เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย การตลาดออนไลน์ ยุค 5.0

เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย การตลาดออนไลน์ ยุค 5.0 (Omni – Channel Experiences)

การตลาดออนไลน์ 5.0 ปี 2019 นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

 

การตลาดออนไลน์ในยุค 5.0 เป็นสิ่งที่ธุรกิจต่างๆเริ่มหันมาให้ความสนใจ โดยการใช้ ‘Omni – Channel Experiences’ ซึ่งเป็นการสร้างการสื่อสาร สร้างประสบการณ์ ให้เกิดความประทับใจระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคด้วยช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบ Offline หรือ Online เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัส และมีประสบการณ์กับแบรนด์มากขึ้น 

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันขี้เบื่อบ้าง ไม่ชอบอะไรซ้ำๆเดิมๆ หรือเริ่มจับทางได้แล้วว่า แบรนด์กำลังทำการตลาดแบบเดิมๆ สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่รักในแบรนด์อยู่แล้ว ย่อมหวังที่จะเห็นสิ่งใหม่ๆที่น่าประทับใจจากแบรนด์ ดังนั้นธุรกิจต่างๆ แบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่จึงต้องหากลยุทธ์สารพัด เพื่อมาเล่นกับผู้บริโภค ไปดูกันเลย!

 

Omni – Channel คืออะไร ? 

Omni – Channel ก็คือ การผสมผสานช่องทางการทำธุรกิจหลากหลายช่องทางเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบดั้งเดิม กับแบบสมัยใหม่ การสื่อสารแบบออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค และเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำและมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากที่สุด การทำการตลาดเพียงช่องทางเดียวอาจจะสู้คู่แข่งไม่ได้

เนื่องจากปัจจุบันนี้การทำธุรกิจมีการแข่งขันสูง ธุรกิจเล็กๆเติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันธุรกิจใหญ่ก็ต้องรักษาฐานให้มั่นคงและยังก้าวต่อไปได้ จึงจำเป็นที่จะต้องอัพเดทเทรนด์ แนวโน้มต่างในการทำ การตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ให้ครอบคลุมเพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์ได้อย่างมืออาชีพ เพราะไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือบริการ ล้วนต้องการให้ผู้บริโภคได้ลอง และเกิดความทรงจำที่ดีกับแบรนด์ทั้งนั้น วันนี้เราจึงอยากแนะนำ เครื่องมือในการสื่อสารในรูปแบบของการตลาด 5.0 ให้ได้รู้จัก หลายคนอาจจะเคยพบเจอมาบ้างแล้ว แต่รับรองว่า ในปี 2019 นี้ มันจะเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมแน่นอน!

ถ้าใครเคยเล่นเกมบันไดงู อาจจะพอนึกภาพออก หากจะอธิบายถึงวิธีการทำงานของ Omni – Channel ที่ผู้เล่นจะต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้น แล้วเดินเกมไปทีละช่องตามการทอยเต๋า สิ่งสำคัญคือ ผู้เล่นทอยเต๋ายังไงให้เดินไปได้ไกลๆ โดยไม่ให้ตกหลุมพลาง กับดัก แต่กับการทำการตลาดออนไลน์นั้น ไม่ใช่แน่นอน การทำการตลาดออนไลน์ ไม่สามารถอาศัยดวง แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ เมื่อผู้เล่นอ่านเกมการตลาดขาด ไม่แพ้แน่นอน

 

HelloAds จะอธิบายแบบง่ายๆ ว่ามันทำงานยังไง แต่ก่อนอื่นเลย จะทำการตลาดต้องมีข้อมูลของผู้บริโภค เช่น การให้ผู้ใช้ หรือลูกค้า สมัครสมาชิก เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากเรา ในปัจจุบันนี้มีช่องทางมากมายเพื่อให้เราสื่อสารและเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็น Line@, Email, SMS และทาง Website 

 

       1. นำข้อมูลพื้นฐานของลูกค้ามาวิเคราะห์

ข้อมูลต่างๆของผู้บริโภค เป็นสิ่งสำคัญเพื่อสร้างสรรค์กลยุทธิ์ที่จะใช้ใน การทำการตลาด ซึ่งต้องแตกต่าง และเหมาะสมกับผู้บริโภคของเราด้วย เพราะการเลือกซื้อของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน

 

       2. สร้างความประทับใจให้มากที่สุด

เมื่อลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อจากในร้านแล้ว อย่าให้ลูกค้าเดินกลับมือเปล่า เนื่องจากปัจจุบันคนเข้าร้านเพื่อชอปปิ้งน้อยลง และหันไปชอปปิ้งออนไลน์

 

       3. นำเสนอข้อมูลต่างๆอย่างถูกต้อง โปร่งใส และไขข้อข้องใจ

เนื่องจากมีคู่แข่งในตลาดมากมาย การที่ผู้บริโภคจะเลือกเรา เหตุผลอย่างหนึ่งคือ ข้อมูล และรายละเอียดต่างๆที่ชัดเจน เข้าใจได้ เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจากเราได้ทันที แล้วจะไม่เสียลูกค้าแน่นอน (พฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภค)

 

การทำการตลาดออนไลน์แบบ Omni – Channel ไม่ยาก ไปตามขั้นตอนเหล่านี้เลย

 

Step 1  : โปรโมทธุรกิจ สินค้า และบริการบนสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็น และรู้จักก่อน

 

Step 2  : ทำโปรโมทชั่นสำหรับช่องทางการขายทั้งออนไลน์ และหน้าร้าน เพื่อดึงดูดผู้บริโภคทุกช่องทาง โดยทำการสื่อสาร สร้างการรับรู้กับผู้บริโภคผ่านทาง Social Media, เว็บไซต์ หรือช่องทางสื่อสารที่แบรนด์มี

 

Step 3  : วางกลยุทธ์ในการรักษาลูกค้าเก่า และโปรโมทสินค้าสำหรับลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคด้วยการตลาดแบบออฟไลน์ เช่น การทำอีเวนท์ และตอกย้ำให้ผู้บริโภคซื้อซ้ำ และบอกต่อโดยการใช้การทำการตลาดออนไลน์ เช่น การใช้สื่อ social media, website และอื่นๆ เป็นต้น

 

 

เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปทุกปี หรืออาจจะแทบจะทุกวัน จากการเรียนรู้วิธีการทำการตลาดของแบรนด์ ธุรกิจ สินค้าและบริการต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคต่างปรับตัวเพื่อลดการใช้เงิน ในขณะเดียวกัน สินค้า บริการ และธุรกิจต่างๆก็ต้องการที่จะขายได้มากขึ้นๆ ในทุกๆปี จึงคิดหาสารพัดวิธีเพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภค เสียเงินซื้อสินค้า และบริการของเราจนได้

ดังนั้นแล้ว การทำการตลาด เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่การทำการตลาดออนไลน์เท่านั้น แต่รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภคแบบจับต้องได้ด้วย การทำการตลาดแบบผสมผสานเพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ผู้บริโภคจึงสำคัญที่สุด!

 

 

ถ้าอยากเข้าใจเรื่องการทำการตลาดออนไลน์เพิ่มเติม ปรึกษา HelloAds ได้เลย ฟรี! เรื่องการทำการตลาดออนไลน์พวกเราถนัด และรับรองว่าธุรกิจของคุณจะไม่มีสะดุดแน่นอน 

ไม่เพียงแค่นี้ เรายัง รับทำเว็บ, ทำการตลาดบน Facebook, ทำ Content SEO, ทำ AdWords, ทำระบบ E-Commerce, ทำ Infographic อีกด้วย  > จิ้ม <

 

ติดต่อขอคำปรึกษาฟรี! ให้เราช่วยธุรกิจของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณ

เพิ่มยอดขาย ก้าวสู่การตลาดในโลกออนไลน์ เพราะเรามั่นใจ ว่าเราจะช่วยให้ธุรกิจคุณ เติบโตบนโลกดิจิตอลได้อย่างแท้จริง

Share this post

บทความที่เกี่ยวข้อง