่างง่ายดาย และด้วยการใช้ AI TouTiao จึงสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้โดยการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเป็นหลัก ผู้ใช้ยังสามารถแบ่งปันหัวข้อข่าวและบทความที่ชื่นชอบผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ ทำให้แบรนด์ต่างๆ มีโอกาสสร้าง viral ทั้งในโซเชียลและผ่านอัลกอริทึม TouTiao ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Zhihu แพลตฟอร์มความรู้ที่ใหญ่ที่สุดของจีน

Zhihu เป็นแอพจีนที่มีรูปแบบถามตอบและแลกเปลี่ยนความรู้ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ได้ นอกจากนี้ Zhihu ยังได้พัฒนาฟังก์ชันที่มีประโยชน์อื่นๆ เช่น Zhihu Column, Zhihu Roundtable, Zhihu Bookstore และ Zhihu Live ให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนอีกด้วย 

และเนื่องจาก Zhihu มีอำนาจสูงในการจัดการโดเมนบน Baidu Ads และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ ในประเทศจีน ซึ่งหมายความว่าเมื่อมีการค้นหาเกิดขึ้น คำถามและคำตอบของ Zhihu มักจะปรากฏบน Seach Engine หน้าแรกเสมอ นักการตลาดจึงมองว่า Zhihu เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุง SEO และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

 

Little Red Book แอพจีนยอดฮิตที่มาแรงไม่แพ้ Douyin

Little Red Book หรือที่รู้จักกันในชื่อจีนว่า Xiaohongshu เป็นแอพจีนยอดฮิตที่สุดของชาวจีนในเวลานี้ เป็นแอพจีนรีวิวไลฟ์สไตล์ในแง่มุมต่างๆ พร้อมยังเป็นที่แบ่งปันประสบการณ์ความสวยงาม แฟชัน รวมไปถึงการท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ติดตามได้ดูรีวิวและตามรอยสถานที่ต่างๆ ตามที่ผู้ใช้ได้แบ่งปันประสบการณ์เอาไว้

ซึ่งแอพจีนนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ผสมผสานจุดเด่นและความสนุกสนานแบบ Instagram และ Lemon8 เอาไว้ด้วยกัน จึงทำให้ Little Red Book ไม่ได้เป็นแค่แอพจีนแชร์ไลฟ์สไตล์สวยๆ แต่ยังเพิ่มกิมมิคตามเทรนด์ยอดฮิตอย่างการเป็น Social Commerce ไปด้วยพร้อมกัน จึงเรียกได้ว่าผู้ใช้สามารถเป็นได้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้สร้างคอนเทนต์ในแอพจีนนี้ในเวลาเดียวกัน

แบรนด์จึงสามารถโปรโมตสินค้าด้วยตนเองหรือผ่าน Influencer หรือ KOLs เพื่อเพิ่มโอกาสให้สินค้าเป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น รวมไปถึงขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย 

 

จะเห็นได้ชัดว่าทั้ง 7 แอพจีนนี้เป็นช่องทางที่นักการตลาดสามารถใช้เป็นช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีน และยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม แอพจีนใหม่ๆ ไม่ได้มีเพียงแอพจีนเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังมีแอพจีนอื่นๆ ประกอบกับเทรนด์ ปัจจุยที่สำคัญในการเจาะตลาดจีนอีกด้วย

ดังนั้น หากแบรนด์ไหนที่กำลังมองหากลยุทธ์ทำการตลาด Chinese Digital Marketing เพื่อบุกตลาดจีนก็สามารถปรึกษา HelloAds เอเจนซีการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรมาได้เลย

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง